Cộng đồng sử dụng ô tô chia sẻ trường hợp một khách hàng của BYD Auto Việt Nam bị ép mua ứng dụng (app) quản lý xe với giá 15 triệu đồng, trong khi với các hãng khác, như VinFast hay Ford lại đang được tặng miễn phí.
Khách hàng BYD bị ép phải mua ứng dụng với giá 15 triệu đồng?
Cụ thể tài khoản mạng xã hội trên Facebook có tên Vân Nguyễn chia sẻ một dòng trạng thái phản ánh tình trạng này và gắn thẳng tên Giám đốc Vận hành của BYD Auto Việt Nam (BAV) để phản ứng về câu chuyện này. Khách hàng này chia sẻ thông tin về chi phí mua ứng dụng cho mẫu BYD Han.
Theo đó, tài khoản Vân Nguyễn cho biết đã được nhân viên bán hàng đại lý BYD tại Hà Nội hứa hẹn và việc cung cấp ứng dụng quản lý xe (app) khi mua xe năm 2024 nhưng bước sang năm 2025 mới có app để cung cấp, nhưng lại bắt khách hàng trả phí với mức 15 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Điều này khiến khách hàng không hài lòng và tuyên bố sẽ dứt bỏ, bán xe BYD.
Ứng dụng của BYD Auto làm được việc gì?
Cũng giống như các hãng khác, ứng dụng phần mềm của BYD (BYD app) giúp mở rộng các tính năng trong quá trình sử dụng xe, cho phép người dùng theo dõi xe của họ theo thời gian thực, làm nổi bật các tính năng như trạng thái, vị trí và tình trạng pin của xe cũng như có thể điều khiển từ xa một số chức năng như vận hành khóa cửa, còi và đèn và các chức năng làm mát hoặc sưởi ấm.
Tại Việt Nam cũng đã có một số hãng triển khai hệ thống như này như Ford với Everest/Ranger có ứng dụng FordPass được cung cấp miễn phí, VinFast trang bị ứng dụng cho tất cả các dòng xe miễn phí, Honda Việt Nam và Hyundai cung cấp miễn phí các ứng dụng My Honda+ và Hyundai Me (đặt lịch bảo hành, tìm hiểu thông tin, tài liệu kỹ thuật, thị trường…).
Một số hãng xe tại Trung Quốc chưa cung cấp ứng dụng để điều khiển xe dù thị trường khác đã có, như Lynk & Co, Omoda&Jaecoo…
Và tại Philippines, cũng chính BYD Auto đang miễn phí 10 năm cho khách hàng mua các mẫu BYD, với các tính năng nâng cao không chỉ tập trung vào quản lý xe, quản lý vận hành mà cả nâng cao khả năng giải trí trên xe (như hát karaoke với kho nội dung hơn 80.000 bài hát có bản quyền với 25 ngôn ngữ khác nhau).
Vậy thực tế là như thế nào?
Liên quan đến vụ việc khách hàng BYD tại Hà Nội chia sẻ lên mạng xã hội “bị ép phải mua ứng dụng với giá 15 triệu đồng”, đại diện BYD Auto Việt Nam đã có phản hồi làm rõ về câu chuyện này.
Theo đó, BAV bắt đầu cung cấp ứng dụng BYD APP kể từ 25/4/2025 trong một chương trình tiếp cận khách hàng, theo đó những khách hàng đồng ý chấp nhận mua xe trong thời gian này sẽ được lựa chọn ứng dụng BYD App (miễn phí) hoặc các trang thiết bị khác (ốp bảo vệ pin, camera hành trình). Trong khi đó, đối với các khách hàng đã mua xe BYD thời gian trước đó có thể quyết định mua hay không mua ứng dụng này.
Liên quan đến khách hàng Vân Nguyễn ở đại lý Hà Nội, đại diện BYD Auto Việt Nam cho biết chưa nhận được thông tin chính thức từ đại lý báo cáo nên chưa thể đưa ra các phản hồi cụ thể nào.
Hiện tại BYD Auto Việt Nam đang cung cấp ứng dụng BYD APP cho các khách hàng sử dụng xe BYD Dolphin, BYD Atto 3, BYD Seal, BYD M6 và BYD Sealion 6 với chi phí 13,8 triệu đồng (chưa bao gồm thuế GTGT và công lắp đặt), với các tính năng chính hữu:
|