Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 02/07/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ mới, áp dụng từ 1/2/2024

Tham gia: 17/08/2023 - Tổng số bài viết: 46
12:52 | 03/01/2024
5.0 (1 đánh giá)

Kể từ ngày 1/2/2024 tới đây, quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ sẽ được áp dụng theo Nghị định số 90/2023/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 13/12/2023.

Nghị định Nghị định số 90/2023/NĐ-CP được Phó Thủ Tướng Lê Minh Khái ký sẽ có hiệu lực từ 1/2/2024 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, cho từng loại phương tiện xe cơ giới, cụ thể như sau:


Trong nội dung Nghị định, một số lưu ý đáng quan tâm đối với người sử dụng phương tiện xe cơ giới như sau:

  • Mức thu của một tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên.
  • Mức thu của một tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 36 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên.

Thời gian tính phí theo Biểu nêu trên tính từ khi đăng kiểm xe, không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước. Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí của chu kỳ trước thì phải nộp bổ sung tiền phí của chu kỳ trước, số tiền phải nộp = Mức thu 01 tháng x số tháng phải nộp của chu kỳ trước.

Trường hợp số tiền phí phải nộp là số tiền lẻ thì tổ chức thu phí tính trong số theo nguyên tắc số phí tiền lẻ dưới 500 đồng tính làm tròn xuống, số tiền phí lẻ từ 500 đồng -  1.000 đồng thì tính lên 1.000 đồng.

 Quốc lộ 1A hư hỏng, đoạn qua các tỉnh Phú Yên, Bình Định...

Tổ chức thu phí sử dụng đường bộ là Cục Đường bộ Việt Nam, nộp toàn bộ số tiền phí thu được vào ngân sách trung ương. 

- Đối với trường hợp tổ chức thu phí thuộc diện được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí (theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 82/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 120/2016/NĐ-CP) được trích để lại một phẩy hai phần trăm (1,2%) số tiền phí thực thu để trang trải chi phí quản lý hoạt động thu phí sử dụng đường bộ theo quy định.

- Đối với các đơn vị đăng kiểm thực hiện thu phí: được trích lại một phẩy ba mươi hai phần trăm (1,32%) số tiền phí sử dụng đường bộ thực thu trang trải chi phí tổ chức thu theo quy định.

- Trích chuyển về Cục Đăng kiểm Việt Nam ba phần trăm (3%) số tiền được để lại (1,32%) để phục vụ công tác quản lý thu, nộp phí sử dụng đường bộ của hệ thống đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc.

- Số tiền còn lại (sau khi trừ số tiền quy định tại điểm a và điểm b khoản này), tổ chức thu phí sử dụng đường bộ chuyển về tài khoản chuyên thu của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong thời gian tối đa không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày thu phí.

- Cục Đăng kiểm Việt Nam nộp vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc Nhà nước trong thời hạn tối đa không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức thu phí chuyển về tài khoản chuyên thu của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tiền lãi phát sinh trên số dư tài khoản chuyên thu phí của Cục Đăng kiểm Việt Nam phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Nghị định 90/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2024.

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 333/ Khi gặp biển nào xe ưu tiên theo luật định vẫn phải dừng lại?
 


02Câu 444/ Biển nào cho phép được quay đầu xe đi theo hướng ngược lại khi đặt biển trước ngã ba, ngã tư?
 


03Câu 555/ Người lái xe có được phép vượt xe tải để đi thẳng trong trường hợp này không?
 


04Câu 567/ Các xe đi theo thứ tự nào là đúng quy tắc giao thông đường bộ?



05Câu 599/ Trong tình huống dưới đây, xe con màu vàng vượt xe con màu đỏ là đúng quy tắc giao thông hay không?

Gửi đáp án
Đã có 0 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 1
Rất hay
(1)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (1)
  • Phùng Hằng -
    11/01/2024 - 21:55
    Hay quá

Các tin khác

Bốn phiên bản của Hyundai Accent thế hệ mới khác nhau như thế nào?

Bốn phiên bản của Hyundai Accent thế hệ mới khác nhau như thế nào?

0 (0 đánh giá)
Thế hệ mới của chiếc xe hạng B - Hyundai Accent đã chính thức có mặt tại Việt Nam; Khung gầm mới, động cơ mới đi kèm các công nghệ cao ...
Dòng xe RV -

Dòng xe RV - "Ngôi nhà" của những trái tim ưa dịch chuyển

0 (0 đánh giá)
Motorhome mà không phải Mobihome, là dòng RV không chỉ phổ biến với người dân bình thường mà nó còn quyến rũ từ các ông hoàng Ả rập cho đến minh ...
Chủ xe VinFast VF 7: Bán crossover cũ, đổi xe điện mới đơn giản mà lại được hời về giá

Chủ xe VinFast VF 7: Bán crossover cũ, đổi xe điện mới đơn giản mà lại được hời về giá

0 (0 đánh giá)
Anh Hoàng Sĩ Khánh (Ninh Thuận), một trong những khách hàng đầu tiên của Chương trình “thu cũ, đổi mới ô tô điện” của VinFast kết hợp cùng Chợ Tốt cho biết, trải nghiệm ...
 VinFast VF 9 - Thế giới riêng tư cao cấp cho doanh nhân và gia đình

VinFast VF 9 - Thế giới riêng tư cao cấp cho doanh nhân và gia đình

0 (0 đánh giá)
Với sản phẩm đẳng cấp và loạt đặc quyền chưa từng có tiền lệ chỉ dành riêng cho chủ xe VF 9, mẫu SUV điện cỡ E của VinFast được ví như người ...
Áp dụng tiêu chuẩn Khí thải Euro5 cho ô tô: Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn - hiệu quả khó đạt

Áp dụng tiêu chuẩn Khí thải Euro5 cho ô tô: Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn - hiệu quả khó đạt

0 (0 đánh giá)
Đảm bảo hạn chế lượng phát thải độc hại khi sử dụng ô tô và hơn hết là để bảo vệ tài sản của chính mình, người tiêu dùng có nhu ...
Ở trên cao, Honda City và Hyundai Accent có gì cạnh tranh phân khúc sedan hạng B?

Ở trên cao, Honda City và Hyundai Accent có gì cạnh tranh phân khúc sedan hạng B?

0 (0 đánh giá)
Nếu như Toyota chậm chạp trong việc đưa về Toyota Vios mới, Nissan bế tắc trong việc đưa về hay không mẫu Almera mới (vì e-power), phân khúc xe du lịch hạng ...
Ford Ranger và Toyota Hilux: Bán tải 4x4 MT nào cho dân chơi đích thực?

Ford Ranger và Toyota Hilux: Bán tải 4x4 MT nào cho dân chơi đích thực?

0 (0 đánh giá)
Khó có thể tạo ra cuộc cạnh tranh sòng phẳng với Ford Ranger ở phân khúc bán tải nhưng có vẻ Toyota Việt Nam đã tìm được lối thoát khi mà ...
So sánh các phiên bản Tiêu chuẩn dưới 670 triệu đồng của Ford Ranger, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton và Toyota Hilux

So sánh các phiên bản Tiêu chuẩn dưới 670 triệu đồng của Ford Ranger, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton và Toyota Hilux

0 (0 đánh giá)
Không cạnh tranh nổi với Ford Ranger ở "thượng tầng" của phân khúc bán tải, Toyota Hilux 2024 vừa ra mắt và cả những cái tên như Isuzu D-max, Mitsubishi Triton ...