Nissan Motor vừa đưa ra quyết định khó khăn: ngừng sản xuất tại nhà máy Civac ở Cuernavaca, Mexico, vào tháng 3 năm 2026 (cuối năm tài chính 2025). Đây là một động thái chiến lược nhằm tái cấu trúc và tối ưu hóa hoạt động sản xuất toàn cầu của hãng.
Dành cho các bạn quan tâm
Nhà máy Civac có ý nghĩa lịch sử sâu sắc đối với Nissan. Bắt đầu hoạt động từ năm 1966, đây là cơ sở sản xuất đầu tiên của Nissan ngoài Nhật Bản, đánh dấu bước chân chinh phục thị trường Bắc Mỹ. Trong suốt hơn 60 năm, nhà máy này đã sản xuất hơn 6,5 triệu xe, với Datsun Bluebird là chiếc đầu tiên lăn bánh.
Hiện tại, Civac đóng góp 11% tổng sản lượng của Nissan tại Mexico, chịu trách nhiệm sản xuất các mẫu xe như NP300 (Navara) và Versa (Almera tại Việt Nam).
Ông Ivan Espinosa, Tổng giám đốc điều hành của Nissan, khẳng định đây là "quyết định khó khăn nhưng cần thiết" để hãng trở nên hiệu quả, cạnh tranh và bền vững hơn. Ông cũng tái khẳng định cam kết của Nissan với nhân viên và thị trường Mexico.
Việc đóng cửa Civac là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc rộng lớn của Nissan. Hãng đặt mục tiêu giảm công suất sản xuất toàn cầu từ 3,5 triệu xe (không bao gồm Trung Quốc) xuống còn 2,5 triệu xe, đồng thời duy trì tỷ lệ sử dụng nhà máy ở mức 100%. Để đạt được điều này, Nissan đang xem xét hợp nhất số lượng nhà máy sản xuất từ 17 xuống còn 10.
Trước Civac, Nissan đã công bố kế hoạch ngừng sản xuất tại hai nhà máy ở Nhật Bản là Oppama (tháng 3/2028) và Shatai Shonan (tháng 3/2027). Động thái này cho thấy sự quyết liệt của Nissan trong việc cắt giảm chi phí và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động trên quy mô toàn cầu.