Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 26/06/2025
Đăng bài mới

Công nghệ PHEV trên BYD Sealion 6 có gì đặc biệt, điều này có đảm bảo cho sự thành công tại Việt Nam?

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2519
05:00 | 16/05/2025
0 (0 đánh giá)

Quá trình chuyển đổi chiến lược của BYD Việt Nam chính thức bắt đầu với Sealion 6 - mẫu xe PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường trong nước, đây là một "món ăn mới mẻ" với công nghệ mới nhằm phù hợp hơn với điều kiện tại Việt Nam.

Hãng xe: BYD
Dòng xe: Sealion 6

Dành cho các bạn quan tâm:

Công nghệ PHEV trên BYD Sealion 6 vận hành ra sao?

Trong bối cảnh thị trường Việt Nam chưa phù hợp với xe thuần điện từ Trung Quốc do vấn đề hạ tầng, BYD đã chuyển hướng sang dòng xe Hybrid sạc ngoài (hay PHEV) và mang mẫu xe đầu tiên áp dụng công nghệ này - Sealion 6 - giới thiệu cho khách hàng trong nước. Với tên gọi DM-i (Dual Mode - intelligent), xe được khẳng định có khả năng tiêu thụ nhiên liệu thấp, hiệu suất vận hành tốt

BYD Sealion 6 được giới thiệu vào tháng 4 tại Việt Nam. Thế giới phương tiện

Đối với thị trường Việt Nam, xe Hybrid thường (HEV) đã xuất hiện rất nhiều bởi các nhà sản xuất Nhật Bản như: Honda, Toyota, Nissan, Subaru...nhưng khả năng vận hành điện bị giới hạn do khó có khả năng sạc điện trực tiếp từ bên ngoài và cụm pin lithium-ion khá nhỏ.

Trong khi đó, ô tô PHEV mới được các hãng xe Trung Quốc chú trọng, với khả năng vừa sử dụng hệ thống lai như HEV nhưng tận dụng khả năng sạc điện ngoài tương tự xe thuần điện (BEV).

DM-i Super Hybrid của BYD khá mới mẻ với tên gọi DM 1.0, đã xuất hiện lần đầu trên BYD F3DM - xe PHEV đầu tiên sản xuất hàng loạt trên thế giới - vào năm 2008. Sau đó, thế hệ thứ hai và ba lần lượt ra mắt trên Tang DMI vào năm 2013 và Qin Pro vào năm 2018.

Và đến năm 2021, DM 4.0 hay DM-i chính thức xuất hiện lần đầu trên Sealion 6. Hệ thống này gồm các thành phần chủ đạo gồm: Động cơ Xiaoyun 1.5L, mô tơ điện, máy phát điện, bộ điều khiển điện và pin Blade Battery.

Quá trình phát triển công nghệ Hybrid DM-i của BYD. Thế giới phương tiện

Trong đó, động cơ xăng Xiaoyun 1.5L chu trình Atkinson với hiệu suất nhiệt 43,04% (cao hơn đáng kể so với các đối thủ sử dụng động cơ xăng, cung cấp công suất tối đa 97 mã lực và mô-men xoắn cực đại 122 Nm, đi kèm động cơ điện chịu trách nhiệm tạo động năng chính cho xe với công suất 194 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm.

Theo công bố của BYD, mẫu Sealion 6 có thể đi được 1.200 - 1.600 km tùy điều kiện lái với bình xăng đủ 60 lít và pin điện sạc đầy. Với sự kết hợp giữa động cơ xăng và điện cùng vận hành, xe có thể đạt được công suất tối đa 214 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm.

Khả năng vận hành xăng-điện của công nghệ DM-i Super Hybrid có thể nằm ở cả dạng Hybrid nối tiếp, Hybrid song song và thuần điện hoàn toàn tùy theo quá trình và nhu cầu sử dụng của khách hàng:

Mức tiêu thụ nhiên liệu được hiển thị trên màn hình BYD Sealion 6. Thế giới phương tiện
  • Trong chế độ vận hành thuần điện, xe sẽ sử dụng nguồn năng lượng từ pin Blade để cung cấp trực tiếp cho mô tơ để tạo động năng quay bánh xe. Đáng chú ý, người lái có thể tự cài đặt mức pin tối thiểu để ngừng chế độ này, thấp nhất 25% và cao nhất là 70%; chế độ này được kích hoạt từ khi xe đứng yên và đạt tốc độ cao nhất đến 130 km/h, cho phạm vi hoạt động tối đa 100 km.
  • Đối với chế độ Hybrid nối tiếp, xe sử dụng nguồn năng lượng tạo ra từ động cơ đốt trong vận hành và cung cấp đến máy phát điện, tạo năng lượng đến mô tơ tạo động năng đến bánh xe. Chế độ này vận hành trong mức pin 25% - 70% và có thể kích hoạt trong khoảng tốc độ 0 - 70 km/h, đặc biệt khi xe cần tăng tốc nhanh, pin điện cũng tham gia cung cấp năng lượng đến mô tơ.
  • Chế độ Hybrid song song cung cấp động năng lớn nhất cho bánh xe, với cả động cơ xăng cung tham gia hỗ trợ vận hành.  Khả năng kích hoạt ở tất cả mức pin nhưng áp dụng cho tốc độ trên 70 km/h, phù hợp với vận hành trên đường trường thay vì đô thị như hai chế độ trên. Người dùng có thể chuyển tự do giữa chế độ thuần điện và Hybrid nhưng không thể tự chuyển đổi trong hai chế độ Hybrid với nhau.

Cụm pin LFP Blade trên BYD Sealion 6 có dung lượng 18,3 kWh, được hỗ trợ cổng sạc nhanh DC công suất tối đa 18 kW (giúp thời gian sạc 20% - 80% trong 30 phút), cùng với sạc AC tối đa 6,6 kW và có tặng kèm sạc đi kèm 2,2 kW.


Cơ hội nào cho BYD Sealion 6 tại Việt Nam?

Việc triển khai mẫu PHEV đầu tiên tại Việt Nam cho thấy sự thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh khi xe thuần điện đang gặp phải đối thủ VinFast nhiều thế mạnh và ưu điểm hơn, đặc biệt là mạng lưới trạm sạc nhanh; xe HEV hiện đã được nhiều hãng xe Nhật Bản triển khai nhưng chưa đạt doanh số khá tốt trong khi chi phí và giá thành các loại này cao hơn so với phiên bản ICE (có thể lên tới 10%).

Tốc độ sạc tối đa của BYD Sealion 6. Thế giới phương tiện

Do đó, các hãng xe Trung Quốc đã chuyển sang chiến lược tập trung vào các mẫu xe PHEV với đại diện là BYD Sealion 6 và Jaecoo J7 PHEV. Tuy nhiên, So sánh với đối thủ trong phân khúc SUV hạng C, BYD Sealion 6 đang cho khách hàng lựa chọn đa dạng hơn với 2 phiên bản Dynamic có giá 839 triệu đồng và Premium có giá 936 triệu đồng. 

Theo thông tin trên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam (thuộc Bộ Xây Dựng) tính đến hết năm 2025, bên cạnh một số mẫu xe sang (điển hình là thương hiệu Volvo) và siêu sang, hiện chỉ có BYD Sealion 6 là ô tô sở hữu hệ thống PHEV đã công bố mức tiêu thụ năng lượng, với xăng trung bình tốn 1,1 lít/100 km và điện năng trung bình 169 Wh/km.

Nhãn năng lượng của BYD Sealion 6 tại Việt Nam. Thế giới phương tiện

Tuy nhiên, xe PHEV cũng đòi hỏi công nghệ cao hơn kéo theo chi phí sản xuất, việc bảo hành/bảo dưỡngh hệ thống pin, mô tơ và quản lý năng lượng cũng phức tạp mà đòi hỏi cao hơn, dẫn đến chi phí cao hơn.

Đối với vấn đề sạc điện, việc thiếu hạ tầng sạc khiến các đại lý của BYD Auto Việt Nam phải tự xây dựng trụ sạc công suất thấp để phục vụ khách hàng, tuy nhiên điều này mới chỉ là giải pháp tình thế, và bản thân chi phí của việc này hiện cũng do các đại lý chịu trách nhiệm, chính vì thế việc xây dựng các điểm sạc này sẽ dẫn đến quy mô, số lượng, công suất không đồng đều, gây phiền toái trong quá trình sử dụng cho khách hàng.


Hiện tại, số lượng các mẫu PHEV từ Trung Quốc vẫn chưa có số lượng quá nhiều nên sự cạnh tranh chưa lớn; nếu xuất hiện nhiều đối thủ đồng hương, nhà phân phối sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

 

BYD Sealion 6 và Jaecoo J7 PHEV: Xe Trung Quốc tốt hơn?
Gửi ý kiến của bạn
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 30/ Hành vi vượt xe tại các vị trí có tầm nhìn hạn chế, đường vòng, đầu dốc có bị nghiêm cấm hay không?
02Câu 31/ Khi lái xe trong khu đô thị và đông dân cư trừ các khu vực có biển cấm sử dụng còi, người lái xe được sử dụng còi như thế nào trong các trường hợp dưới đây?
03Câu 32/ Người lái xe sử dụng đèn như thế nào khi lái xe trong khu đô thị và đông dân cư vào ban đêm?
04Câu 33/ Hành vi lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới có được phép hay không?
05Câu 34/ Trong trường hợp đặc biệt, để được lắp đặt, sử dụng còi, đèn khác thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới bạn phải đảm bảo yêu cầu nào dưới đây?
06Câu 35/ Việc sản xuất, mua bán, sử dụng biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng được quy định như thế nào trong Luật Giao thông đường bộ?
07Câu 36/ Người lái xe không được vượt xe khác khi gặp trường hợp nào ghi ở dưới đây?
08Câu 37/ Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, đường cao tốc, đường hẹp, đường dốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có được quay đầu xe hay không?
09Câu 38/ Bạn đang lái xe phía trước có một xe cảnh sát giao thông không phát tín hiệu ưu tiên bạn có được phép vượt hay không?
10Câu 39/ Bạn đang lái xe phía trước có một xe cứu thương đang phát tín hiệu ưu tiên có được phép vượt hay không?
Gửi đáp án
Đã có 0 người tham gia trả lời
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Trải nghiệm bài lái thử offroad cùng Ranger Raptor trong hành trình “Ford Ranger Raptor – Tự do sống chất”

Trải nghiệm bài lái thử offroad cùng Ranger Raptor trong hành trình “Ford Ranger Raptor – Tự do sống chất”

0 (0 đánh giá)
Hành trình của những “Người Dẫn đầu” không chỉ đơn giản là việc lái một chiếc xe, mà là sự khẳng định phong cách sống và cá tính riêng biệt của ...
Xe điện VinFast

Xe điện VinFast "giá mềm” và lợi thế sinh thái: Thời điểm vàng cho người mua xe

0 (0 đánh giá)
Xe điện, với những lợi thế về vận hành, tiết kiệm chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng, ngày càng được nhiều người dùng lựa chọn. Loạt ưu đãi tài chính ...
Thaco Auto tổ chức lái thử BMW X3 và BMW 5-series thế hệ mới tại Việt Nam

Thaco Auto tổ chức lái thử BMW X3 và BMW 5-series thế hệ mới tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Thaco Auto vừa ra mắt BMW X3 và BMW 5-series thế hệ mới tại Việt Nam, với trang bị tiên tiến chưa từng có trên các mẫu xe trước đây. Cả ...
Toyota Yaris Cross

Toyota Yaris Cross "viết lại cuộc chơi" phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam

5.0 (0 đánh giá)
Ra mắt ở thời điểm phân khúc B-SUV đã chật kín đối thủ, Toyota Yaris Cross vẫn nhanh chóng bứt phá, vươn lên dẫn đầu doanh số và đều đặn góp ...
Ford Ranger Raptor – Đẳng cấp của

Ford Ranger Raptor – Đẳng cấp của "Người Đứng đầu"

0 (0 đánh giá)
Xu hướng lựa chọn Ford Ranger như một mẫu SUV gia đình, thay vì chỉ là chiếc xe bán tải đơn thuần, hiện đang khá phổ biến, nhưng điều mà nhiều ...
Ngũ Cung Cảm xúc – Hành trình khám phá bản ngã cùng Hyundai Santa Fe

Ngũ Cung Cảm xúc – Hành trình khám phá bản ngã cùng Hyundai Santa Fe

0 (0 đánh giá)
Không còn đơn thuần là một hành trình trải nghiệm sản phẩm theo cách truyền thống, Hyundai Thành Công Việt Nam mang đến cho Santa Fe một trải nghiệm hoàn toàn mới ...
Reviewer mê tốc độ bị thuyết phục vì VinFast VF 7: “Nhanh, chắc, ngon hơn kỳ vọng”

Reviewer mê tốc độ bị thuyết phục vì VinFast VF 7: “Nhanh, chắc, ngon hơn kỳ vọng”

5.0 (0 đánh giá)
Đi xa nhàn tênh nhờ vận hành êm ái, chi phí gần như không có và tầm hoạt động gần 500 km mỗi lần sạc, VinFast VF 7 đang được nhiều tín ...
Vì sao các PHEV từ Trung Quốc lại được ưu đãi thuế Tiêu thụ Đặc biệt?

Vì sao các PHEV từ Trung Quốc lại được ưu đãi thuế Tiêu thụ Đặc biệt?

0 (0 đánh giá)
Dù đều là các dòng xe xanh nhưng các PHEV từ Trung Quốc như BYD Sealion 6 hay Jaecoo J7 PHEV có được lợi thế cạnh tranh nhờ được ưu đãi ...
 
Huỳnh Anh kiêt
Tham gia: 18/09/2024
Tổng số bài: 0
Trung Bong
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 0
NARYTHY2217727NEYHRTGE
Tham gia: 10/06/2025
Tổng số bài: 0
Bùi Như Lạc
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 114
Nguyễn Minh Sơn
Tham gia: 31/07/2022
Tổng số bài: 0
Long Play
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 290
cảnh bằng
Tham gia: 27/05/2024
Tổng số bài: 0
Mai tài
Tham gia: 12/05/2025
Tổng số bài: 0
Trương Thị Thanh Hải
Tham gia: 04/08/2022
Tổng số bài: 0
Tran Quoc Tuan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 42