Trong phân khúc MPV đầy tính cạnh tranh tại Việt Nam, GAC M6 Pro sở hữu rất nhiều ưu điểm về thông số kỹ thuật và trang bị. Tuy nhiên có nhiều yếu tố, đặc biệt là giá bán và hệ thống phân phối chưa thể tạo nên khác biệt thực sự, để có được sức hút với người tiêu dùng Việt Nam khó tính.
Hãng xe: GAC
Dòng xe: M6 Pro
Dành cho các bạn quan tâm:
Được giới thiệu từ Triển lãm Ô tô Việt Nam năm 2024 (VMS 2024) và thời điểm này GAC M6 Pro mới chính thức được giao đến khách hàng, cạnh tranh với các đối thủ MPV 5+2 giá rẻ, dựa vào thế mạnh là một mẫu xe có không gian rộng rãi, trang bị dồi dào và thiết kế mới lạ trong phân khúc.
GAC M6 Pro có trang bị nào đáng chú ý?
GAC M6 Pro sở hữu kích thước lớn hàng đầu trong phân khúc với chiều dài x rộng x cao lần lượt 4.793 × 1.837 × 1.765 (mm), trục cơ sở đạt 2.810 mm cùng với đó là bánh mâm 16 - 18 inch. Đặc biệt là cấu trúc ghế 2+2+3 hiếm hoi trong phân khúc cho phong cách MPV nhất, cùng khoang hành lý rộng rãi nhất khi dung tích cơ bản đạt mức 324 lít và tăng lên 1.100 lít khi gập hàng ghế cuối.
GAC M6 Pro sở hữu khoang nội thất với tầm nhìn được mở rộng và thiết kế mềm mại, xe cũng được trang bị đầy đủ các tiện ích cao cấp, cụ thể là cụm đồng hồ 7 inch, màn hình giải trí 10,25 inch, cần số điện tử, phanh tay điện tử, chìa khóa thông minh và khởi động từ xa, điều hòa 2 vùng độc lập đi kèm tính năng lọc bụi mịn PM1.0, cửa sổ trời toàn cảnh, camera 360 độ và 7 cổng sạc xung quanh khoang cabin...
Khoang lái trên GAC M6 Pro. Thế giới Phương tiện
Hàng ghế thứ 2 trên GAC M6 Pro. Thế giới Phương tiện
Về an toàn, GAC M6 Pro đã được trang bị sẵn hệ thống trợ lái nâng cao (ADAS) gồm 8 tính năng hiện đại gồm: Kiểm soát hành trình chủ động (ACC), hỗ trợ lái xe khi tắc đường (TJA), hỗ trợ hành trình thích ứng (ICA), cảnh báo va chạm phía trước (FCW), tự động phanh khẩn cấp (AEB), cảnh báo lệch làn đường (LDW) và hỗ trợ giữ làn đường (LKA).
Xe cũng sở hữu hàng loạt hệ thống an toàn cơ bản tương đương nhiều đối thủ trong phân khúc, camera 360 độ, 6 túi khí và hệ thống khung xe với thép cường lực lên tới 93% (thông tin nhà sản xuất).
Động cơ 1.5L tăng áp trên GAC M6 Pro mạnh hơn hẳn so với đối thủ đồng hương MG G50. Thế giới Phương tiện
Cung cấp sức mạnh cho GAC M6 Pro là động cơ 1.5 Turbo kết hợp với hộp số ly hợp kép ướt 7 cấp, cho công suất tối đa 174 mã lực và mô men xoắn cực đại 270 Nm. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng trang bị thêm 3 chế độ lái đáp ứng theo nhu cầu của người sử dụng gồm Eco, Comfort và Sport - các chế độ này không chỉ tác động vào chế độ vận hành của động cơ mà còn thay đổi chế độ trợ lực lái để mang tới khả năng thính ứng theo điều kiện vận hành.
Khả năng cạnh tranh trong phân khúc MPV giá rẻ
Với các thông số kỹ thuật khá ấn tượng, GAC M6 Pro có thể cạnh tranh với các mẫu MPV hạng trung như Toyota Innova hay Hyundai Custin, tuy nhiên GAC muốn mẫu MPV của mình tập trung vào phân khúc thấp hơn, với giá bán 699 - 799 triệu đồng đủ để hấp dẫn người tiêu dùng, bù lại những bất lợi như thương hiệu Trung Quốc, thuế nhập khẩu cao...
Và giá bán này, theo nhà phân phối GAC tại Việt Nam, sẽ có mục tiêu ghi dấu ấn, giành thị phần trước các đối thủ, hơn là có mục tiêu lấy doanh số thuần tuý.
Độ ồn của động cơ tăng áp trên GAC M6 Pro, với các thông số tại khoang động cơ, mũi xe và khoang lái. Thế giới Phương tiện
Trong sự kiện giao xe vào tháng 1 vừa qua, nhà phân phối TC Services đã hé lộ kế hoạch lắp ráp M6 Pro từ đầu quý IV/2025 tại nhà máy tại Đà Nẵng – nhà máy hiện đang lắp ráp ô tô xe khách King Long (và trước đó là loạt xe Nissan Livina và X-trail). Nếu điều này sớm trở thành hiện thực, GAC sẽ có một mẫu xe có lợi thế cạnh tranh cao nhờ giảm được chí phí hậu cần (vận chuyển, kho bãi…) trước các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross... hay Hyundai Custin, KIA Carens.
Tuy nhiên, cũng như những thương hiệu đồng hương từ Trung Quốc khác, GAC M6 Pro vẫn còn nhiều khó khăn tại thị trường Việt Nam; lòng tin chưa khẳng định, hệ thống đại lý chưa rộng, năng lực cung cấp và các chế độ hậu mãi. Và nếu giải quyết được các vấn đề này, rõ ràng GAC M6 Pro sẽ là một đối thủ xứng đáng được nhắc đến, trong danh sách các mẫu MPV ở tầm giá 700 triệu đồng, thậm chí đe doạ vị trí của các mẫu xe Nhật Bản và Hàn Quốc đã thành danh.
GAC M6 Pro: Đủ mạnh, độ ồn chấp nhận được, tay lái nhẹ
Với công suất thiết kế 174 mã lực (với trọng lượng không tải 1.625 - 1.660 kg) và momen xoắn cực đại 240 Nm tại dải vòng tua 1.400 - 4.500 vòng/phút, điều này giúp chiếc xe có khả năng vận hành linh hoạt, kể cả ở tốc độ chậm nhờ momen xoắn đạt ngược cực đại ngay ở vòng tua thấp.
Độ ồn bên trong xe GAC M6 Pro, với các thông số đo tại dải tốc độ 40 - 80km/h. Thế giới Phương tiện
Một điều mà GAC làm khá tốt là ưu ái cho việc di chuyển của chiếc xe gia đình (và cả kinh doanh) này khi có hệ thống trợ lực hỗ trợ khá nhiều, giúp tay lái nhẹ và thuận tiện khi phải liên tục thay đổi hướng đi khi di chuyển trong điều kiện đường phố đông đúc. Tuy nhiên điều này cũng đòi hỏi người lái phải có sự làm quen và tập trung nhiều hơn khi đi tốc độ cao do tay lái quá nhẹ, kể cả khi chuyển về chế độ lái Sport, sự thay đổi về trợ lực lái có thể cảm nhận được, nhưng độ đầm chưa phải thực sự song hành cùng tốc độ của xe.
Bù lại, hệ thống khung gầm và hệ thống treo của GAC M6 Pro hoạt động khá ổn định; với dải tốc độ trung bình và cao, M6 Pro duy trì được sự cân bằng khi vào cua hay nhưng cú đánh lái gấp tránh trước ngại vật. Khả năng phản hồi (rebound) của hệ thống giảm xóc đủ nhanh, triệt tiêu tốt phản lực từ mặt đường lên thân xe mà không khiến xe bị bồng bềnh..., một yêu cầu khá quan trọng của một mẫu xe MPV.
Hệ thống camera 360 trên GAC M6 Pro với độ phân giải cao, độ biến dạng góc quay (do góc rộng) chấp nhận được, không gây quá nhiều khó khăn cho người dùng khi làm quen với không gian này.
Ngoài ra, một thiết kế của GAC mang lại cho M6 Pro một lợi thế khá tự hào đó là sự linh hoạt bố trí của các hàng ghế trên xe. Thiết kế hai ghế sau độc lập (ở hàng ghế thứ 2) cho phép chiếc xe thoải mái mang tới các trang bị tiện nghi cho từng người ngồi mà không bị bó hẹp của thiết kế ghế liền; ổ sạc thiết bị ngoại vi, gá để đồ, tựa tay độc lập có thể thay đổi độ cao... M6 Pro có thể hạ phẳng hàng ghế thứ 2, phối hợp với hàng ghế thứ nhất để tạo thành các vị trí ngả lưng với sự thoải mái tương đương với một mặt phẳng.
Trong khi đó, ở hàng ghế thứ 3, khả năng gập phẳng với sàn xe mang tới cho GAC M6 Pro đáp ứng được nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau trong thực tế. Một điều khá lý thú là cho dù tập trung tăng khả năng vận chuyển hành khách và chở đồ nhưng GAC vẫn bố trí được cho M6 Pro bộ lốp dự phòng, nằm ngay dưới hàng ghế đầu...
Vậy GAC M6 Pro có đủ khả năng tạo ra một phong cách sử dụng mới ở phân khúc MPV giá rẻ: một bên là các thương hiệu đã quen thuộc với tiêu dùng từ Nhật Bản, Hàn Quốc... nhưng có trang bị vừa phải, không gian không quá thoải mái và một bên là thương hiệu ô tô Trung Quốc còn lạ lẫm và đặc biệt là hệ thống đại lý hậu mãi chưa đủ lớn để cung cấp dịch vụ bảo hành/bảo dưỡng và phụ tùng tiêu hao nhưng lại sở hữu một mẫu xe có không gian lớn, trang bị tiện nghi phong phú...
Câu trả lời có sẽ rõ ràng khi mà GAC và cả các thương hiệu xe Trung Quốc nói riêng chứng minh được sự tiện lợi trong thực tế (hệ thống đại lý) và chất lượng sản phẩm song song với giá bán cạnh tranh, và hơn hết là các dòng xe Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn dậm chân tại chỗ, với đặc trưng sản phẩm luôn ở "mức vừa đủ, đầu tư ít để tối ưu lợi nhuận".
Và thời điểm này đối với người tiêu dùng Việt Nam, cho dù GAC M6 hay bất kể mẫu xe Trung Quốc nào khác chưa thể tạo ra ngay được một làn sóng lựa chọn xe mới, nhưng rõ ràng, cũng sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu ô tô mà ở đó, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi, có thêm quyền lựa chọn.
GAC M6 Pro phiên bản GS có giá bán 699 triệu đồng, trong khi phiên bản cao cấp GL có giá bán 799 triệu đồng. Khác biệt 100 triệu đồng này thế hiện ở việc GL có hệ thống Hỗ trợ lái chủ động (bao gồm gói tính năng hỗ trợ hành trình thích ứng, cảnh báo và hỗ trợ phanh tự động phía trước, cảnh báo và hỗ trợ giữ làn, đèn pha tự động thích ứng…); Trang thiết bị tiện nghi (nội thất da, cửa sổ trời/cửa kính tối màu, chìa khoá thông minh/khởi động từ xa, sấy ghế trước và ghế phụ chỉnh điện…) cùng một số tính năng hỗ trợ an toàn khác biệt như 6 túi khí so với 2, 8 loa DTS so với 4, gạt mưa tự động, gương chiếu hậu tự động chống chói, dây đai hàng ghế 2 và 3 có giới hạn lực, camera 360...
Một số hình ảnh của chiếc GAC M6 Pro phiên bản GL tại Việt Nam
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 565/ Các xe đi theo hướng mũi tên, xe nào chấp hành đúng quy tắc giao thông?
02Câu 566/ Trong hình dưới, những xe nào vi phạm quy tắc giao thông?
03Câu 567/ Các xe đi theo thứ tự nào là đúng quy tắc giao thông đường bộ?
04Câu 568/ Các xe đi theo thứ nào là đúng quy tắc giao thông đường bộ?
05Câu 569/ Xe nào phải dừng lại trong trường hợp này?
Mercedes-Benz Việt Nam lần đầu tiên có phản hồi chính thức về vụ việc bị khách hàng kiện ra toà, liên quan đến vụ việc chiếc Mercedes-Benz S 450 của ca ...
Ford dường như đã tìm được cho mình một lối đi, một đặc trưng riêng cho các hành trình trải nghiệm xe mới tại Việt Nam.
Không còn là những kịch bản ...
Không chỉ có chi phí phù hợp, gói thuê xe điện dài hạn của Green Future còn “bao trọn gói” mọi khoản chi phí sử dụng, giúp người dùng tiết kiệm được cả ...