Thành công của Viloran, không phải là việc chiếm được thị phần lớn hay là mẫu xe mang tính định hướng giá trị tiêu dùng ở phân khúc MPV cỡ lớn... mà mẫu xe này được đánh giá là bước ngoặt của thương hiệu Volkswagen tại Việt Nam, hứa hẹn mang tới những giai đoạn phát triển mới, với những hướng đi hoàn toàn mới.
Rõ ràng ở phân khúc MPV 7 chỗ cỡ lớn, doanh số của Volkswagen Viloran vẫn chưa để coi là đối thủ thực sự với KIA Carnival, tuy nhiên đối với một thương hiệu xe châu Âu phải nhập khẩu nguyên chiếc, mẫu MPV này thực sự đã mang tới dấu hiệu hồi sinh thực sự.
Doanh số đạt khoảng 150 xe/tháng, Volkswagen Viloran đến nay đã có doanh số vượt 1.000 xe và hứa hẹn sẽ có kết quả tốt hơn từ này đến hết năm 2024. Một kết quả kinh doanh làm hài lòng nhà phân phối; số liệu là một phần, một phần quan trọng hơn là tín hiệu về mối quan tâm của người tiêu dùng đối với thương hiệu Volkswagen. Vậy Viloran thành công từ đâu?
Volkswagen Viloran không phải là một chiếc minivan
Bài học từ những thất bại của dòng xe có thiết kế kiểu dáng của Minivan từ chính Volkswagen Multivan năm 2011 (ngày đó nhà nhập khẩu và phân phối Trend Motor còn có tên là World Auto), Ford Tourneo, Hyundai Starex, Toyota Granvia và cả Peugeot Traveller… khi mà thiết kế kiểu dáng minivan trần cao không phải là sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam (ít nhất là thời điểm này).
Volkswagen Viloran không phải là Volkswagen Sharan
Đúng vậy, Sharan cũng là mẫu MPV 7 chỗ được nhập khẩu từ châu Âu vào năm 2016 và có giá bán 1,9 tỷ đồng, thời điểm đó một mẫu xe 7 chỗ chưa thể tìm được tập khách hàng phù hợp khi mà nhu cầu sử dụng của gia đình hay vận tải hành khách đều không phù hợp. Với gia đình thì lựa chọn một mẫu xe châu Âu chưa phải là lựa chọn được cân nhắc. Trong khi nếu để các công ty vận tải cao cấp, khách sạn hạng sang thì một mẫu MPV cỡ trung không thể đáp ứng đủ nhu cầu.
Xuất xứ Trung Quốc không phải vấn đề đối với một mẫu xe thương hiệu châu Âu như Volkswagen
Khách hàng tiếp cận Viloran không hề quan tâm quá nhiều đến việc mẫu MPV cỡ lớn này được sản xuất tại Trung Quốc thay vì châu Âu, đó là điều mà nhà phân phối Volkswagen tại Việt Nam được hưởng lợi. Rõ ràng uy tín của thương hiệu xe nước Đức này đã tìm được “sự tin cậy” của người tiêu dùng Việt Nam, mà không bị đáng giá thấp như những gì mà MG Motor vất vả kiếm tìm.
Thời gian cung ứng xe nhanh
Chính vì được nhập khẩu từ Trung Quốc, thời gian nhà máy của Volkswagen tại đây có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu về xe của thị trường Việt Nam. Nếu như trước đây, sẽ phải mất ít nhất 6 tháng kể từ khi người tiêu dùng mới có thể nhìn thấy mẫu xe của mình “đóng công – lên tàu”, thì nay thời gian đáp ứng đơn hàng, chỉ mất nhiều nhất là 1 tháng.
“Làm giá tốt”
Bất chấp việc nhập khẩu xe từ Trung Quốc phải chịu thuế suất cao, việc xác định Viloran là mẫu xe chiến lược và là “Lá cờ đầu” cho thương hiệu Volkswagen tại Việt Nam, nhà phân phối thương hiệu xe nước Đức đã lựa chọn việc… hoạch định chiến lược bán hàng với lợi nhuận trên đầu xe (Viloran), để hy vọng sẽ được bù đắp về số lượng.
Và cho đến nay, doanh số trên 1.000 xe kể từ khi ra mắt, vượt qua kỳ vọng của nhà phân phối, đã minh chứng sự đúng đắn của hướng đi này.
Thoả mãn nhu cầu đa dạng khác nhau
Việc một mẫu xe được ra đời với thiết kế phục vụ cho thị trường Trung Quốc – một đất nước có nhiều sự tương đồng về văn hoá, thói quen tiêu dùng và cả nhu cầu sử dụng, điều này mang tới sự quen thuộc và “vừa mắt”, dễ lấy được thiện cảm của người tiêu dùng Việt Nam.
Thiết kế ngoại thất bề thế, tạo hình ảnh sang trọng, trang bị nội thất rộng rãi và tiện nghi đi kèm vật liệu cao cấp làm thoả mãn đa dạng nhu cầu của người dùng. Đây cũng chính là lý do Viloran trở thành sự lựa chọn cho các khách hàng như khách sạn, các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển cao cấp…
Trong khi đó, Viloran với sức mạnh động cơ, trang bị hỗ trợ vừa đủ (ADAS, các tính năng vận hành…) đủ thuyết phục người cầm lái; các hàng ghế rộng rãi, chất liệu nội thất da, hệ thống điều hoà kết hợp với các tính năng tiện nghi hàng ghế hai… sẽ đủ làm hài lòng người ngồi sau, trong khi màn hình LCD lớn có độ phân giải cao, bố trí cổng sạc USB-A/C đủ dùng… sẽ là những yếu tố để những người trẻ chấp nhận ngồi trong xe.
150 xe/tháng, hơn 1.000 xe từ khi ra mắt… rõ ràng doanh số của Viloran chưa là gì so với các đối thủ cùng phân khúc, đặc biệt là KIA Carnival, nhưng mẫu MPV cỡ lớn này hiện đang là sản phẩm mang một luồng sinh khí mới cho cả một hệ thống kinh doanh của thương hiệu xe Đức này tại Việt Nam, nếu không muốn nói là động lực, là hy vọng cho một hướng đi mới trong tương lai.
Thành công của Viloran, trong khía cạnh nào đó, sẽ trở thành chất xúc tác để Volkswagen tại Việt Nam ổn định hoạt động kinh doanh và hơn thế, đủ quyết tâm với hướng đi mới cùng các sản phẩm từ Trung Quốc. Và tất nhiên để đạt được điều này, các chính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng sẽ có vai trò rất lớn để đạt được thành công đó.