Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Chủ nhật, 30/06/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Các nước ASEAN hỗ trợ phát triển xe điện (P1): Thái Lan đi đầu

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 81
07:37 | 02/09/2021
0 (0 đánh giá)

Ô tô điện ra đời không chỉ đơn thuần là tạo ra một phương tiện di chuyển mới, mà ở cấp quản lí vĩ mô, còn là cơ hội để một nền công nghiệp ô tô non trẻ có thể thu hẹp khoảng cách về công nghệ, năng lực sản xuất với các nền công nghiệp ô tô phát triển trên thế giới như châu Âu, Nhật Bản, Mỹ... Vậy Chính phủ các nước trong khu vực ASEAN đang làm gì để hỗ trợ cho một nền công nghiệp mới và tiềm năng này?

Thái Lan - thị trường ô tô lớn nhất ASEAN, không phải nằm ở số lượng xe lăn bánh hàng năm mà là ở con số xe xuất xưởng hàng năm bởi đây là nơi các thương hiệu xe lớn trên toàn thế giới "đóng đô", cung cấp xe cho toàn khu vực và cả các thị trường lân cận. Với lịch sử nền công nghiệp ô tô trả dài hàng chục năm, vậy Chính phủ nước này đã có động thái gì để củng cố vị thế, đón nhận làn sóng xe điện đang phát triển trên toàn thế giới?

Theo trang tin The Nation - Supattanapong Pumeechaow, Bộ trưởng năng lượng Thái Lan đã tiết lộ chi tiết về kế hoạch này sau cuộc họp của ủy ban chính sách xe điện quốc gia. Theo kế hoạch mới nhất vừa được công bố, Thái Lan đặt ra mục tiêu đưa xem điện (EV) chiếm 30% sản lượng ô tô vào năm 2030.

Lộ trình phát triển xe điện của Quốc gia này sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ kéo dài từ nay đến năm 2022, chính phủ sẽ thúc đẩy xe máy điện và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng trên toàn quốc. Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ năm 2023 – 2025, dự kiến tăng cường việc sản xuất ô tô điện EV với mức sản lượng kỳ vọng là 225.000 ô tô và xe bán tải chạy điện, 360.000 xe máy, 18.000 xe buýt/xe tải và cả việc phát triển dây chuyền sản xuất pin điện nội địa. Theo đó, giai đoạn này sẽ mang lại lợi thế cho toàn ngành công nghiệp EV khi giảm thiểu được chi phí thông qua lợi thế về quy mô. Từ năm 2026 đến năm 2030 sẽ là giai đoạn 3, Thái Lan sẽ áp dụng “chính sách 30/30”. Quốc gia này đặt mục tiêu sẽ sản xuất 725.000 ô tô điện và xe bán tải điện; 675.000 xe máy điện (30% sản lượng)  sau khi kết thúc giai đoạn này.

Chính phủ nước này đã thống nhất mục tiêu: “50% ô tô sản xuất và phân phối tại Thái Lan từ năm 2030 sẽ là xe sử dụng động cơ điện.” Theo đó, Thái Lan sẽ sản xuất 1,051 triệu xe điện vào năm 2025 bao gồm: 400.000 ô tô, xe bán tải; 620.000 xe máy và 31.000 xe buýt, xe tải chạy điện. Và con số này có thể sẽ tăng gấp 6 lần vào năm 2030.

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô điện được hưởng ưu đãi của Ủy ban Đầu tư (BOI) Thái Lan sẽ được miễn thuế trong khoảng thời gian 1/1/2020 đến 31/12/2022 và tiếp tục được hưởng mức thuế 2% từ sau 31/12/2022; trong khi đó, mức thuế thông thường là 10%, trong khi các dòng xe có dung tích phát, phát thải CO2 nhiều sẽ có mức thuế lên tới 50%.

Cùng với đó, Chính phủ Thái Lan đã quy định về các linh kiện được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trong 8 năm bao gồm pin, mô-tơ, hệ thống sạc thông minh, bộ chuyển đổi AC/DC, động cơ điện, phần mềm quản lý pin, bộ biến tần, bộ sạc điện di động và bộ ngắt mạch điện. Với cách làm này, Chính phủ Thái Lan đang hy vọng biến ngành công nghiệp xe hơi thành thế mạnh của nước này trước sự cạnh tranh đi lên ngày càng mạnh mẽ của Indonesia, đất nước có mỏ tài nguyên nikel trữ lượng lớn phục vụ công nghiệp sản xuất pin.

Supattanapong Pumeechaow, Bộ trưởng năng lượng Thái Lan công bố chi tiết về kế hoạch phát triển công nghiệp EV tại quốc gia này từ nay đến năm 2030.

Hiện tại ở Thái Lan, thuế TTĐB áp dụng cho nhóm xe du lịch (từ 9 chỗ trở xuống) có mức phát thải CO2 dưới 100 g/km, xe điện, xe dùng pin nhiên liệu là 10%..., các dòng xe có mức phát thải từ 100g/km đến 150g/km có mức thuế TTĐB là 20 - 30%; và dưới 200 g/km là 25 - 35%, mức thuế cũng tăng lên khá nhiều; trên 200 g/km là 30 - 40%, trong khi các dòng xe lớn sẽ có mức thuế TTĐB là 50%.

Đi kèm với kế hoạch này, chính phủ Thái Lan sẽ bỏ tiền xây dựng 12.000 trạm sạc nhanh trên toàn quốc, bên cạnh các trạm sạc do các hãng tự xây dựng. Đối với người tiêu dùng, hàng loạt chính sách hỗ trợ trực tiếp sẽ được triển khai; hỗ trợ chi phí sở hữu (ưu đãi mua xe, hỗ trợ lắp đặt trạm sạc tại nhà - chuyển đổi 1 pha sang 3 pha...), hỗ trợ chi phí vận hành (chi phí cầu/đường, bãi đỗ...)

Thái Lan tuyên bố sẽ ngừng bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035.o
 

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Các tin khác

Bốn phiên bản của Hyundai Accent thế hệ mới khác nhau như thế nào?

Bốn phiên bản của Hyundai Accent thế hệ mới khác nhau như thế nào?

0 (0 đánh giá)
Thế hệ mới của chiếc xe hạng B - Hyundai Accent đã chính thức có mặt tại Việt Nam; Khung gầm mới, động cơ mới đi kèm các công nghệ cao ...
Dòng xe RV -

Dòng xe RV - "Ngôi nhà" của những trái tim ưa dịch chuyển

0 (0 đánh giá)
Motorhome mà không phải Mobihome, là dòng RV không chỉ phổ biến với người dân bình thường mà nó còn quyến rũ từ các ông hoàng Ả rập cho đến minh ...
Chủ xe VinFast VF 7: Bán crossover cũ, đổi xe điện mới đơn giản mà lại được hời về giá

Chủ xe VinFast VF 7: Bán crossover cũ, đổi xe điện mới đơn giản mà lại được hời về giá

0 (0 đánh giá)
Anh Hoàng Sĩ Khánh (Ninh Thuận), một trong những khách hàng đầu tiên của Chương trình “thu cũ, đổi mới ô tô điện” của VinFast kết hợp cùng Chợ Tốt cho biết, trải nghiệm ...
 VinFast VF 9 - Thế giới riêng tư cao cấp cho doanh nhân và gia đình

VinFast VF 9 - Thế giới riêng tư cao cấp cho doanh nhân và gia đình

0 (0 đánh giá)
Với sản phẩm đẳng cấp và loạt đặc quyền chưa từng có tiền lệ chỉ dành riêng cho chủ xe VF 9, mẫu SUV điện cỡ E của VinFast được ví như người ...
Áp dụng tiêu chuẩn Khí thải Euro5 cho ô tô: Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn - hiệu quả khó đạt

Áp dụng tiêu chuẩn Khí thải Euro5 cho ô tô: Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn - hiệu quả khó đạt

0 (0 đánh giá)
Đảm bảo hạn chế lượng phát thải độc hại khi sử dụng ô tô và hơn hết là để bảo vệ tài sản của chính mình, người tiêu dùng có nhu ...
Ở trên cao, Honda City và Hyundai Accent có gì cạnh tranh phân khúc sedan hạng B?

Ở trên cao, Honda City và Hyundai Accent có gì cạnh tranh phân khúc sedan hạng B?

0 (0 đánh giá)
Nếu như Toyota chậm chạp trong việc đưa về Toyota Vios mới, Nissan bế tắc trong việc đưa về hay không mẫu Almera mới (vì e-power), phân khúc xe du lịch hạng ...
Ford Ranger và Toyota Hilux: Bán tải 4x4 MT nào cho dân chơi đích thực?

Ford Ranger và Toyota Hilux: Bán tải 4x4 MT nào cho dân chơi đích thực?

0 (0 đánh giá)
Khó có thể tạo ra cuộc cạnh tranh sòng phẳng với Ford Ranger ở phân khúc bán tải nhưng có vẻ Toyota Việt Nam đã tìm được lối thoát khi mà ...
So sánh các phiên bản Tiêu chuẩn dưới 670 triệu đồng của Ford Ranger, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton và Toyota Hilux

So sánh các phiên bản Tiêu chuẩn dưới 670 triệu đồng của Ford Ranger, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton và Toyota Hilux

0 (0 đánh giá)
Không cạnh tranh nổi với Ford Ranger ở "thượng tầng" của phân khúc bán tải, Toyota Hilux 2024 vừa ra mắt và cả những cái tên như Isuzu D-max, Mitsubishi Triton ...