Hãng xe điện Trung Quốc BYD đang đẩy mạnh việc bảo hộ các sản phẩm bằng cách đăng ký kiểu dáng công nghiệp 2 mẫu ô tô mới tại Việt Nam, nhưng khả năng mang về thị trường để bán chính thức còn bỏ ngỏ.
Dành cho các bạn quan tâm:
Thông tin từ Công báo Sở hữu Công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ tháng 2/2025, BYD tiếp tục công cuộc đăng ký các sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam. Cụ thể hãng bổ sung 2 kiểu dáng công nghiệp cho 2 mẫu ô tô nhằm bảo hộ thiết kế và cũng là bước ban đầu cho thấy khả năng ra mắt xe trong tương lai.
Trong đó, hãng xe Trung Quốc đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho các mẫu ô tô thuộc 2 thương hiệu khác nhau. Sản phẩm mang thương hiệu BYD có kiểu dáng hot hatch thể thao, được nộp đơn đăng ký từ tháng 10/2024, trong khi mẫu xe còn lại là SUV mang thương hiệu Fang Cheng Bao (thương hiệu mới được BYD giới thiệu vào năm 2023) hướng đến phân khúc xe cao cấp và đã được nộp đơn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp từ tháng 2/2024.
Mẫu xe BYD vừa được công bố đơn bảo hộ thiết kế độc quyền là Seal 06 GT EV, một ô tô điện vốn đã được giới thiệu tại thị trường Trung Quốc vào tháng 10/2024 vừa qua với 4 phiên bản có giá bán 136.800 – 186.800 nhân dân tệ (480 - 655 triệu đồng). Xe được xây dựng trên nền tảng e-Platform 3.0 Evo với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.630 x 1.880 x 1.490 mm và chiều dài cơ sở 2.820 mm, kết hợp với bánh mâm 18 hoặc 19 inch.
Hãng xe Trung Quốc trang bị cho xe 2 tùy chọn hệ dẫn động cầu sau (RWD) hoặc 4 bánh (AWD). Trong đó, tùy chọn dẫn động cầu sau sở hữu động cơ điện gắn ở trục sau cho 2 mức công suất 160 kW (215 mã lực) và mô-men xoắn 310 Nm hoặc công suất 165 kW (221 mã lực) và mô-men xoắn 330 Nm, đi kèm với cụm pin BYD Blade (công nghệ LFP) có dung lượng 59,52 kWh và 72,96 kWh, cho phạm vi hoạt động 505 km và 605 km (theo tiêu chuẩn CLTC).
Trong khi đó, tùy chọn còn lại sở hữu 2 động cơ điện với mức công suất 110 kW (147 mã lực) và mô-men xoắn 200 Nm ở phía trước và phía sau có công suất 200 kW (268 mã lực) và mô-men xoắn 310 Nm. Cung cấp năng lượng cho hệ thống là cụm pin BYD Blade dung lượng 72,96 kWh, cho phạm vi hoạt động 550 km (tiêu chuẩn CLTC). BYD Seal 06 GT EV sử dụng công nghệ điện áp 800V, cho khả năng sạc nhanh 30% - 80% chỉ trong 20 phút.
Mẫu xe còn lại được đăng ký tại Việt Nam là Fang Cheng Bao Bao 3, một SUV thuần điện nhưng mới chỉ được giới thiệu các hình ảnh sơ bộ nhưng chưa được giới thiệu chính thức. Dù dự kiến bán ra từ cuối năm 2024 nhưng BYD dường như đã thay thế mẫu xe này bằng Fang Cheng Bao Titanium 3 có kích thước tương đồng nhưng sở hữu thiết kế với một chút khác biệt.
Theo thông tin được công bố bởi Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) vào tháng 6/2024, Fang Cheng Bao Bao 3 có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.605 x 1.900 x 1.720 mm và chiều dài cơ sở 2.745 mm, kết hợp cùng bánh mâm kích thước 18 hoặc 19 inch. Sức mạnh của mẫu SUV này được cung cấp bởi hệ dẫn động bốn bánh (AWD) với 2 động cơ điện gắn trên 2 trục xe có công suất tối đa 110 kW (147 mã lực) ở phía trước và 220 kW (295 mã lực) ở phía sau; tốc độ tối đa có thể đạt 201 km/h và thời gian tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ ở mức 4,9 giây.
Vào tháng 1 vừa qua, BYD cũng đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp mẫu xe Denza N9 tại Việt Nam trước khi xe được bán ra tại Trung Quốc. Vào tháng 8/2024, hãng cũng thực hiện động thái tương tự dành cho bộ đôi xe Denza gồm Z9 và Z9 GT cùng mẫu Seal 06; tất cả đều là động thái được thực hiện ngay khi xe ra mắt để bảo đảm thiết kế không bị sao chép nhưng chưa có mẫu xe nào được bán thực tế tại Việt Nam.