Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 24/09/2025
Đăng bài mới

Dongfeng và Changan sáp nhập, hình thành liên doanh vượt cả BYD với doanh số đạt 4,5 triệu xe/năm

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2704
16:15 | 11/02/2025
4.5 (2 đánh giá)

Thương vụ sáp nhập giữa Dongfeng và Changan nếu xảy ra sẽ thành lập nên nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc với 4,5 triệu xe bán ra, lớn hơn cả BYD.

Hãng ô tô: Dongfeng

Dành cho các bạn quan tâm:

Vào ngày 9/2 vừa qua, một số công ty thuộc tập đoàn ô tô Đông Phong (Dongfeng Group) và tập đoàn công nghiệp Nam Trung Quốc (CSGC - công ty mẹ của Changan Motors) đã đồng thời tuyên bố về việc thảo luận tái cấu trúc với các doanh nghiệp nhà nước (SOE) khác. Tuy nhiên, điều này không làm thay đổi quyền sở hữu doanh nghiệp, đặc biệt là cổ đông có quyền kiểm soát cuối cùng vẫn là Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà Nước (SASAC) do chính phủ Trung Quốc điều hành.

Thông báo từ các doanh nghiệp trên dấy lên đồn đoán về một thương vụ sáp nhập có thể xảy ra giữa Dongfeng và Changan, giúp thành lập nên một nhà sản xuất ô tô có doanh số hơn 4,5 triệu chiếc mỗi năm, vượt qua cả BYD. Đồng thời, việc tái cấu trúc hai đơn vị này cũng phù hợp với nỗ lực của SASAC nhằm tối ưu các doanh nghiệp nhà nước, giảm cạnh tranh nội bộ và hướng đến chuyên môn hóa vào các lĩnh vực cụ thể thuộc quản lý.

Dongfeng M-Hero 917 - mẫu SUV ra mắt vào cuối năm 2022. Thế giới phương tiện

Tuy nhiên, một thương vụ sáp nhập giữa hai công ty ô tô trên sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn, đặc biệt khi hai bên đang có cấu trúc khác nhau: Dongfeng hoạt động như một SOE độc lập trong khi Changan vẫn thuộc về CSGC - một tập đoàn còn tham gia cả lĩnh vực sản xuất quân khí và thiết bị điện tử. Bên cạnh đó, cả hai công ty cũng có lịch sử thương hiệu mạnh và sự trùng lặp về nhiều phân khúc ô tô cạnh tranh nên sẽ gây ra nhiều phức tạp về mặt quản lý.

Nhiều chuyên gia cho rằng thương vụ sáp nhập của Dongfeng và Changan có thể sẽ không xảy ra nhưng hai bên có thể hình thành một liên minh, hướng đến việc hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực như: R&D (nghiên cứu và phát triển), chuỗi cung ứng và mở rộng thị trường ra quốc tế; đây là quy trình vận hành quen thuộc đã được áp dụng trong liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi hiện nay.

Changan đang có doanh số tăng trưởng tốt. Thế giới phương tiện

Trong năm 2024 vừa qua, cả Dongfeng và Changan đều không đạt mục tiêu doanh số đề ra. Cụ thể, Changan bán được 2,68 triệu ô tô, tăng trưởng 14,79% (mục tiêu là 2,8 triệu chiếc); và sẽ tăng lên tới 3 triệu chiếc trong năm 2025, đạt mức tăng trưởng 12% với 1 triệu xe năng lượng mới (NEV) và 1 triệu xe xuất khẩu.

Tập đoàn Dongfeng đặt mục tiêu doanh số năm 2024 là 3,2 triệu xe nhưng chỉ bán được 1,89 triệu ô tô, thậm chí đã giảm 9,2% so với cùng kỳ năm trước đó. Trong năm 2025, hãng tiếp tục đưa ra mục tiêu tới 3 triệu chiếc, trong đó NEV sẽ vượt qua 1 triệu chiếc và xuất khẩu ra nước ngoài 500.000 chiếc. Dongfeng đang gặp khó khăn khi các thương hiệu ô tô liên doanh gồm Dongfeng Nissan và Dongfeng Honda lần lượt giảm doanh số 12,7% và 29,2% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang có sự cạnh tranh gay gắt trong chính nội bộ quốc gia khi các doanh nghiệp nhà nước phải đối mặt với áp lực lớn trong quá trình chuyển đổi sang các dòng xe NEV và cạnh tranh với nhiều công ty tư nhân lớn gồm BYD và Liên minh di động thông minh Harmony (HIMA) của Huawei.

Ngành ô tô Trung Quốc đang có sự cạnh tranh của các hãng xe nhà nước và tư nhân.  Thế giới phương tiện

Tại Việt Nam, cả hai thương hiệu Dongfeng và Changan đang có sự xuất hiện đồng thời trong năm 2025; nếu như Dongfeng ra mắt 4 mẫu xe được nhập khẩu hoàn toàn từ Trung Quốc bởi một nhà phân phối chưa có nhiều kinh nghiệm trong ngành ô tô, trong khi Changan thành lập liên doanh xây dựng nhà máy lắp ráp và phân phối xe cùng với Kim Long Motor (tại Huế) - một doanh nghiệp khá mới mẻ trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Theo CarNewsChina

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 50/ Người ngôi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông có được sử dụng ô khi trười mưa hay không?
02Câu 51/ Khi đang lên dốc người ngồi trên xe mô tô có được phép kéo theo người đang điều khiển xe đạp hay không?
03Câu 52/ Hành vi sử dụng xe mô tô để kéo, đẩy xe mô tô khác bị hết xăng đến trạm mua xăng có được phép hay không?
04Câu 53/ Hành vi vận chuyển đồ vật cồng kềnh bằng xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông có được phép hay không?
05Câu 54/ Người đủ bao nhiêu tuổi trở lên thì được điều khiển xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500kg trở lên; xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2)
06Câu 55/ Người đủ bao nhiêu tuổi trở lên thì được điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm³ hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kW?
07Câu 56/ Người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) phải đủ bao nhiêu tuổi trở lên?
08Câu 57/ Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là bao nhiêu tuổi?
09Câu 58/ Người lái xe hạng D1, D2, C1E, CE phải đủ bao nhiêu tuổi trở lên?
10Câu 59/ Người đủ bao nhiêu tuổi trở lên thì được điều khiển xe gắn máy?
Gửi đáp án
Đã có 5 người tham gia trả lời
Đánh giá
4.5
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(1)
(1)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Minh Tuấn -
    Hic, công nhận TQ họ mạnh thật, nhiều thương hiệu lớn
    Ngày gửi: 7 tháng trước - 16/02/2025 - 21:17
  • Dũng Nguyễn -
    Con M-Hero 917 này mà đi theo đoàn ngoài đường thì cứ như diễu binh ấy nhỉ :D
    Ngày gửi: 7 tháng trước - 16/02/2025 - 21:06

Chủ đề khác

Porsche từ bỏ chiến lược với 80% xe điện vào năm 2030, quay lại với hybrid

Porsche từ bỏ chiến lược với 80% xe điện vào năm 2030, quay lại với hybrid

0 (0 đánh giá)
Tập đoàn Porsche vừa công bố một sự thay đổi đáng kể trong chiến lược sản phẩm, rút lại mục tiêu sản xuất 80% xe điện vào năm 2030. Thay vì ...
CATL - Đối tác cung cấp pin cho VinFast công bố thế hệ pin Natri-Ion mới: Rẻ hơn, đi xa hơn, an toàn hơn

CATL - Đối tác cung cấp pin cho VinFast công bố thế hệ pin Natri-Ion mới: Rẻ hơn, đi xa hơn, an toàn hơn

0 (0 đánh giá)
CATL cho biết pin natri-ion thế hệ tiếp theo hỗ trợ phạm vi hoạt động lên tới 500 km và đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt từ năm 2026
Nissan tinh gọn mạng lưới thiết kế toàn cầu – Đóng cửa hai stuido tại Mỹ và Brazil

Nissan tinh gọn mạng lưới thiết kế toàn cầu – Đóng cửa hai stuido tại Mỹ và Brazil

0 (0 đánh giá)
Trong nỗ lực tái cấu trúc nhằm phục hồi tài chính, Nissan vừa công bố kế hoạch tinh gọn hoạt động thiết kế toàn cầu. Theo đó, hãng sẽ đóng cửa ...
Hyundai đặt mục tiêu 5,55 triệu xe vào 2030- Bứt phá bằng tham vọng xe điện và hybrid

Hyundai đặt mục tiêu 5,55 triệu xe vào 2030- Bứt phá bằng tham vọng xe điện và hybrid

0 (0 đánh giá)
Tại Ngày Hội Nhà Đầu Tư CEO 2025 (CEO Investor day), Hyundai Motor Company đã trình bày chiến lược tăng trưởng đầy tham vọng, đặt mục tiêu đạt doanh số 5,55 ...
Thế giới 2 bánh: Honda tung mẫu mô tô chạy điện đầu tiên của mình tại triển lãm EICMA 2025

Thế giới 2 bánh: Honda tung mẫu mô tô chạy điện đầu tiên của mình tại triển lãm EICMA 2025

0 (0 đánh giá)
Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện thể thao “đầu tay” mang tên WN7, phiên bản thương mại của mẫu xe ý tưởng EV FUN Concept. Với những ...
Thế giới 2 bánh: Ducati Diavel V4 RS 2026 chính thức ra mắt, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây

Thế giới 2 bánh: Ducati Diavel V4 RS 2026 chính thức ra mắt, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây

0 (0 đánh giá)
Ducati Diavel V4 RS 2026 là mẫu xe thương mại mà Ducati sản xuất hàng loạt có khả năng tăng tốc nhanh nhất từ ​​trước đến nay; tăng tốc từ 0-100 ...
Hai taxi bay Trung Quốc đâm vào nhau trong triển lãm, ngay trước khi sản xuất hàng loạt

Hai taxi bay Trung Quốc đâm vào nhau trong triển lãm, ngay trước khi sản xuất hàng loạt

0 (0 đánh giá)
Hai chiếc taxi bay của hãng xe điện Trung Quốc Xpeng đã va chạm trên không trong một buổi diễn tập, làm dấy lên những lo ngại mới về độ an ...
Horse C15 - Hoán đổi xe điện BEV thành xe có tầm hoạt động mở rộng EREV, nhưng không thể có mặt tại Việt Nam?

Horse C15 - Hoán đổi xe điện BEV thành xe có tầm hoạt động mở rộng EREV, nhưng không thể có mặt tại Việt Nam?

0 (0 đánh giá)
Sự bất tiện về địa điểm, thời gian sạc và cả chi phí cao khiến xe điện (BEV) chưa thể đáp ứng nhu cầu sử dụng. Trong khi vẫn khai thác ...
 
Hòa Nguyễn
Tham gia: 22/10/2024
Tổng số bài: 0
To Anh Dung
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 60
Trần mạnh quân
Tham gia: 06/02/2024
Tổng số bài: 0
Anh Đặng
Tham gia: 03/11/2024
Tổng số bài: 0
Phạm Thanh Tùng
Tham gia: 15/07/2022
Tổng số bài: 0
Nguyen Tuyet Huong
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 109
Bùi Hoàng Giang
Tham gia: 12/04/2024
Tổng số bài: 0
Tuấn Hito
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 31
cảnh bằng
Tham gia: 27/05/2024
Tổng số bài: 0
Ungtanloi
Tham gia: 26/10/2023
Tổng số bài: 0