BYD Auto - thương hiệu ô tô Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu xe sản xuất tại Thái Lan sang châu Âu để né mức thuế mà thị trường này đang tăng mạnh với các dòng xe được sản xuất tại Trung Quốc.
Nhà máy CKD của BYD Auto đặt tại Rayong (Thái Lan), bắt đầu hoạt động vào tháng 7 năm 2024, là nhà máy xe du lịch đầu tiên do BYD sở hữu hoàn toàn bên ngoài Trung Quốc. Với công suất sản xuất hàng năm là 150.000 xe, nhà máy này phục vụ cả thị trường nội địa Thái Lan và xuất khẩu ra nước ngoài. Lô xe đầu tiên gồm 900 chiếc hatchback - Dolphin đầu tiên đã rời Thái Lan khởi hành đến châu Âu.
Vào tháng 7, nhà máy tại Thái Lan đã đạt mốc 90.000 xe được giao, một năm sau khi đi vào hoạt động. Ke Yubin - Tổng giám đốc BYD Thái Lan, cho biết: “Sau khi bàn giao chiếc xe điện thứ 90.000 vào tháng 7, chúng tôi một lần nữa đạt được bước đột phá khi xuất khẩu lô xe đầu tiên sang Châu Âu. Đây không chỉ là một bước tiến nữa trong chiến lược toàn cầu hóa của BYD mà còn khẳng định vai trò quan trọng của Thái Lan trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu của BYD Auto”.
Xe điện sản xuất tại Trung Quốc phải đối mặt với thuế chống trợ cấp do Liên minh Châu Âu áp đặt vào năm ngoái. Do BYD "tích cực" hợp tác với cuộc điều tra, nên chỉ phải chịu mức thuế bổ sung thấp hơn là 20,7%, ngoài mức thuế hải quan 10% hiện hành. |
Theo dữ liệu được theo dõi bởi China EV DataTracker , BYD đã bán được tổng cộng 2.458.914 xe du lịch trên toàn cầu trong bảy tháng đầu năm, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đang chậm lại khi trong tháng 7, công ty chỉ bán được 341.030 xe du lịch, chỉ tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước và là mức tăng trưởng thấp nhất theo năm trong 1,5 năm.
BYD đã bán được 545.003 xe điện ở nước ngoài trong bảy tháng đầu năm (tháng 1 - tháng 7), tăng 133,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo lộ trình của Hiệp định EVFTA, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU trong vòng 10 năm, với mức giảm trung bình khoảng 7% mỗi năm, hướng tới mục tiêu 0% vào năm 2030, giúp giảm giá xe nhập khẩu và tăng cơ hội xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô Việt Nam sang thị trường EU. Và đây cũng được coi là "phương án B" để các thương hiệu Trung Quốc lập liên doanh với các đối tác tại Việt Nam, xây dựng các nhà máy lắp ráp để xuất khẩu sang châu Âu.