Quá trình chuyển đổi chiến lược của BYD Việt Nam chính thức bắt đầu với Sealion 6 - mẫu xe PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường trong nước, đây là một "món ăn mới mẻ" với công nghệ mới nhằm phù hợp hơn với điều kiện tại Việt Nam.
Dành cho các bạn quan tâm:
Công nghệ PHEV trên BYD Sealion 6 vận hành ra sao?
Trong bối cảnh thị trường Việt Nam chưa phù hợp với xe thuần điện từ Trung Quốc do vấn đề hạ tầng, BYD đã chuyển hướng sang dòng xe Hybrid sạc ngoài (hay PHEV) và mang mẫu xe đầu tiên áp dụng công nghệ này - Sealion 6 - giới thiệu cho khách hàng trong nước. Với tên gọi DM-i (Dual Mode - intelligent), xe được khẳng định có khả năng tiêu thụ nhiên liệu thấp, hiệu suất vận hành tốt
Đối với thị trường Việt Nam, xe Hybrid thường (HEV) đã xuất hiện rất nhiều bởi các nhà sản xuất Nhật Bản như: Honda, Toyota, Nissan, Subaru...nhưng khả năng vận hành điện bị giới hạn do khó có khả năng sạc điện trực tiếp từ bên ngoài và cụm pin lithium-ion khá nhỏ.
Trong khi đó, ô tô PHEV mới được các hãng xe Trung Quốc chú trọng, với khả năng vừa sử dụng hệ thống lai như HEV nhưng tận dụng khả năng sạc điện ngoài tương tự xe thuần điện (BEV).
DM-i Super Hybrid của BYD khá mới mẻ với tên gọi DM 1.0, đã xuất hiện lần đầu trên BYD F3DM - xe PHEV đầu tiên sản xuất hàng loạt trên thế giới - vào năm 2008. Sau đó, thế hệ thứ hai và ba lần lượt ra mắt trên Tang DMI vào năm 2013 và Qin Pro vào năm 2018.
Và đến năm 2021, DM 4.0 hay DM-i chính thức xuất hiện lần đầu trên Sealion 6. Hệ thống này gồm các thành phần chủ đạo gồm: Động cơ Xiaoyun 1.5L, mô tơ điện, máy phát điện, bộ điều khiển điện và pin Blade Battery.
Trong đó, động cơ xăng Xiaoyun 1.5L chu trình Atkinson với hiệu suất nhiệt 43,04% (cao hơn đáng kể so với các đối thủ sử dụng động cơ xăng, cung cấp công suất tối đa 97 mã lực và mô-men xoắn cực đại 122 Nm, đi kèm động cơ điện chịu trách nhiệm tạo động năng chính cho xe với công suất 194 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm.
Theo công bố của BYD, mẫu Sealion 6 có thể đi được 1.200 - 1.600 km tùy điều kiện lái với bình xăng đủ 60 lít và pin điện sạc đầy. Với sự kết hợp giữa động cơ xăng và điện cùng vận hành, xe có thể đạt được công suất tối đa 214 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm.
Khả năng vận hành xăng-điện của công nghệ DM-i Super Hybrid có thể nằm ở cả dạng Hybrid nối tiếp, Hybrid song song và thuần điện hoàn toàn tùy theo quá trình và nhu cầu sử dụng của khách hàng:
Cụm pin LFP Blade trên BYD Sealion 6 có dung lượng 18,3 kWh, được hỗ trợ cổng sạc nhanh DC công suất tối đa 18 kW (giúp thời gian sạc 20% - 80% trong 30 phút), cùng với sạc AC tối đa 6,6 kW và có tặng kèm sạc đi kèm 2,2 kW.
Cơ hội nào cho BYD Sealion 6 tại Việt Nam?
Việc triển khai mẫu PHEV đầu tiên tại Việt Nam cho thấy sự thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh khi xe thuần điện đang gặp phải đối thủ VinFast nhiều thế mạnh và ưu điểm hơn, đặc biệt là mạng lưới trạm sạc nhanh; xe HEV hiện đã được nhiều hãng xe Nhật Bản triển khai nhưng chưa đạt doanh số khá tốt trong khi chi phí và giá thành các loại này cao hơn so với phiên bản ICE (có thể lên tới 10%).
Do đó, các hãng xe Trung Quốc đã chuyển sang chiến lược tập trung vào các mẫu xe PHEV với đại diện là BYD Sealion 6 và Jaecoo J7 PHEV. Tuy nhiên, So sánh với đối thủ trong phân khúc SUV hạng C, BYD Sealion 6 đang cho khách hàng lựa chọn đa dạng hơn với 2 phiên bản Dynamic có giá 839 triệu đồng và Premium có giá 936 triệu đồng.
Theo thông tin trên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam (thuộc Bộ Xây Dựng) tính đến hết năm 2025, bên cạnh một số mẫu xe sang (điển hình là thương hiệu Volvo) và siêu sang, hiện chỉ có BYD Sealion 6 là ô tô sở hữu hệ thống PHEV đã công bố mức tiêu thụ năng lượng, với xăng trung bình tốn 1,1 lít/100 km và điện năng trung bình 169 Wh/km.
Tuy nhiên, xe PHEV cũng đòi hỏi công nghệ cao hơn kéo theo chi phí sản xuất, việc bảo hành/bảo dưỡngh hệ thống pin, mô tơ và quản lý năng lượng cũng phức tạp mà đòi hỏi cao hơn, dẫn đến chi phí cao hơn.
Đối với vấn đề sạc điện, việc thiếu hạ tầng sạc khiến các đại lý của BYD Auto Việt Nam phải tự xây dựng trụ sạc công suất thấp để phục vụ khách hàng, tuy nhiên điều này mới chỉ là giải pháp tình thế, và bản thân chi phí của việc này hiện cũng do các đại lý chịu trách nhiệm, chính vì thế việc xây dựng các điểm sạc này sẽ dẫn đến quy mô, số lượng, công suất không đồng đều, gây phiền toái trong quá trình sử dụng cho khách hàng.
Hiện tại, số lượng các mẫu PHEV từ Trung Quốc vẫn chưa có số lượng quá nhiều nên sự cạnh tranh chưa lớn; nếu xuất hiện nhiều đối thủ đồng hương, nhà phân phối sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.