Thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng vào thị trường Mỹ được điều chỉnh theo hướng tăng mạnh gây ảnh hưởng lớn đến một số hãng xe điện tại Mỹ, khiến các nhà sản xuất phải giảm dự báo doanh số và thay đổi kế hoạch trong tương lai.
Dành cho các bạn quan tâm:
Động thái tăng thuế nhập khẩu của chính quyền Tổng thống Trump đối với mặt hàng ô tô và phụ tùng gây ảnh hưởng trực tiếp đến các thương hiệu xe điện tầm trung của Mỹ như Rivian và Lucid, gây tăng chi phí và tạo áp lực không nhỏ đến doanh số vốn đang chững lại của các nhà sản xuất này.
Trả lời Reuters, ông RJ Scaringe - Tổng giám đốc điều hành Rivian - cho biết, chi phí sản xuất của mỗi chiếc xe dự kiến sẽ tăng thêm vài nghìn USD do vấn đề tăng thuế. Đồng thời, Rivian cũng dự báo lượng xe bàn giao trong năm 2025 sẽ giảm mạnh, chỉ còn khoảng 40.000 - 46.000 chiếc (so với trước đó lên tới 46.000 - 51.000 chiếc).
Trong khi đó, ông Marc Winterhoff - Tổng Giám đốc tạm thời của Lucid - cũng chia sẻ về việc chi phí chung cho mỗi chiếc xe điện dự kiến sẽ tăng 8% - 15%. Dù Lucid vẫn giữ nguyên dự báo doanh số trong năm 2025 đạt 20.000 chiếc, nhưng con số này được cho vẫn khá thấp trong bối cảnh hãng vừa tung ra mẫu SUV mới có tên Gravity.
Chính quyền Tổng thống Trump đã áp thuế nhập khẩu 25% đối với ô tô và phụ tùng từ tháng 4 vừa qua, nhưng đã bổ sung hai sắc lệnh mới vào tuần trước để tránh việc trùng lặp với thuế nhập khẩu một số vật liệu đã bị áp thuế trước đây.
Cũng do tác động từ chính sách thuế quan mới, doanh số xe điện Tesla cũng đang bị ảnh hưởng mạnh, đặc biệt là những ô tô được sản xuất tại Trung Quốc với doanh số giảm 6% trong tháng 4/2025 so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) cho thấy lượng xe Model 3 và Model Y được sản xuất ở Trung Quốc, phục vụ thị trường nước này và châu Âu, cũng giảm tới 25,8% so với tháng trước đó.
Tại thị trường châu Âu, doanh số xe Tesla cũng giảm mạnh trong tháng 4 vừa qua, khách hàng đang quay lưng với thương hiệu do quan điểm chính trị của CEO Elon Musk. Cùng với doanh số xe tại Mỹ bị ảnh hưởng lớn do các chính sách mới, Tesla đang coi Trung Quốc như thị trường lớn nhất của hãng và đẩy mạnh doanh số tại một số quốc gia như Ấn Độ và Ả Rập Saudi.
Trong khi đó, Rivian cho biết sẽ đầu từ 120 triệu USD để đưa một số nhà cung cấp phụ tùng chính đến gần cơ sở sản xuất tại bang Illinois trước khi những chiếc R2 mới của hãng chính thức bán ra thị trường vào năm sau. Lucid cũng chuẩn bị ra mắt một mẫu xe cỡ trung vào năm sau với giá bán dự kiến khoảng 50.000 USD, dự kiến sẽ được sản xuất tại Ả Rập Saudi do đây là thị trường lớn và là nhà đầu tư chính vào hãng; nhưng kế hoạch này đang phải đánh giá lại.
Mặt khác, chính quyền Tổng thống Trump đang bị nhiều bang tại Mỹ kiện về việc đang chiếm giữ bất hợp pháp hàng tỷ USD phục vụ cho kế hoạch xây dựng các trạm sạc xe điện. Cụ thể, bang California cùng 15 tiểu bang khác đã đệ đơn kiện lên tòa án tại tiểu bang Washington và lên án quyết định của ông Trump sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận đến xe điện của người dân, kéo dài thời gian hoàn thành mục tiêu "chống biến đổi khí hậu, giảm thiểu ô nhiễm có hại khác và hỗ trợ nền kinh tế xanh của các tiểu bang".
Trong tháng 2/2025, Bộ Giao thông vận tải nước này đã đình chỉ chương trình hỗ trợ sạc xe điện và từ chối phê duyệt kế hoạch của các tiểu bang về việc mở rộng hệ thống trạm sạc công cộng. Theo các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, chính quyền ông Trump đang giữ hơn 3 tỷ USD cho chương trình vốn đã từng được thông qua một phân theo Đạo luật Giảm lạm phát của cựu Tổng thống Joe Biden.
Theo Reuters