BYD Auto cho biết sẽ kiện 37 người có tầm ảnh hưởng (influencer) ra toà vì tội bội nhọ và thông tin sai lệch về tình hình kinh doanh cũng như về sản phẩm của mình. Chưa hết, thương hiệu ô tô Trung Quốc này còn treo thưởng lớn cho ai phát hiện và có bằng chứng xác thực về sự việc tương tự
BYD Auto đang có động thái được đánh giá là vô cùng cứng rắn để xử lý việc bị lan truyền các thông tin sai lệch về công ty trên mạng xã hội của Trung Quốc. Ngày 4/6, Bộ phận Pháp chế của BYD đã ra thông báo bằng tài khoản WeChat chính thức của công ty, cập nhật nhiều vụ việc pháp lý liên quan tới việc làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu.
BYD Auto cho biết sẽ kiện 37 người có tầm ảnh hưởng (influencer) về việc đưa thông tin sai lệch và các nội dung có tính chất bôi nhọ, phá hoại. Ngoài số lượng này, công ty cung cho biết sẽ có thêm 126 tài khoản khác sẽ được công ty "quan tâm đặc biệt".
Li Yunfei, Giám đốc Bộ phận PR và Thương hiệu của BYD cho biết; tất cả các bài đăng tải có liên quan, các chủ đề bình luận trên mạng xã hội đều đã được lưu lại làm bằng chứng. Vị lãnh đạo của BYD cho biết thêm: “Chúng tôi hoan nghênh những phản hồi, ý kiến đóng góp của truyền thông, nhưng chúng tôi sẽ không khoan nhượng trước những nội dung có tính bôi nhọ hoặc vu khống”.
Đặc biệt. BYD Auto cũng tiến thêm một bước cho là để "phòng thủ từ xa" khi nhắc lại chính sách của BYD về việc treo thưởng từ 50.000 đến 5 triệu nhân dân tệ (từ 182 triệu đến 18,2 tỷ đồng) cho những bằng chứng xác thực liên quan tới thông tin sai lệch nhằm vào công ty.
Trong một thông báo, BYD cho biết công ty đã nhiều lần bị tấn công trên mạng trong mấy năm gần đây với những thông tin sai lệch hoặc gây hiểu nhầm và bôi nhọ hình ảnh thương hiệu, ảnh hưởng doanh số và tác động tiêu cực tới ngành nói chung tại Trung Quốc. Thâm chí báo cáo này của BYD còn cho rằng đây là các vụ việc có tổ chức, dù BYD không đưa ra công khai bằng chứng.
Trước đó, BYD Auto cho biết một tài khoản Weibo có tên “Zhou Haoran Sean” đã bôi nhọ BYD khi cáo buộc công ty thao túng những người có tầm ảnh hưởng trên mạng để triệt hạ đối thủ cạnh tranh. Vụ việc đã được ra toà và Tòa án đã yêu cầu người này phải xin lỗi công khai và bồi thường 100.000 nhân dân tệ (khoảng 362 triệu đồng) cho BYD Auto. Một tài khoản WeChat Video khác có tên “AutoBiBiBi” cũng phải công khai xin lỗi công ty và bồi thường 100.000 nhân dân tệ sau khi đăng các nội dung được cho là xúc phạm BYD và một số lãnh đạo công ty.
BYD cho biết công ty đang tiến hành thêm các vụ kiện liên quan tới các vụ việc tương tự. Một số cáo buộc của BYD đã được toà thông qua và ra quyết định xử phạt, còn một số vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Ngoài ra, BYD nhấn mạnh rằng công ty sẽ tiếp tục dùng pháp luật để đáp trả các nội dung bôi nhọ, công ty khuyến khích mọi người cung cấp các bằng chứng về việc này.