Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Chủ nhật, 22/12/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Mercedes, BMW và Volkswagen chỉ trích EU tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu

Tham gia: 19/10/2023 - Tổng số bài viết: 82
04:54 | 14/06/2024
5.0 (2 đánh giá)

Lo ngại bị dính đòn “trả đũa” ba ông lớn của ngành công nghiệp ô tô của Đức là Mercedes, BMW và Volkswagen đã lên tiếng việc liên minh châu Âu tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu.

Dành cho các bạn quan tâm

Các nhà sản xuất ô tô Đức là Mercedes, BMW và Volkswagen lo ngại tới đây sẽ phải đối mặt với các biện pháp đáp trả từ Trung Quốc đối với mức thuế mới của EU đối với hàng xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang châu Âu. Thị trường ô tô số 1 thế giới là Trung Quốc hiện đang là trung tâm lợi nhuận chính của các công ty.

Với mức thuế nhập khẩu tăng thêm gấp bốn lần, lên tới 38% mà Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe điện xuất khẩu sang châu Âu từ Trung Quốc đã bị các nhà sản xuất ô tô Đức chỉ trích nặng nề.

Giám đốc điều hành BMW - Oliver Zipse cho biết thuế quan của EU sẽ gây tổn hại cho các công ty châu Âu và lợi ích của chính châu Âu. Ông nói: “Chủ nghĩa bảo hộ có nguy cơ bắt đầu một vòng xoáy: Thuế nhập khẩu tăng dẫn đến sự thay đổi và có thêm các mức thuế mới, động thái này dẫn đến sự cô lập hơn là hợp tác phát triển”.

Ông O.Zipse cũng tuyên bố: “Theo quan điểm của Tập đoàn BMW, các biện pháp bảo hộ, chẳng hạn như áp dụng thuế nhập khẩu, không góp phần cạnh tranh thành công trên thị trường quốc tế”.

Giám đốc điều hành Mercedes AG - Ola Kallenius cho biết: "Chúng ta không cần gia tăng các rào cản thương mại. Chúng ta nên nỗ lực dỡ bỏ các rào cản thương mại theo tinh thần của Tổ chức Thương mại Thế giới".

Trong khi đó, đại diện tập đoàn Volkswagen cho biết mức thuế này sẽ không đạt được mục tiêu của EU là tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành ô tô châu Âu. VW cho biết: “Thời điểm đưa ra quyết định của Ủy ban EU gây bất lợi cho nhu cầu yếu hiện nay đối với xe BEV ở Đức và châu Âu. Những tác động tiêu cực của quyết định này lớn hơn bất kỳ lợi ích tiềm năng nào đối với châu Âu và đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô Đức”.

“Trợ cấp quá mức”

Để chống lại cái gọi là trợ cấp quá mức dành cho các nhà sản xuất ô tô nội địa tại Trung Quốc, Ủy ban Châu Âu cho biết họ sẽ áp dụng mức thuế bổ sung thêm từ 17,4% đối với BYD đến 38,1% đối với chủ sở hữu MG SAIC bắt đầu từ tháng 7, bên cạnh mức thuế tiêu chuẩn 10% đối với ô tô.

Các nhà sản xuất phương Tây bao gồm Tesla, BMW, Volvo và Dacia của Renault cũng sẽ phải đối mặt với thuế suất mới nếu như xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc sang châu Âu. 

BMW xuất khẩu iX3 sang châu Âu từ nhà máy tại BMW Brilliance Automotive ở Thẩm Dương, Trung Quốc

Hiện tại, Tesla đang xuất khẩu Model 3 từ Trung Quốc sang châu Âu, trong khi BMW có hành động tương tự với mẫu iX3 và các dòng xe điện mang thương hiệu MINI do Trung Quốc sản xuất. Trong khi đó Mercedes AG cũng không hề thua kém với các dòng xe điện được sản xuất trong liên doanh với Tập đoàn Chiết Giang - Geely Holding.

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu thương mại năm 2023 của EU, mức thuế cao hơn tương đương với hàng tỷ euro chi phí bổ sung cho các nhà sản xuất ô tô vào thời điểm họ đang phải vật lộn với nhu cầu chậm lại và giá trong nước giảm.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang bị thách thức bởi làn sóng xe điện giá rẻ từ các đối thủ Trung Quốc. Ủy ban Châu Âu ước tính thị phần của họ trên thị trường EU đã tăng lên 8% từ mức dưới 1% vào năm 2019 và có thể đạt 15% vào năm 2025. Ủy ban cho biết giá bán ucar các mẫu xe điện Trung Quốc này thường thấp hơn 20% so với các mẫu xe do EU sản xuất.

Một số nhà kinh tế cho biết tác động tức thời của các mức thuế bổ sung sẽ rất nhỏ về mặt kinh tế. EU đã nhập khẩu khoảng 440.000 xe điện từ Trung Quốc trong 12 tháng tính đến tháng 4, trị giá 9 tỷ euro (9,7 tỷ USD) hoặc khoảng 4% chi tiêu hộ gia đình cho xe cộ.

Và phản ứng của Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để “bảo vệ vững chắc” các quyền và lợi ích hợp pháp của mình nhưng không đề cập đến bất kỳ hành động cụ thể nào.

Hiệp hội xe khách Trung Quốc dường như ít quan tâm hơn đối với sự việc này. Tổng thư ký CPCA (China Passenger Car Association) - Cui Dongshu cho biết: “Mức thuế tạm thời của EU về cơ bản nằm trong dự đoán của chúng tôi, và điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến phần lớn các công ty Trung Quốc”.

Ông Cui cho biết: “Những công ty xuất khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất bao gồm Tesla, Geely và BYD vẫn có tiềm năng phát triển rất lớn ở châu Âu trong tương lai”. Và trên thực tế, các nhà sản xuất và cung cấp xe điện Trung Quốc cũng đang bắt đầu đầu tư vào sản xuất ở châu Âu để tránh thuế quan.

BYD bắt đầu xây dựng nhà máy đầu tiên tại châu Âu vào tháng 12/2023, nhà máy này được đặt tại Szeged, Hungary

BYD đang xây dựng một nhà máy ô tô chở khách mới ở Hungary và Chery Automotive cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất ô tô tại một nhà máy cũ của Nissan ở Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha trong năm nay.

Stellantis cho biết họ sẽ sản xuất ô tô từ đối tác Trung Quốc - Leapmotor ở châu Âu và bán chúng thông qua mạng lưới bán lẻ châu Âu. Stellantis cho biết kế hoạch sẽ không bị ảnh hưởng bởi mức thuế mới.

Theo Reuters, Blomberg, Autonews

Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(2)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Loan Mai -
    14/06/2024 - 21:11
    Về cơ bản mức thuế này vẫn chưa làm gì được TQ vì chi phí sản xuất của họ quá rẻ rồi
  • Đào Trung -
    14/06/2024 - 21:09
    Dễ hiểu thôi, vì các tập đoàn lớn nhà máy đều đặt tại TQ mà

Các tin khác

Tin tặc có thể

Tin tặc có thể "hack" xe Skoda và Volkswagen qua bluetooth

0 (2 đánh giá)
Các chuyên gia an ninh mạng đã phát hiện ra lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống thông tin giải trí của một số mẫu xe Skoda và Volkswagen có thể ...
Mỹ mở rộng điều tra về lỗi túi khí mới có thể ảnh hưởng tới 50 triệu ô tô, nêu tên ARC và Delphi Automotive

Mỹ mở rộng điều tra về lỗi túi khí mới có thể ảnh hưởng tới 50 triệu ô tô, nêu tên ARC và Delphi Automotive

0 (2 đánh giá)
Cuộc điều tra mở rộng của Cơ quan Quản lý An toàn Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) cho thấy khoảng 50 triệu ô tô thuộc 13 thương hiệu khác nhau có ...
Bất ngờ với bảng xếp hạng Xe an toàn nhất năm 2024 tại Mỹ

Bất ngờ với bảng xếp hạng Xe an toàn nhất năm 2024 tại Mỹ

0 (2 đánh giá)
Các mẫu xe mới xếp hạng an toàn nhất vừa được Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Hoa Kỳ (IIHS - The Insurance Institute for Highway Safety) công bố, với ...
Nissan và Honda chuẩn bị sáp nhập, Mitsubishi sẽ đứng ở đâu?

Nissan và Honda chuẩn bị sáp nhập, Mitsubishi sẽ đứng ở đâu?

5.0 (2 đánh giá)
Nhằm cứu vãn tình hình kinh doanh đang ngày càng xấu, Nissan đang đàm phán với để sáp nhập hai nhà sản xuất ô tô, nhưng liệu điều này có ảnh ...
92% người dùng xe điện không muốn quay về với ô tô truyền thống, thống kê liệu có tin cậy?

92% người dùng xe điện không muốn quay về với ô tô truyền thống, thống kê liệu có tin cậy?

5.0 (2 đánh giá)
Nghiên cứu mới của Global EV Alliance cho thấy hầu hết người dùng xe điện sẽ không có nhu cầu quay lại với ô tô truyền thống trong tương lai.
Hyundai với xu hướng thiết kế “hoài cổ” - Palisade 2026 nam tính hơn, thêm lựa chọn 9 chỗ

Hyundai với xu hướng thiết kế “hoài cổ” - Palisade 2026 nam tính hơn, thêm lựa chọn 9 chỗ

5.0 (2 đánh giá)
Xu hướng thiết kế hoài cổ với các đường nét vuông vức và nam tính có vẻ được thương hiệu ô tô Hàn Quốc lựa chọn cho giai đoạn này. Sau ...
Xe Xanh: Wuling Mini EV phiên bản 5 cửa chính thức có mặt giá bán tương đương 170 triệu đồng

Xe Xanh: Wuling Mini EV phiên bản 5 cửa chính thức có mặt giá bán tương đương 170 triệu đồng

4.5 (2 đánh giá)
Phiên bản 5 cửa của Wuling Mini EV đã có mặt tại đại lý ở Trung Quốc để chuẩn bị giao đến tay khách hàng, xe dự kiến bán chính thức ...
Đàn em của City - Honda Amaze 2025 chính thức ra mắt

Đàn em của City - Honda Amaze 2025 chính thức ra mắt

4.7 (2 đánh giá)
Mẫu sedan cỡ nhỏ, đàn em của Honda City, chiếc Honda Amaze đã chính thức xuất hiện tại Ấn Độ. Với kích thước dài chưa tới 4m, chiếc sedan này được ...