Phiên bản nâng cấp của Peugeot 2008 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán tăng đáng kể so với phiên bản hiện tại, tuy nhiên đi kèm với đó là việc bổ sung khá nhiều các trang bị tiện nghi và an toàn. Vậy chiếc 2008 mới này có thể cạnh tranh được với những đối thủ đang dẫn đầu phân khúc urban-SUV là Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross?
Dành cho các bạn quan tâm:
Trong phân khúc SUV đô thị hiện nay, Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross đang thay nhau dẫn đầu hàng tháng, những đối thủ còn lại cần phải nâng cấp mạnh mẽ hoặc giảm giá để cạnh tranh. Mới nhất trong phân khúc, Peugeot 2008 dành cho năm 2025 đã được bổ sung nhiều trang bị để tăng sức hút nhưng giá bán cũng tăng đáng kể, liệu đây có phải những điều chỉnh phù hợp giúp xe đối đầu với 2 ông lớn trong phân khúc?
Để gần nhất về mặt giá bán, Peugeot 2008 Premium - dù là phiên bản giá rẻ nhất (của Peugeot phân khúc urban-SUV) nhưng cũng cao hơn hẳn so với các đối thủ khác, là Mitsubishi Xforce Ultimate và Toyota Yaris Cross phiên bản V, vậy với mức chênh lệch tới hơn 170 triệu đồng này, Peugeo2008 sẽ có khác biệt gì?
Về xuất xứ, duy nhất Peugeot 2008 được lắp ráp trong nước trong khi bộ đôi còn lại đều đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, giá bán của Peugeot cũng cao hơn đáng kể, tới 124 triệu đồng so với đối thủ của Mitsubishi và cao hơn 179 triệu đồng so với mẫu SUV đô thị của Toyota. Đây là khoảng cách khiến người tiêu dùng rất cân nhắc khi lựa chọn mẫu xe thương hiệu Pháp.
Bên cạnh đó, Peugeot 2008 cũng có kích thước nhỏ nhất trong 3 mẫu xe được so sánh, về cả các kích thước tổng thể lẫn chiều dài trục cơ sở, khoảng sáng gầm và mâm xe, trong khi xe lại có ưu thế với hệ thống treo dạng bán độc lập mang lại sự êm ái hơn so với các đối thủ. Mặt khác, dễ dàng nhận thấy lý do vì sao Xforce được nhiều khách hàng cân nhắc lựa chọn khi sở hữu kích thước rất tốt so với giá bán.
Hệ thống động cơ là lợi thế của mẫu SUV đô thị của Peugeot, không chỉ với công nghệ mà cả ở sức mạnh; với động cơ 1.2L tăng áp, cho công suất tới 133 mã lực và mô-men xoắn cực đại 230 Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp cho khả năng vận hành khá ổn định so với các mẫu xe khác.
Tất cả các mẫu xe này đều có điểm chung là sử dụng hệ dẫn động cầu trước, trợ lực lái điện và trang bị sẵn nhiều chế độ lái.
Hai mẫu Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross thuần xăng đều sở hữu động cơ 1.5L hút khí tự nhiên cho sức mạnh gần như tương đồng, cùng với sự kết hợp với hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT, điều này đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dùng với chi phí thấp và phù hợp nhất với tầm giá.
Đây cũng là điều dễ hiểu khi cả hai mẫu xe này đều ra đời với định hướng là một mẫu xe giá rẻ cho thị trường ASEAN
Về trang bị tiện ích, các mẫu xe này đều sở hữu một số lượng khá nhiều các trang bị, đầy đủ và mang tính thực dụng nhất là phiên bản Ultimate của Mitsubishi Xforce, đáng chú ý nhất chính là hệ thống màn hình giải trí cảm ứng 12,3 inch kết hợp 8 loa Yamaha, cùng với hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập với lọc không khí tích hợp.
Trong khi đó, Peugeot 2008 mới được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn với kích thước 10 inch lớn nhất phân khúc trong khi Toyota Yaris Cross V là mẫu xe duy nhất sở hữu lẫy chuyển số sau vô lăng. Ngoài ra, các tính năng còn lại được phân bổ bù trừ tương đương với mẫu xe tới từ thương hiệu Pháp.
Khác biệt với "sự dè dặt" trước đây, Toyota Việt Nam đã mạnh dạn tích hợp lên mẫu SUV đô thị của mình hàng loạt hệ thống an toàn hiện đại, đáng chú ý nhất là công nghệ Safety Sense phổ cập đến tận phiên bản thường, với hàng loạt tính năng hỗ trợ lái và an toàn chủ động tích hợp, cùng với đó là camera hỗ trợ quay 360 độ cùng cảm biến hỗ trợ đỗ xe ở cả phía trước/sau...
Trong khi đó, Mitsubishi Xforce Ultimate tỏ ra lép vế ở các công nghệ hỗ trợ lại chủ động khi không có các tính năng hỗ trợ an toàn cho người lái, điều lý giải vì sao Toyota Yaris Coss và Peugeot 2008 mới đều có giá bán cao hơn hẳn.
Có thể nói, Mitsubishi Xforce thực sự cho thấy đây là lựa chọn tốt cho người tiêu dùng phổ thông, dù không sở hữu quá nhiều điểm nổi bật nhưng mức giá hợp lý, kích thước vừa đủ và lượng trang bị cơ bản cho nhu cầu cơ bản đã giúp mẫu xe này chiếm được lòng tin của khách hàng hiện tại.
Tương tự, Toyota Yaris Cross ban đầu được định giá khá cao nhưng sau đó đã giảm về mức phù hợp, cùng với nhiều ưu đãi bổ sung hàng tháng và thế mạnh lớn về công nghệ an toàn cũng là lựa chọn hợp lý khi khách hàng mua tìm đến một mẫu xe có thương hiệu mạnh và hạn chế tối thiểu va chạm có thể xảy ra khi di chuyển trên đường.
Trong khi đó, Peugeot 2008 chính là một món ăn “châu Âu” mang tính đặc trưng và không dành cho số đông khi mà thương hiệu từ Pháp này mang lại đảm bảo sự an tâm và tự tin khi cầm lái, đồng thời tạo ra sự khác biệt trong phân khúc đang được thống trị bởi các mẫu xe Nhật Bản, Hàn Quốc và cả xe Trung Quốc đang dần lắp đầy.