Trong khi Honda đang đặt kỳ vọng lớn và tập trung vào xe máy điện tại các thị trường trọng điểm thì kế hoạch đối với ô tô điện của hãng đang được triển khai dè dặt hơn.
Hãng ô tô: Honda
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo báo cáo mới đây của Honda, hãng xe Nhật Bản đã bán được 20,57 triệu xe máy trong năm tài chính 2024 - 2025 (từ tháng 4/2024 - 3/2025), lập kỷ lục doanh số bán hàng tại 37 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 40% doanh số trên toàn cầu.
Trong đó, Honda nhắm đến việc phát triển tại các các thị trường xe máy lớn nhất hiện nay, gồm Ấn Độ, khu vực Nam Bán cầu và khu vực Đông Nam Á. Hãng xe Nhật Bản dự đoán doanh số xe máy toàn cầu năm 2030 lên tới 60 triệu xe máy, và mong muốn chiếm thị phần 50%. Để thực hiện điều này, Honda phải tập trung vào việc điện khí hóa các sản phẩm và cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe sử dụng động cơ đốt trong.
Honda đẩy mạnh xe máy điện để trở thành nhà sản xuất hàng đầu trên thế giới. Thế giới phương tiện
Theo đó, Honda sẽ điều chỉnh các sản phẩm xe máy để đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng thị trường, giúp giảm chi phí sản xuất và giá thành, đồng thời tối ưu hệ thống cung ứng. Vào đầu năm 2025, hãng xe này đã bắt đầu triển khai các mẫu xe máy điện Active e: và QC1 tại thị trường Ấn Độ; tiếp theo, hai mẫu CUV e: và ICON e cho khu vực Đông Nam Á, với Indonesia là thị trường đầu tiên, tiếp đến là Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Ngoài ra, CUV e: dự kiến sẽ được bán tại Châu Âu và Nhật Bản trong năm nay.
Honda có mục tiêu trở thành hãng xe máy điện số một trên thế giới và hãng đang dự định sẽ mô-đun hóa các mẫu xe được phát triển riêng và bắt đầu sản xuất tại nhà máy xe điện chuyên dụng ở Ấn Độ vào năm 2028.
Trong diễn biến khác ở mảng ô tô, Honda lại thông báo hạ mục tiêu doanh số và thu hẹp kế hoạch đầu tư vào xe thuần điện trong thời gian tới như một phần của chiến lược tái cơ cấu. Cụ thể, ông Toshihiro Mibe - CEO của Honda - cho biết hãng sẽ đầu tư 7.000 tỷ yên vào xe điện và phát triển phần mềm cho ô tô trong dài hạn, giảm mạnh so với mức 10.000 tỷ yên được công bố vào năm ngoái.
Honda chậm rãi hơn trong đầu tư cho ô tô điện, chuyển hướng tập trung đến xe Hybrid. Thế giới phương tiện
Với ô tô điện, Honda điều chỉnh lại mục tiêu doanh số vào năm 2030 với thị phần xe loại này trong cơ cấu doanh số sẽ giảm xuống so với mức 30% đã công bố trước đây, có thể xuống mức gần 20%. Trong khi đó, hãng chuyển hướng sang tăng cường tập trung vào hệ thống Hybrid với kế hoạch triển khai 17 mẫu xe HEV mới ra thị trường từ năm 2027.
Chiến lược tái cơ cấu được Honda kỳ vọng sẽ giúp tăng doanh số bán hàng ô tô toàn cầu vào năm 2030 cao hơn 3,6 triệu chiếc hiện nay, với xe HEV sẽ chiếm tới 2,2 triệu chiếc và xe thuần điện chỉ ở mức 750.000 chiếc. Tuy nhiên, vị CEO của Honda cũng khẳng định sẽ vấn theo đuổi mục tiêu xe thuần điện và coi đây như giải phát tối ưu để đạt mức trung hòa carbon cho ô tô du lịch, vấn đề chỉ là thời gian sẽ phải kéo dài hơn trước.
Theo Paultan
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 230/ Khi điều khiển xe giảm số, người lái xe cần chú ý những điểm gì để đảm bảo an toàn?
02Câu 231/ Để giảm tốc độ khi ô tô xuống đường dốc dài, người lái xe phải thực hiện các thao tác nào để đảm bảo an toàn?
03Câu 232/ Khi điều khiển ô tô qua đoạn đường ngập nước, người lái xe cần thực hiện các thao tác nào để đảm bảo an toàn?
04Câu 233/ Khi điều khiển ô tô tới gần xe chạy ngược chiều vào ban đêm, người lái xe cần thực hiện các thao tác nào để đảm bảo an toàn?
05Câu 234/ Khi điều khiển xe ô tô trên đường trơn cần chú ý những điểm gì để đảm bảo an toàn?
06Câu 235/ Khi động cơ ô tô đã khởi động, bảng đồng hồ xuất hiện ký hiệu như hình vẽ dưới đây, báo hiệu tình trạng như thế nào của xe ô tô?