Nếu như các mẫu PHEV Nhật Bản và Hàn quốc có giá bán cao và ít có sự lựa chọn thì hai mẫu xe Trung Quốc BYD Sealion 6 và Jaecoo J7 PHEV đang tạo nên cuộc cạnh tranh rất khốc liệt và khá thú vị tại thị trường Việt Nam, cả về trang thiết bị và giá bán... Vậy giữa BYD Sealion 6 và Jaecoo J7 PHEV: Xe Trung Quốc tốt hơn?
Hãng ô tô: BYD
Hãng ô tô: Omoda & Jaecoo
Dành cho các bạn quan tâm:
Thay vì nhắm trực tiếp vào phân khúc xe điện, các hãng ô tô Trung Quốc tìm đường tiếp cận định hướng xanh hóa của thị trường thông với việc đưa ra các mẫu xe Năng lượng mới, trong đó có cả các mẫu xe Hybrid sạc ngoài (PHEV), có thể vừa dùng xăng và điện, với khả năng sạc từ các trạm công cộng hoặc tại nhà. Trước đây, dòng xe này khó có thể tiếp cận phân khúc giá dưới 1 tỷ đồng do công nghệ cao và trang bị tốn kém, nhưng nay đã được tối ưu chi phí để gia nhập phân khúc SUV hạng C.
BYD Sealion 6 mang đến sự cạnh tranh trực tiếp cho Jaecoo J7 PHEV. Thế giới phương tiện
Tiêu biểu cho xu hướng trên là hai mẫu xe mới ra mắt trong năm 2025 gồm: BYD Sealion 6 và Jaecoo J7 PHEV đều có giá bán rất cạnh tranh hiện nay, cùng với đó là nhiều tiện nghi và công nghệ an toàn tràn ngập. Khác với mẫu xe Jaecoo chỉ có 1 phiên bản duy nhất, mẫu xe BYD được bán tại Việt Nam với 2 phiên bản, lựa chọn phiên bản Premium cao cấp nhất với đầy đủ trang bị sẽ phù hợp hơn để so sánh.
Cả hai đơn vị phân phối chính thức thương hiệu ô tô BYD và Jaecoo tại Việt Nam đều đưa ra giá bán lẻ đề xuất khá cao dành cho các mẫu PHEV của mình, trong đó Jaecoo J7 PHEV đang có giá đắt hơn 33 triệu đồng so với đối thủ. Tuy nhiên, trong thời gian này, các hãng đều đang triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt, giá ưu đãi của BYD Sealion 6 Premium ở mức 899 triệu đồng, lại đắt hơn 20 triệu đồng.
Chương trình bảo hành của các mẫu xe này đều rất dài nhằm đảm bảo chất lượng trong giai đoạn đầu bán tại Việt Nam, Jaecoo J7 PHEV nhận mức bảo hành cho cả ô tô là 7 năm hoặc 1 triệu km, với riêng động cơ là 10 năm hoặc 1 triệu km; trong khi BYD Sealion 6 ngắn hơn với bảo hành xe 6 năm hoặc 150.000 km và bảo hành pin 8 năm hoặc 160.000 km.
Về kích thước, mẫu xe BYD cho thấy sự vượt trội ở tất cả các khía cạnh, trong khi bán kính vòng quay vẫn được điều chỉnh ở mức tương đương nhau. Cả hai xe được trang bị bánh mâm đường kính 19 inch và thông số lốp tương đồng, hệ thống treo cũng đều là dạng độc lập ở cả phía trước và sau.
Trái tim của hai mẫu xe này là hệ thống truyền động với việc cung cấp sức mạnh chủ yếu đến từ mô tơ điện, trong khi động cơ xăng chủ yếu đóng vai trò sạc pin hoặc hỗ trợ rất trong khi vận hành.
Động cơ xăng của hai mẫu xe này đều có dung tích 1.5 lít nhưng có công nghệ khác nhau, Jaecoo J7 PHEV có sức mạnh lớn hơn (với trang bị động cơ xăng tăng áp), mang đến khả năng hỗ trợ tốt hơn khi cần tăng tốc hoặc lên dốc. Trong khi BYD Sealion 6 nghiêng vẫn có xu hướng sử dụng động cơ thuần điện nhiều hơn trong quá trình vận hành.
Ngoại hình hai mẫu xe BYD Sealion 6 có nhiều đường cong hơn so với vẻ cứng cáp của Jaecoo J7 PHEV. Thế giới phương tiện
Các thông số về mức tiêu thụ xăng tối thiểu hay trung bình đều được thử nghiệm ở điều kiện tối ưu nhất, và quãng đường tối đa khi chạy kết hợp xăng và điện cũng được công bố đều hơn 1.000 km. Tuy nhiên, Jaecoo J7 PHEV sẽ có lợi thế mạnh ở khả năng sạc nhanh DC với công suất tối đa 40 kW, mặc dù điều này không có nhiều ý nghĩa khi mà các trạm sạc công cộng của bên thứ 3 và cả các đại lý của (hai) hãng xe đều chưa đủ.
Trang bị tiện ích trên các dòng xe Trung Quốc đều có đặc trưng là rất đa dạng và dồi dào, hai mẫu PHEV này cũng không nằm ngoài xu hướng này. Sự chênh lệnh cũng không quá nhiều, kể cả bên trong lẫn bên ngoài, hai mẫu xe được thêm bớt nên tổng thể tương đương.
Không gian nội thất của BYD Sealion 6 so sánh với Jaeco J7 PHEV. Thế giới phương tiện
Mẫu xe BYD được đánh giá cao nhất ở phần ghế da sinh học, hệ thống màn hình giải trí cảm ứng xoay ngang dọc 15,6 inch và trợ lý giọng nói nhận diện được cả tiếng Việt (chưa được các hãng xe áp dụng quá nhiều). Trong khi đó, Jaecoo J7 PHEV lại có ưu thế với hệ thống lọc bụi min chuẩn N95, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD và sạc điện thoại không dây công suất tới 50 W.
Về an toàn, hai mẫu xe này cũng có rất nhiều tính năng, đặc biệt là hỗ trợ lái thông minh (ADAS). Về cơ bản các trang bị của BYD Sealion 6 đã rất vượt trội so với bất kỳ mẫu SUV hạng C nào tại Việt Nam, xe được trang bị một số lượng khá nhiều tính năng hỗ trợ phanh bổ trợ cho khả năng cân bằng và bám đường.
Trong khi đó, Jaecoo J7 PHEV vượt trội với rất nhiều tính năng hiện đại, đảm bảo khả năng tránh va chạm trong bất kỳ điều kiện lái của người điều khiển; đáng chú ý nhất là việc xe có thể phát hiện trẻ em bị bỏ quên trong xe và đảm bảo sự tập trung của lái xe.
Có thể thấy, cả BYD Sealion 6 và Jaecoo J7 PHEV đều là những lựa chọn PHEV mới mẻ trong phân khúc SUV hạng C hiện nay. Các nhà phân phối đều cố gắng giảm giá xe để dễ tiếp cận với khách hàng phổ thông, nhưng hiện vẫn hướng đến các nhóm người tiêu dùng trẻ ưa trải nghiệm và có cảm tình với xe Trung Quốc.
Đương nhiên, cả hai đều có 5 chỗ ngồi, nên khách hàng ưa chuộng không gian rộng rãi có thể lựa chọn BYD Sealion 6 với kích thước vượt trội hơn và sở hữu lượng trang bị khá đầy đủ trong phân khúc. Tuy nhiên, nếu hy sinh khoang nội thất và ưu tiên khả năng an toàn, Jaecoo J7 PHEV chắc chắn là lựa chọn tốt nhất trong tầm giá hiện nay.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 380/ Biến nào báo hiệu “Cửa chui”?
02Câu 381/ Hai biển này có ý nghĩa gì?
03Câu 382/ Biển nào báo hiệu “Nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ”?
04Câu 383/ Các biển này có ý nghĩa gì?
05Câu 384/ Biển nào báo hiệu “Hết đoạn đường ưu tiên”?
06Câu 385/ Biển nào báo hiệu, chỉ dẫn xe đi trên đường này được quyền ưu tiên qua nơi giao nhau?
Dù đã xây dựng được nền tảng lòng tin của người tiêu dùng trong phân khúc MPV giá dưới 700 triệu đồng nhưng Mitsubishi Xpander đang gặp phải sự cạnh tranh ...