Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 12/03/2025
Đăng bài mới

Các nước ASEAN hỗ trợ phát triển xe điện (P1): Thái Lan đi đầu

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 102
07:37 | 02/09/2021
0 (0 đánh giá)

Ô tô điện ra đời không chỉ đơn thuần là tạo ra một phương tiện di chuyển mới, mà ở cấp quản lí vĩ mô, còn là cơ hội để một nền công nghiệp ô tô non trẻ có thể thu hẹp khoảng cách về công nghệ, năng lực sản xuất với các nền công nghiệp ô tô phát triển trên thế giới như châu Âu, Nhật Bản, Mỹ... Vậy Chính phủ các nước trong khu vực ASEAN đang làm gì để hỗ trợ cho một nền công nghiệp mới và tiềm năng này?

Thái Lan - thị trường ô tô lớn nhất ASEAN, không phải nằm ở số lượng xe lăn bánh hàng năm mà là ở con số xe xuất xưởng hàng năm bởi đây là nơi các thương hiệu xe lớn trên toàn thế giới "đóng đô", cung cấp xe cho toàn khu vực và cả các thị trường lân cận. Với lịch sử nền công nghiệp ô tô trả dài hàng chục năm, vậy Chính phủ nước này đã có động thái gì để củng cố vị thế, đón nhận làn sóng xe điện đang phát triển trên toàn thế giới?

Theo trang tin The Nation - Supattanapong Pumeechaow, Bộ trưởng năng lượng Thái Lan đã tiết lộ chi tiết về kế hoạch này sau cuộc họp của ủy ban chính sách xe điện quốc gia. Theo kế hoạch mới nhất vừa được công bố, Thái Lan đặt ra mục tiêu đưa xem điện (EV) chiếm 30% sản lượng ô tô vào năm 2030.

Lộ trình phát triển xe điện của Quốc gia này sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ kéo dài từ nay đến năm 2022, chính phủ sẽ thúc đẩy xe máy điện và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng trên toàn quốc. Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ năm 2023 – 2025, dự kiến tăng cường việc sản xuất ô tô điện EV với mức sản lượng kỳ vọng là 225.000 ô tô và xe bán tải chạy điện, 360.000 xe máy, 18.000 xe buýt/xe tải và cả việc phát triển dây chuyền sản xuất pin điện nội địa. Theo đó, giai đoạn này sẽ mang lại lợi thế cho toàn ngành công nghiệp EV khi giảm thiểu được chi phí thông qua lợi thế về quy mô. Từ năm 2026 đến năm 2030 sẽ là giai đoạn 3, Thái Lan sẽ áp dụng “chính sách 30/30”. Quốc gia này đặt mục tiêu sẽ sản xuất 725.000 ô tô điện và xe bán tải điện; 675.000 xe máy điện (30% sản lượng)  sau khi kết thúc giai đoạn này.

Chính phủ nước này đã thống nhất mục tiêu: “50% ô tô sản xuất và phân phối tại Thái Lan từ năm 2030 sẽ là xe sử dụng động cơ điện.” Theo đó, Thái Lan sẽ sản xuất 1,051 triệu xe điện vào năm 2025 bao gồm: 400.000 ô tô, xe bán tải; 620.000 xe máy và 31.000 xe buýt, xe tải chạy điện. Và con số này có thể sẽ tăng gấp 6 lần vào năm 2030.

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô điện được hưởng ưu đãi của Ủy ban Đầu tư (BOI) Thái Lan sẽ được miễn thuế trong khoảng thời gian 1/1/2020 đến 31/12/2022 và tiếp tục được hưởng mức thuế 2% từ sau 31/12/2022; trong khi đó, mức thuế thông thường là 10%, trong khi các dòng xe có dung tích phát, phát thải CO2 nhiều sẽ có mức thuế lên tới 50%.

Cùng với đó, Chính phủ Thái Lan đã quy định về các linh kiện được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trong 8 năm bao gồm pin, mô-tơ, hệ thống sạc thông minh, bộ chuyển đổi AC/DC, động cơ điện, phần mềm quản lý pin, bộ biến tần, bộ sạc điện di động và bộ ngắt mạch điện. Với cách làm này, Chính phủ Thái Lan đang hy vọng biến ngành công nghiệp xe hơi thành thế mạnh của nước này trước sự cạnh tranh đi lên ngày càng mạnh mẽ của Indonesia, đất nước có mỏ tài nguyên nikel trữ lượng lớn phục vụ công nghiệp sản xuất pin.

Supattanapong Pumeechaow, Bộ trưởng năng lượng Thái Lan công bố chi tiết về kế hoạch phát triển công nghiệp EV tại quốc gia này từ nay đến năm 2030.

Hiện tại ở Thái Lan, thuế TTĐB áp dụng cho nhóm xe du lịch (từ 9 chỗ trở xuống) có mức phát thải CO2 dưới 100 g/km, xe điện, xe dùng pin nhiên liệu là 10%..., các dòng xe có mức phát thải từ 100g/km đến 150g/km có mức thuế TTĐB là 20 - 30%; và dưới 200 g/km là 25 - 35%, mức thuế cũng tăng lên khá nhiều; trên 200 g/km là 30 - 40%, trong khi các dòng xe lớn sẽ có mức thuế TTĐB là 50%.

Đi kèm với kế hoạch này, chính phủ Thái Lan sẽ bỏ tiền xây dựng 12.000 trạm sạc nhanh trên toàn quốc, bên cạnh các trạm sạc do các hãng tự xây dựng. Đối với người tiêu dùng, hàng loạt chính sách hỗ trợ trực tiếp sẽ được triển khai; hỗ trợ chi phí sở hữu (ưu đãi mua xe, hỗ trợ lắp đặt trạm sạc tại nhà - chuyển đổi 1 pha sang 3 pha...), hỗ trợ chi phí vận hành (chi phí cầu/đường, bãi đỗ...)

Thái Lan tuyên bố sẽ ngừng bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035.o
 

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Danh sách 40 cơ sở đủ điều kiện cấp GIẤY KHÁM SỨC KHỎE LÁI XE tại Hà Nội

Danh sách 40 cơ sở đủ điều kiện cấp GIẤY KHÁM SỨC KHỎE LÁI XE tại Hà Nội

0 (0 đánh giá)
Để thực hiện cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến, người dân cần có giấy chứng nhận khám sức khỏe đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Phòng ...
Peugeot 2008 mới có gì khi đối đầu với top đầu phân khúc urban-SUV là Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross?

Peugeot 2008 mới có gì khi đối đầu với top đầu phân khúc urban-SUV là Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross?

0 (0 đánh giá)
Phiên bản nâng cấp của Peugeot 2008 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán tăng đáng kể so với phiên bản hiện tại, tuy nhiên đi kèm với ...
Hết hạn giấy phép lái xe, người dân phải sát hạch lại những phần nào?

Hết hạn giấy phép lái xe, người dân phải sát hạch lại những phần nào?

0 (0 đánh giá)
Bên cạnh việc miễn sát hạch lý thuyết xe máy hạng A, A1 cho người dân đã sở hữu bằng lái ô tô, Thông tư 12/2025/TT-BCA của Bộ Công an còn ...
Thế giới 2 bánh: Ba lưu ý khi chọn xe tay côn đi phượt

Thế giới 2 bánh: Ba lưu ý khi chọn xe tay côn đi phượt

4.7 (0 đánh giá)
Đi phượt bằng xe tay côn là một trải nghiệm khám phá bản thân và thiên nhiên đầy thú vị. Tuy nhiên, để có một chuyến đi an toàn và trọn ...
Giấy phép lái xe hạng B1 và B2 cũ có đổi sang C1 mới được không?

Giấy phép lái xe hạng B1 và B2 cũ có đổi sang C1 mới được không?

4.7 (0 đánh giá)
Quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 cho phép giấy phép lái xe hạng B1 và B2 cũ có thể đổi qua B hoặc C1 ...
So sánh Jaecoo J7, Mazda CX-5 và MG HS: Bộ đôi xe Trung Quốc có đủ cạnh tranh cùng Mazda CX-5?

So sánh Jaecoo J7, Mazda CX-5 và MG HS: Bộ đôi xe Trung Quốc có đủ cạnh tranh cùng Mazda CX-5?

0 (0 đánh giá)
Với việc ra mắt Jaecoo J7, phân khúc crossover tại Việt Nam đã có thêm đối thủ cạnh tranh của Mazda CX-5 bên cạnh MG HS được giảm giá sâu có ...
So sánh BYD M6, GAC M6 Pro và Mitsubishi Xpander: Bộ đôi xe Trung Quốc đối đầu

So sánh BYD M6, GAC M6 Pro và Mitsubishi Xpander: Bộ đôi xe Trung Quốc đối đầu "ông kẹ" phân khúc MPV giá rẻ

0 (0 đánh giá)
Bộ đôi MPV giá rẻ của Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt Nam là BYD M6 và GAC M6 Pro sẽ ngắm đến Mitsubishi Xpander mẫu xe không chỉ bán ...
Kinh nghiệm lái xe: Làm sao để câu bình ắc quy, kích nổ cho ô tô an toàn nhất

Kinh nghiệm lái xe: Làm sao để câu bình ắc quy, kích nổ cho ô tô an toàn nhất

0 (0 đánh giá)
Vụ cháy xe tại Vinhomes Ocean Park do câu bình, kích điện nổ máy đã gây ra tổn thất lớn, vậy đâu là thao tác đúng để câu bình ắc quy, kích nổ ...
Minh Huy
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 117
Phạm Thanh Tùng
Tham gia: 15/07/2022
Tổng số bài: 0
Nhật Hà
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 220
Hoàng Hải
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 92
Lò Vi Sóng
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 0
Bùi Hoàng Giang
Tham gia: 12/04/2024
Tổng số bài: 0
LE TUAN ANH
Tham gia: 22/09/2022
Tổng số bài: 0
Châu Hoàng
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 35
Nguyen Phuc Hung
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 28
Nguyễn Sỹ Minh
Tham gia: 07/04/2022
Tổng số bài: 0