Một người lái xe giỏi, là khi những người hành khách bước xuống mà không có ai mệt mỏi - Một chiếc xe tốt, là chiếc xe khiến người ngồi có thể tin cậy, an tâm… Chẳng biết điều này có đúng không, nhưng anh bạn đồng hành vẫn điềm nhiên ngủ khi chiếc xe trèo đèo lội suối trong suốt ngày hoạt động căng nhất của hành trình Everest Adventure.
Ngày tiếp theo của hành trình Everest Adventure là ngày trọn vẹn tận hưởng niềm vui cầm lái tại Vườn quốc gia Kruger, một ngày hoạt động từ sáng tới tối cùng chiếc xe; vượt đèo Marioepskop có độ cao 1.947 m so với mực nước biển với hàng loạt dốc đứng chỉ đủ đặt từng bánh xe, leo lên đỉnh Marioepskop để ngắm được hẻm núi sông Blyde.
“Hành trình Để đời”
Đây là một trong những đỉnh núi cao nhất ở phía bắc Drakensberg, nằm ở giao điểm của ba khu bảo tồn, đó là Khu bảo tồn rừng Mariepskop, Rừng bang Mariepskop và Khu bảo tồn thiên Hẻm núi sông Blyde. Đứng ở đây là có thể chứng kiến một khung cảnh hoàn toàn đối lập so với khu bảo tồn Kapama cuối mùa đông này; một bên đồng cỏ khô cháy, toàn cát bụi… một bên là những cánh rừng nguyên sinh, xanh mướt, tươi tốt vì hứng gió mang hơi nước từ biển vào.
Mang trong mình đặc trưng của một hành trình khám phá mang thương hiệu châu Phi, Everest Adventure mang tới những điều kiện lái xe đủ “gây kích thích” với bất kỳ ai cầm lái, với đủ loại điều kiện đường sá khác nhau; lúc thì lao trong safari với cơ man cỏ khô ngang tầm mặt sắc nhọn, lúc leo ngọn đồi băm bổ vì nước lũ, lúc lại hì hụi dò dẫm từng bước trên lòng suối cạn đầy cát lún…
Hình thành trong quá trình kiến tạo địa chất khiến Khu bảo tồn rừng Mariepskop có những dãy núi có địa hình dạng đất sụt, tương tự như các dãy núi tại Grand Canyon tại Mỹ hay dãy núi “Ba chị em”, núi Conner tại Úc. Và đương nhiên, khi leo được tới đỉnh núi, với những ai thích xê dịch, cảm xúc này là hoàn toàn vô giá – bởi chắc gì, trong phần đời còn lại, sẽ có thêm lần quay trở lại.
“Hành trình của niềm tin”
Học cách tin tưởng vào người chỉ đường, học cách tin vào khả năng vận hành của chiếc xe, và hơn hết tin vào bản thân mình…
Và quả thật, đoạn đường dài gần 30km từ chân núi tiềm ẩn rủi ro lớn với nguy cơ sập gập, vỡ đáy các-te vì lao vào đá, sa lầy trong bãi cát lún, đối mặt với rủi ro phải ngủ lại trong rừng là cao nếu các tay lái không chinh phục được những rãnh sâu, không biết chơi “bập bênh” treo từng bánh lên cao khi phải vượt qua địa hình khó.
Và chính những lúc này, vì sao phải tin vào sức mạnh của chiếc xe, tin vào hệ thống dẫn động bốn bánh, tin vào vào trang bị khoá vi-sai điện tử… và trên hết là học cách rèn luyện sự tự tin; tự tin vào bản thân mình, vào của chiếc xe và niềm tin vững chắc vào người chỉ đường phía trước…
Bạn có biết, cả một đoàn với gần 20 xe với gần 50 người, cả hành trình Everest Adventure – Nam Phi 2024 này chỉ có một người chịu trách nhiệm chính, 1 bác sỹ, 1 phụ trách hình ảnh, 4 người hỗ trợ… Họ hoàn thành công việc một cách cực kỳ chuyên nghiệp; nhẹ nhàng, không vội vã, tự tin và đầy trách nhiệm với mục tiêu cuối cùng là một hành trình an toàn.
Thậm chí bác sỹ, trưởng đoàn đều sẵn sàng chạy bộ lên phía trước chỉ đường, như một lái phụ, như một “chã” thuần thục nhất. Và cũng chính những người này, sẽ là người phát bữa trưa, dọn dẹp điểm nghỉ, hỗ trợ các thành viên trong đoàn, họ hoàn toàn chia sẻ công việc một cách đầy cảm hứng để đạt được hiệu quả tốt nhất cho cả hành trình, thay vì “tao được thuê để làm việc này, không phải việc kia”.
“Hành trình của những bước tiến mới”
Truyền thông ASEAN có một chỗ đứng vững chắc tại khối các thị trường Quốc tế của Ford. Trong hành trình này, những ngày đầu tiên là của truyền thông và báo chí các nước Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Trung Đông. Và đích thân Kay Hart - Chủ tịch Khối thị trường Quốc tế của Ford Motor Company (International Markets Group – IMG) có mặt để đồng hành.
Và chính cơ hội hiếm hoi này, những thành viên từ Việt Nam đã có cơ hội chia sẻ trực tiếp về sản phẩm, về hướng phát triển của Ford tại Việt Nam cùng nhiều thông tin hữu ích khác.
Phóng viên: Bà đánh giá thế nào về sự xuất hiện của Ford Everest tại các thị trường của IMG?
Kay Hart: Ford Everest là một trong những sản phẩm chủ lực của Ford tại IMG và nó được đón nhận vô cùng nồng nhiệt trên khắp các thị trường. Everest kết tinh kinh nghiệm của Ford về năng lực vận hành vượt trội, thiết kế thể thao, khỏe mạnh và nhiều công nghệ an toàn tiên tiến. Hiện nay, Everest nằm trong nhóm dẫn dầu của phân khúc xe thể thao đa dụng hạng trung với thị phần phân khúc khoảng 20-30%, riêng tại Việt Nam Everest chiếm tới hơn 72% các xe bán ra của phân khúc này.
PV: Trong hành trình này, chúng tôi rất ấn tượng với khả năng vận hành của Ford Everest với sự đa dạng các trang bị động cơ và hộp số. Vậy tại sao Ford Everest tại Việt Nam vẫn chưa được trang bị dòng động cơ cao cấp nhất V6 3.0L, liệu đây có phải là chiến lược của Ford khi tuỳ từng thị trường sẽ có những trang bị động cơ khác nhau?
Kay Hart: Chúng tôi luôn lắng nghe và tìm hiểu khách hàng tại mỗi thị trường xem thói quen sử dụng xe của họ ra sao, môi trường và các quy định tại bản địa như thế nào để đưa ra các kết hợp của hệ truyền động và các trang bị hoàn thiện phù hợp nhất với từng thị trường. Có rất nhiều công việc và các nghiên cứu cần thiết mà Ford đã làm để ra được những quyết định phù hợp nhất cho các khách hàng. Đó chính là những tiền đề giúp Everest đạt được kết quả như hiện nay.
PV: Nếu khách hàng Việt Nam thể hiện rất quan tâm và mong muốn được sở hữu phiên bản động cơ 3.0L trên Everest, liệu Ford có sẵn sàng cung cấp cho khách hàng Việt Nam?
Kay Hart: Ford Everest phiên bản động cơ 3.0L là một phiên bản rất được ưa chuộng trên toàn bộ thị trường IMG. Hiện nay chúng tôi chưa có gì để thông báo, tuy nhiên tại Ford chúng tôi luôn quan sát và lắng nghe kỹ càng các phản hồi về nhu cầu của thị trường để đưa ra được các lựa chọn phù hợp một cách kịp thời nhất. Thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ.
PV: Văn hóa của các công ty Mỹ là trao cơ hội tự chủ cho mỗi cá nhân để tạo cơ hội phát triển và mang tới sự đột phá. Vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch và suy thoái kinh tế, Ford tại Việt Nam vẫn đứng vững và đi lên. Vậy bao giờ Việt Nam sẽ có cơ hội được trao quyền tự quyết và có thể hoạch định chiến lược sản phẩm cho riêng mình?
Kay Hart: Như các bạn đã thấy, sự ủng hộ của khách hàng Việt Nam dành cho dải sản phẩm hiện tại của Ford luôn là động lực để chúng tôi làm tốt hơn nữa. Việt Nam là một trong những thị trường phát triển trọng yếu của khu vực thị trường quốc tế. Và chúng tôi sẽ luôn lắng nghe và đáp ứng những lựa chọn tốt nhất vào những thời điểm thích hợp để hài lòng khách hàng Việt Nam. Chúng tôi rất tin tưởng vào sự phát triển và thành công ở Việt Nam.
PV: Việt Nam có cơ chế đánh thuế nhập khẩu khác nhau tùy vào khu vực nhập khẩu dẫn đến các mức thuế khác xa nhau như từ Mỹ hay Thái Lan... Với kinh nghiệm quốc tế của bà, bà có mô hình nào có thể áp dụng vào Việt Nam giúp tối ưu chi phí và làm phong phú hơn dải sản phẩm của Ford tại Việt Nam?
Kay Hart: Như tôi đã chia sẻ, đội ngũ tại Ford luôn quan sát và tích hợp tất cả các thông tin về nhu cầu khách hàng, môi trường và quy định tại từng thị trường để hoạch định kế hoạch sản phẩm cho phù hợp. Và quy trình này thường xuyên diễn ra, luôn luôn được cập nhật để mang lại các lựa chọn tốt nhất cho thị trường Việt Nam. Hiện nay, chúng tôi chưa có gì khác để thông báo vào thời điểm này, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ luôn tìm kiếm các cơ hội kinh doanh phù hợp cho thị trường Việt Nam.
Phóng viên: Xin cảm ơn Bà về cuộc trao đổi này.