Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 23/04/2025
Đăng bài mới

Thế giới 2 bánh: Kinh nghiệm đổ đèo bằng xe ga

Tham gia: 05/12/2023 - Tổng số bài viết: 241
12:41 | 23/04/2025
0 (0 đánh giá)

Không thể phủ nhận sự thuận tiện và dễ sử dụng của chiếc xe tay ga trong các đô thị lớn cũng trên các cung đường dài - tư thế thoải mái, hộc chứa đồ lớn… Tuy nhiên, khi điều khiển loại xe này ở vùng đồi núi, cần đặc biệt cẩn trọng, nhất là khi xuống dốc.

Dành cho các bạn quan tâm

Với xe tay ga, khi sử dụng trên các đường đồi núi phải đặc biệt cẩn thận, vì rất khó sử dụng kỹ thuật phanh động cơ để ghìm bớt tốc độ khi xuống dốc. Điều này lý giải vì sao có rất nhiều tai nạn liên quan đến xe ga khi xuống dốc, dù người lái là nam giới hay phái yếu.

Vụ tai nạn mới xảy ra gần đây trên đèo Tam Đảo, rất may hai cô gái này không bị thương tích quá nặng nề.


Vậy không thể và không nên sử dụng xe ga ở những vùng nhiều đồi núi?

Hoàn toàn có thể, nếu như bạn luôn biết cách làm chủ chiếc xe để luôn vận hành trong điều kiện an toàn, bao gồm cả về tốc độ và hoạt động của hệ thống phanh.

Không những thế, với những cô gái muốn duyên dáng hơn với một chiếc xe ga, lẽ nào lại không được đi xe ga chỉ vì khó đi khi xuống dốc?

Dùng phanh thế nào cho đúng?

Với thiết kế đặc trưng động cơ nằm ở phía sau, các mẫu xe ga có trọng tâm nằm lùi ra phía sau khiến phần đầu xe nhẹ, dễ mất hướng lái.

Ngoài ra, cùng với việc được trang bị phanh đĩa trước (phía sau đa số là phanh tang trống, trừ những mẫu xe ga cao cấp như Honda Sh mới có phanh đĩa sau) bạn càng hạn chế chỉ sử dụng một phanh, nhất là chỉ phanh trước.

Khi xuống dốc bạn phải thật cẩn thận khi phanh và luôn phải phanh bằng cả HAI PHANH để tăng cường sự ổn định cho xe.

Có thể áp dụng kỹ thuật phanh động cơ trên xe ga?

Có nhưng rất khó, và phải kết hợp thật đúng cách với hệ thống phanh. Nếu như ở xe số (và cả ở ô tô) đều có thể vận dụng các cấp số nhỏ, lợi dụng tỷ số truyền của hộp số để phanh xe (điều này khiến động cơ hoạt động ở vòng tua cao, đi kèm tiếng ồn nhưng sẽ an toàn hơn).

Còn với xe ga sử dụng hộp số vô cấp truyền động bằng dây đai, điều này có thể thực hiện được nhưng vô cùng khó để kiểm soát chiếc xe đang ở chế độ có tải, thay vì quán tính (hệ thống ly hợp hoạt động, duy trì lực hãm từ động cơ ra bánh xe, hỗ trợ giảm tốc độ xe).

Tuy nhiên như đã nói ở trên việc này rất khó vì khi xuống dốc tốc độ của xe luôn có xu hướng tăng lên, việc duy trì được mức ga và phanh cùng lúc không phải là điều dễ dàng gì. 

Có nên tắt máy để tiết kiệm nhiên liệu?

Hoàn toàn không nên! Bạn có thể tiết kiệm được khoảng 10.000 đồng (khoảng 0,5 lít, tương đương việc đi thêm được một quãng đường khoảng 10 km), nhưng con số đó liệu có đáng để bạn mạo hiểm? Khi đổ dốc chiếc xe lao với quán tính mà không được hỗ trợ của hệ thống phanh động cơ.

Thêm nữa, việc di chuyển không có tiếng động cơ sẽ rất nguy hiểm khi bạn vượt người khác; việc đột ngột có người đi bên cạnh sẽ xảy ra những tình huống không lường trước được.

Việc để động cơ hoạt động giúp bạn chủ động hơn trong việc đảm bảo tốc độ và xử lý tình huống.

Bóp phanh liên tục (rà phanh) sẽ là phương án an toàn nhất?

Hoàn toàn không phải vậy, bởi việc rà phanh liên tục sẽ khiến má phanh nóng lên do lực ma sát và sẽ mất tác dụng (trơ phanh) hoặc nặng hơn sẽ là bong má phanh. Điều này thường có dấu hiệu nhận biết trước khi có mùi khét trong không khí bốc ra từ hệ thống phanh khi bạn sử dụng quá nhiều.


Vậy đâu là cách xuống dốc an toàn với xe tay ga?

Có nhiều cách để xuống dốc an toàn, tuy nhiên cách sử dụng sau đây được coi là có được tỷ lệ an toàn cao nhất:

- Trước khi xuống dốc nên kiểm tra hoạt động của hệ thống phanh, phanh có ăn hay không? Khi bóp phanh có phát ra tiếng kêu bất thường hay không? Nếu có, hãy đến một cửa hàng sửa xe để điều chỉnh lại cho đúng.

- Các vật dụng gây vướng víu đến quá trình lái xe cần sắp xếp lại; túi đồ, áo mưa… KHÔNG sử dụng một tay khi lái xe.

- Khi xuống dốc, luôn giảm tốc độ khi chuẩn bị vào cua và nên bấm còi báo hiệu ở những góc cua khuất và không có vạch phân định làn đường.

- Khi đánh lái vào cua, nên căn theo vạch lề đường bên phải, nếu không có vạch kẻ thì cố gắng bám sát lề phải với phần đường an toàn nhất.

- Nếu phải tránh chướng ngại vật hay các tình huống giao thông, luôn phải bóp cả hai phanh với lực đều tay.

- Ngoài ra, hãy nhìn xa hơn theo thói quen của bạn đặc biệt ở đồi núi quanh co, tránh nhìn vào đoạn đường ngay phía trước mặt (trong kỹ thuật lái xe gọi là bị khóa mục tiêu), vì khi đó bạn sẽ có xu hướng đi đúng vào điểm đó mà không kịp xử lý các tình huống hoặc góc cua tiếp theo.

- Cách đổ dốc an toàn: Tùy theo độ dốc, chiều dài con dốc và khả năng lái xe của mình, hay chọn duy trì một tốc độ an toàn tối đa (30 - 40km/h hoặc cao hơn, tùy khả năng), sử dụng hệ thống phanh để duy trì tốc độ đó là tốc độ tối đa (phanh để hạn chế tốc độ, chờ khi xe đến ngưỡng tốc độ tối đa đó lại phanh tiếp để làm chậm xe), việc phanh/nhả ngắt quãng sẽ tránh được việc làm nóng hay làm mất tác dụng của hệ thống phanh.

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 230/ Khi điều khiển xe giảm số, người lái xe cần chú ý những điểm gì để đảm bảo an toàn?
02Câu 231/ Để giảm tốc độ khi ô tô xuống đường dốc dài, người lái xe phải thực hiện các thao tác nào để đảm bảo an toàn?
03Câu 232/ Khi điều khiển ô tô qua đoạn đường ngập nước, người lái xe cần thực hiện các thao tác nào để đảm bảo an toàn?
04Câu 233/ Khi điều khiển ô tô tới gần xe chạy ngược chiều vào ban đêm, người lái xe cần thực hiện các thao tác nào để đảm bảo an toàn?
05Câu 234/ Khi điều khiển xe ô tô trên đường trơn cần chú ý những điểm gì để đảm bảo an toàn?
06Câu 235/ Khi động cơ ô tô đã khởi động, bảng đồng hồ xuất hiện ký hiệu như hình vẽ dưới đây, báo hiệu tình trạng như thế nào của xe ô tô? 
 


Gửi đáp án
Đã có 0 người tham gia trả lời
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Thế giới 2 bánh: Kinh nghiệm đổ đèo bằng xe ga

Thế giới 2 bánh: Kinh nghiệm đổ đèo bằng xe ga

0 (0 đánh giá)
Không thể phủ nhận sự thuận tiện và dễ sử dụng của chiếc xe tay ga trong các đô thị lớn cũng trên các cung đường dài - tư thế thoải ...
Phân khúc MPV dưới 700 triệu đồng: Mitsubishi Xpander bị

Phân khúc MPV dưới 700 triệu đồng: Mitsubishi Xpander bị "kèm cặp" thế nào với cặp đôi GAC M6 Pro và MG G50?

0 (0 đánh giá)
Dù đã xây dựng được nền tảng lòng tin của người tiêu dùng trong phân khúc MPV giá dưới 700 triệu đồng nhưng Mitsubishi Xpander đang gặp phải sự cạnh tranh ...
Honda ICON e: và VinFast Evo200 Lite: Đối đầu VinFast và Honda mảng xe máy điện cho học sinh

Honda ICON e: và VinFast Evo200 Lite: Đối đầu VinFast và Honda mảng xe máy điện cho học sinh

0 (0 đánh giá)
Honda là thương hiệu xe máy số 1 Việt Nam trong khi VinFast lại đi nhanh hơn thương hiệu Nhật Bản này ở mảng xe máy điện. Với sự xuất hiện của ...
SUV đô thị dưới 600 triệu đồng: Mitsubishi Xforce trong vòng vây của Geely Coolray, MG ZS, và Omoda C5

SUV đô thị dưới 600 triệu đồng: Mitsubishi Xforce trong vòng vây của Geely Coolray, MG ZS, và Omoda C5

5.0 (0 đánh giá)
Sau khi Geely Coolray và Omoda C5 Luxury ra mắt tại Việt Nam, phân khúc SUV đô thị hạng B đang có rất nhiều đối thủ mạnh từ Trung Quốc với ...
Danh sách 40 cơ sở đủ điều kiện cấp GIẤY KHÁM SỨC KHỎE LÁI XE tại Hà Nội

Danh sách 40 cơ sở đủ điều kiện cấp GIẤY KHÁM SỨC KHỎE LÁI XE tại Hà Nội

5.0 (0 đánh giá)
Để thực hiện cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến, người dân cần có giấy chứng nhận khám sức khỏe đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Phòng ...
Peugeot 2008 mới có gì khi đối đầu với top đầu phân khúc urban-SUV là Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross?

Peugeot 2008 mới có gì khi đối đầu với top đầu phân khúc urban-SUV là Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross?

0 (0 đánh giá)
Phiên bản nâng cấp của Peugeot 2008 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán tăng đáng kể so với phiên bản hiện tại, tuy nhiên đi kèm với ...
Hết hạn giấy phép lái xe, người dân phải sát hạch lại những phần nào?

Hết hạn giấy phép lái xe, người dân phải sát hạch lại những phần nào?

0 (0 đánh giá)
Bên cạnh việc miễn sát hạch lý thuyết xe máy hạng A, A1 cho người dân đã sở hữu bằng lái ô tô, Thông tư 12/2025/TT-BCA của Bộ Công an còn ...
Thế giới 2 bánh: Ba lưu ý khi chọn xe tay côn đi phượt

Thế giới 2 bánh: Ba lưu ý khi chọn xe tay côn đi phượt

4.7 (0 đánh giá)
Đi phượt bằng xe tay côn là một trải nghiệm khám phá bản thân và thiên nhiên đầy thú vị. Tuy nhiên, để có một chuyến đi an toàn và trọn ...
 
 
Hòa Nguyễn
Tham gia: 22/10/2024
Tổng số bài: 0
Hai Ngoc
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 27
Châu Hoàng
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 42
THIEU XUAN ANH
Tham gia: 09/11/2022
Tổng số bài: 0
Anh Dũng Hoàng
Tham gia: 09/02/2022
Tổng số bài: 0
Pham Tuấn Anh
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 33
Nguyễn Sỹ Minh
Tham gia: 07/04/2022
Tổng số bài: 0
sonhoangvu
Tham gia: 20/09/2022
Tổng số bài: 0
Bùi Hoàng Giang
Tham gia: 12/04/2024
Tổng số bài: 0
Nguyễn Việt Hà
Tham gia: 02/08/2022
Tổng số bài: 0