Nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế suất đối với ô tô điện nhập khẩu, lãnh đạo của châu Âu và Trung Quốc đều đang nỗ lực thảo luận và hướng đến đàm phán cụ thể hơn trong thời gian tới.
Dành cho các bạn quan tâm:
Sau tuyên bố bổ sung mức thuế lên tới 38,1% đối với xe điện Trung Quốc sản xuất, Liên minh châu Âu (EU) đã gặp phải một số phải đối từ chính phủ Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô của nước này cũng đề nghị chính phủ áp thuế suất cao hơn đối với xe sử dụng động cơ đốt trong của châu Âu xuất khẩu vào "đất nước tỷ dân".
Trong nỗ lực giảm nhẹ các căng thẳng về thuế nhập khẩu xe điện, lãnh đạo của EU và Trung Quốc đã trao đổi trực tuyến cách đây hơn 1 tuần, ông Valdis Dombrovskis - Phó Chủ tịch Ủy ban Thương mại EU - cho biết hai bên dự kiến sẽ có thêm các thảo luận ở mọi cấp độ trong thời gian tới sau khi có cuộc trao đổi với Bộ Trưởng Bộ Thương Mại Trung Quốc - Vương Văn Đào (Wang Wentao).
Căng thẳng giữa hai bên xuất phát khi phía EU cho rằng xe điện Trung Quốc được chính phủ trợ giá để phát triển không công bằng trong khi Trung Quốc cáo buộc EU đang bảo hộ doanh nghiệp trong khu vực và vi phạm các quy tắc thương mại.
Trong cuộc gặp giữa ông Vương Văn Đào với Robert Habeck - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Khí hậu Đức, phía Trung Quốc thậm chí khẳng định sẽ kiện EU lên Tổ chức Thương mại Thế Giới (WTO) để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp. Phía Đức cũng lên tiếng phản đối việc áp thêm thuế đối với xe điện Trung Quốc và đồng ý với đề xuất đối thoại để tìm hướng giải quyết và sẽ chuyển vấn đề này lên Ủy ban châu Âu (EC).
Trái ngược với tình cảnh ở Mỹ và châu Âu, xe điện Trung Quốc lại không gặp phải vấn đề gì về thuế suất tại Úc, giới chức của nước này cho rằng cần phải có sự cạnh tranh trên thị trường ô tô. Hiện Úc vẫn bị thống trị bởi xe điện Tesla nhưng sức nóng từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang tăng dần khi hàng loạt các hãng xe như MG, BYD, Xpeng, Geely, Changan và Leapmotor đều có kế hoạch đưa xe điện vào thị trường Úc.
Tổng hợp