Là mẫu SUV hạng sang nhỏ gọn với hệ thống truyền động thuần điện hiếm hoi tại Việt Nam, BMW iX3 tạo nên một cuộc cạnh tranh khá thú vị với các thương hiệu nước Đức, bao gồm Mercedes-Benz EQB và Audi A6 e-tron.
Dành cho các bạn quan tâm:
Được coi như một phiên bản thuần điện của BMW X3, mẫu xe iX3 là "phát súng" mạnh mẽ của hãng xe Đức vào thị trường xe sang Việt Nam, đặc biệt là phân khúc SUV. Với một sản phẩm sở hữu kiểu dáng hợp thị hiếu cùng với mức giá bán được cho là dễ tiếp cận nhất trong dải sản phẩm điện hóa của BMW tại Việt Nam, BMW iX3 liệu có đáp ứng được kỳ vọng và trở thành một lựa chọn phù hợp cho người tiêu dùng trong quá trình chuyển đổi xanh hóa hiện nay?
BMW iX3 có trang bị đáng chú ý nào?
Nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc (tại nhà máy liên doanh BMW Brilliance), BMW iX3 được bán với duy nhất 1 phiên bản M Sport có mức giá 3,539 tỷ đồng nhằm đảm bảo sự chủ động của nhà phân phối Thaco khi người tiêu dùng trong nước hiện chưa quá cởi mở với các mẫu xe điện, đặc biệt là các mẫu xe sang, nhưng việc mang về một mẫu SUV đầy chiến lược cũng là một minh chứng cho cam kết của hãng trong việc thúc đẩy xu hướng xe điện tại thị trường Việt Nam.
Để phù hợp với thị trường chưa phổ biến về hệ thống trạm sạc công cộng phục vụ đa dạng cho nhiều xe điện khác nhau, người mua xe điện BMW nói chung, gồm cả iX3, đều được tặng kèm hai bộ sạc gồm: Flexible Fast Charge sử dụng điện lưới 220V (1 pha) với công suất 2,3 kW và thời gian sạc 0-100% pin trong khoảng 40 giờ; cùng với bộ sạc treo tường (Wallbox) lắp đặt tại nhà với công suất tối đa 11 kW, đầy pin sau 7,5 giờ sạc. Trong khi đó, xe có thể sạc thông qua trụ sạc nhanh DC công suất 150 kW (10 phút cho 100 km) hiện được bố trí không quá rộng rãi tại showroom của BMW ở Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Bình Dương.
Với nền tảng công nghệ eDrive thế hệ thứ 5 mới nhất cho xe điện của BMW, mẫu xe iX3 được trang bị động cơ điện duy nhất đặt ở trục sau có thể quay tới 17.000 vòng/phút, hoạt động theo nguyên tắc kích thích đồng bộ, cho hiệu suất tốt hơn và hạn chế sử dụng kim loại hiếm ở các thành phần từ tính của rôto. Kết hợp với hộp số 1 cấp, hệ thống mang đến cho xe công suất tối đa 286 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm, giúp thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ 6,8 giây và tốc độ tối đa 180 km/h.
Cung cấp năng lượng cho xe là cụm pin cao áp dung lượng 80 kWh. Trên BMW iX3, pin Lithium-ion được cấu tạo với 188 cell hình trụ (được nhóm thành 10 mô-đun) có thể điều khiển riêng lẻ, đặt thấp dưới sàn xe để hạ trọng tâm, đồng thời tăng độ ổn định khi vào cua. Theo quy trình thử nghiệm WLTP của châu Âu, xe có thể di chuyển tối đa mỗi lần sạc đầy tới 460 km.
Tương tự các mẫu xe hiện đại của BMW, mẫu SUV iX3 cũng được trang bị hàng loạt công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến. Cụ thể, xe có sẵn chức năng lái và đỗ xe tự động tích hợp camera 360 độ, và được bổ sung tính năng điều khiển bằng cử chỉ, hệ thống kiểm soát hành trình với tính năng phanh khi xuống dốc, quản lý nhiệt độ pin, đèn chờ thông minh, hiển thị thông tin trên kính lái HUD...
Do BMW iX3 bán tại Việt Nam là phiên bản M Sport nên xe sở hữu các chi tiết thiết kế ngoại thất đặc trưng để tăng tính thể thao, điển hình như phần ốp hốc gió cỡ lớn, khe hút gió thấp với bộ điều khiển cánh đảo gió giúp làm mát các hệ thống truyền động, bộ mâm khí động học 20 inch kiểu 890 M Bicolour, logo M Sport xuất hiện ở xung quanh xe. Ngoài ra, thiết kế tổng thể của xe tối ưu tính khí động học; giúp hệ số cản gió Cd chỉ 0,29 rất thấp đối với một mẫu SUV – giúp nâng cao hiệu suất và giảm tiêu hao năng lượng.
Khoang nội thất của BMW iX3 được thiết kế với triết lý “lấy người lái làm trung tâm” đặc trưng của BMW, đồng thời cũng đầy tính cao cấp với ghế ngồi bọc da Vernasca, bảng điều khiển bọc da Sensatec, kính xe cách âm, chống nhiệt và hệ thống giải trí Harman Kardon 16 loa công suất 464W, màn hình điều khiển trung tâm 12,3 inch cùng bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch. Đáng chú ý, BMW iX3 được trang bị với chuỗi âm thanh (BMW IconicSounds) Start/Stop - hợp tác giữa nhà soạn nhạc danh tiếng Hans Zimmer và Giám đốc sáng tạo Renzo Vitale, tạo ra một hiệu ứng âm thanh ngắn khi nhấn nút Start/Stop.
Tương lai đầy thách thức
Hướng đến nhóm khách hàng cao cấp, BMW iX3 là món ăn mới mẻ tại Việt Nam khi ra mắt từ tháng 7/2023, nhưng hiện nay xe đang gặp phải một trong những đối thủ lớn nhất trong phân khúc - Porsche Macan EV, vừa được giới thiệu vào cuối năm 2024 vừa qua với 4 phiên bản và giá bán từ 3,48 - 5,86 tỷ đồng.
Không chỉ có nhiều phiên bản để lựa chọn, Porsche Macan mới còn áp đảo mẫu xe điện của BMW ở nhiều khía cạnh, điển hình như sức mạnh động cơ, dung lượng pin điện, công nghệ hỗ trợ lái, khả năng sạc nhanh... Ngoài ra, một trong những lợi thế trong tương lai của mẫu xe Porsche là việc nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu sẽ giúp giá xe ngày càng giảm khi thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam theo Hiệp định EVFTA sẽ giảm dần về 0% đến năm 2030.
Trong tương lai gần, BMW iX3 sẽ không gặp phải đối thủ từ Mercedes-Benz khi hãng này đang loay hoay phát triển các mẫu xe thuần điện thế hệ mới, nhưng mẫu xe BMW vẫn sẽ phải đối mặt với Audi Q6 e-tron dự kiến được mang về thị trường Việt Nam trong năm 2025 với nguồn nhập từ châu Âu tương tự Porsche Macan, giúp giá bán hợp lý hơn. Do đó, SUV thuần điện của BMW sẽ cần những điều chỉnh về chiến lược hoặc nâng cấp mạnh mẽ để tăng cường sức hút với người tiêu dùng trong nước.
Hình ảnh BMW iX3 M Sport tại đại lý: