Có một lưu ý rất quan trọng: Khi xe đang trong thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, bạn phải mang xe đến các đại lý ủy quyền chính hãng. Nếu mang xe đến một xưởng sửa chữa không có uỷ quyền chính hãng sẽ là một sai lầm, vì như vậy, xe của bạn sẽ không còn đủ điều kiện để được bảo hành.
Hãy nhớ rằng, số tiền bạn bỏ ra để mua xe đã bao gồm cả chi phí bảo dưỡng của nhà sản xuất. Một lý do khác mà bạn nên mang xe đến một đại lý chính hãng là họ có tất cả những trang thiết bị cần thiết để bảo dưỡng xe theo đúng qui trình và tiêu chuẩn. Có thể bạn không tin: Các kỹ sư của đầu ngành của các thương hiệu lớn như BMW, Toyota, Volkswagen… chắc chắn không thể biết rõ chiếc QQ3 bằng chính các kỹ sư của Chery - hãng tạo ra nó. |
Chiếc ô tô là một khoản đầu tư lớn và rất đáng để bạn dành cho nó một sự quan tâm đầy đủ. Hãy kiểm tra kỹ sách hướng dẫn sử dụng để xem lịch bảo dưỡng cụ thể và theo sát nó. Việc này còn có ý nghĩa làm tăng giá trị chiếc xe của bạn khi bạn muốn bán. Giá bán lại ô tô luôn cao hơn nếu bạn luôn bảo dưỡng ở đại lý chính hãng và sổ bảo dưỡng của bạn được đánh dấu hoặc dán tem đầy đủ. Tuy nhiên, cũng đừng e ngại vấn đề kỹ thuật tới mức giao phó toàn bộ việc chăm xóc xe cho xưởng dịch vụ. Có một số việc đơn giản bạn hoàn toàn có thể tự làm để đảm bảo chiếc xe hoạt động hiệu quả.
Động cơ
Thông thường, mở nắp ca-pô hay mui xe sẽ chẳng giúp bạn biết thêm điều gì, bởi ở nhiều mẫu xe hiện đại, động cơ được bảo vệ bởi một lớp vỏ nhựa nhằm ngăn không cho bạn xáo trộn các bộ phận kỹ thuật. Tuy nhiên, có một số thứ bạn nên kiểm tra; trong đó, hai điều quan trọng nhất là mức dầu và nước làm mát - những thứ không thể thiếu để xe có thể hoạt động.
Ngoài ra, bạn nên xem có bất cứ hiện tượng rò rỉ hay đứt gẫy nào trong khoang động cơ; kiểm tra mức nước rửa kính chắn gió cũng như dầu phanh và dầu trợ lực lái (lần đầu, có thể bạn chưa tìm thấy các bộ phận này ngay, nhưng đừng quá lo lắng vì cuốn sách hướng dẫn sử dụng xe có chỉ dẫn khá đầy đủ, hoặc bạn có thể hỏi nhân viên đại lí).
Lốp xe
Hãy cùng một lần nữa nhắc lại tầm quan trọng của lốp xe! Bạn cần kiểm tra áp suất lốp theo đúng khuyến nghị trong sách hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, nên lưu ý rằng, thông số ghi trên lốp xe không phải là tiêu chuẩn mà là thông số cực hạn mà lốp xe hoạt động an toàn nhất.
Ngoài ra, hãy kiểm tra độ mòn của lốp, thành lốp có vết mòn sứt hoặc phồng bất thường nào không? Việc này dù đơn giản nhưng giúp luôn đảm bảo xe hoạt động an toàn và khiến bạn tự tin hơn trong mỗi chuyến đi.
Việc kiểm tra độ mòn của ta-lông lốp xe cũng rất quan trọng bởi nó đảm bảo cho xe luôn bám đường tốt. Ví dụ, hầu hết các nước đều yêu cầu độ sâu ta-lông là 1,6 mm. nhưng với Hiệp hội ôtô tại Anh thì khuyên duy trì độ sâu tối thiểu là 2 mm vì lí do an toàn trên đường.
Đèn pha/cốt, đèn hậu
Cần thường xuyên kiểm tra toàn bộ hệ thống đèn xe. Hãy nhờ một người bạn đứng bên ngoài xe và giúp kiểm tra khi bạn điều chỉnh đèn, chiếu gần và xa, các đèn xi-nhan, đèn phanh và đèn sương mù.
Nếu bạn không giỏi cơ khí, đừng cố thay những bóng đèn bị hỏng, vì đây là một công việc đòi hỏi phải khéo léo. Nếu làm sai, bạn có thể phá hỏng bộ phận chao đèn đắt tiền của xe.
Kính chắn gió và cần gạt nước
Nếu kính chắn gió của bạn bị rạn, hãy đến một cửa hàng phụ tùng để ngăn những vết rạn nhỏ trở thành vết nứt vỡ lớn. Một vết nứt sẽ khiến bạn phải thay kính chắn gió. Khi đó, bạn sẽ tốn một số tiền lớn.
Về cần gạt nước, hãy lau bằng khăn đã nhúng dung dịch tẩy rửa. Không nhất thiết phải dùng một dung dịch rửa kính xe đặc biệt nào, mà chỉ cần một vài giọt nước rửa bát hòa với nước.
Trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, cần gạt nước có thể sẽ để lại những vết mờ và không làm sạch kính chắn gió hoàn toàn. Điều này có nghĩa là đã đến lúc bạn phải thay nó. Những thứ này luôn có sẵn ở các cửa hàng phụ tùng và họ sẽ giúp bạn lắp chúng chỉ trong 5 phút. Vì thế, bạn không nhất thiết phải tới đại lý và tốn kém nhiều cho việc này.
Phanh
Phanh là bộ phận cực kỳ quan trọng. Vì thế, nếu bạn nghi ngờ phanh có vấn đề, hãy để ý đến nó ngay lập tức.
Bàn đạp phanh bị lỏng (không xuống hết khi nhấn, khi nhả thì không về vị trí ngay lập tức…), xe bị lệch về 1 phía khi phanh hoặc những tiếng kêu ken két bất thường… Hãy lập tức đưa chiếc xe của bạn đến đại lí.
Hệ thống giảm xóc
Bạn không thể tự thay hay sửa bộ giảm xóc; chỉ có đại lý mới làm được điều này. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm tra xem chúng có vận hành tối ưu hay không. Cách tốt nhất để làm điều này là nhờ một người khỏe ấn từng góc xe cho nhún xuống, rồi đột ngột thả ra. Nếu xe có thể trở lại vị trí cũ của nó ở tốc độ bình thường thì bộ phận giảm xóc vẫn tốt. Nếu xe nhún lên nhún xuống vài lần, có nhiều nguy cơ giảm xóc đã bị hỏng.
Những ngộ nhận về xe:
|
Kỳ sau: Các tình huống khẩn cấp trên đường