
Theo đó, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) liệt kê toàn bộ thời gian và diễn biến của vụ việc xảy ra liên quan đến vụ cháy chiếc Mercedes-Benz S 450 L mang biển số 51H-352.92 của ca sỹ Duy Mạnh. Ngoài ra MBV cũng khẳng định phát ngôn “Con chuột chịu trách nhiệm hình sự” không phải phát ngôn chính thức từ Mercedes-Benz Việt Nam hay từ bất kỳ nhân viên nào của hãng.
Để có những thông tin chuẩn xác và minh bạch nhất, chúng tôi xin đăng tải nguyên văn nội dung Thông cáo báo chí từ Mercedes-Benz Việt Nam để bạn đọc tiện theo dõi
Nguyên văn TCBC của MBV:
Liên quan đến vụ việc chiếc xe Mercedes-Benz S 450 L mang biển số 51H-352.92 – do ông Nguyễn Duy Mạnh mua từ một trong những Nhà Phân phối Mercedes-Benz chính hãng (Bên Bán) vào ngày 18/08/2020, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) mong muốn cung cấp thông tin chính thức như sau:
TÓM TẮT VỤ VIỆC:
- Ngày 15/02/2023: Sự cố cháy xe nêu trên xảy ra.
- Ngày 08/03/2023: Buổi kiểm tra xe được thực hiện bởi Công an Thành phố Thủ Đức, với sự tham gia của đại diện MBV, đại diện Bên Bán, đại diện Công ty bảo hiểm và đại diện Chủ xe. Kết luận giám định số 220/TB-ĐTTH của Viện Khoa học hình sự – Bộ Công an xác định nguyên nhân cháy “là do trên đường dây điện lắp đặt phía sau động cơ đã xảy ra sự cố chạm chập điện (ngắn mạch)”. Kết luận giám định này không chỉ rõ nguyên nhân gốc rễ của sự cố chập mạch và sự cố cháy, đồng thời không có đánh giá hoặc kết luận nào cho rằng vụ cháy bắt nguồn từ lỗi kỹ thuật của xe.
- Ngày 30/03/2023: Với sự đồng thuận của Chủ xe và sự tham gia của đại diện Công ty bảo hiểm, các chuyên gia kỹ thuật từ Mercedes-Benz AG (Đức) đã tiến hành tháo niêm phong và kiểm tra xe để xác định nguyên nhân vụ việc. Quá trình giám định được tiến hành minh bạch và chuyên sâu, với sự tham gia và chứng kiến của ông Duy Mạnh cũng như chuyên gia từ Công ty bảo hiểm.
- Ngày 19/04/2023: MBV đã gửi thông báo kết quả kiểm tra xe đến các bên liên quan (Chủ xe, Bên Bán, và Công ty bảo hiểm). Kết quả bao gồm 2 điểm chính:
- Dựa trên kiểm tra kỹ thuật, các thông tin, hình ảnh thu thập tại buổi kiểm tra, qua đối chiếu và phân tích, kết quả cho thấy đã có sự xâm nhập của loài gặm nhấm vào trong xe. Vụ cháy xảy ra là do dây điện trong khoang động cơ bị quá nhiệt, nguyên nhân đến từ việc loài gặm nhấm cắn hỏng một phần dây điện. Hư hỏng này làm giảm tiết diện của dây điện, dẫn đến tăng điện trở ở các dây điện này, tạo ra hiện tượng quá nhiệt của dây điện và gây ra cháy, chập điện. Tóm lại, sự cố cháy là do dây điện trong khoang động cơ bị quá nhiệt, do loài gặm nhấm đã gây hư hỏng trước đó.
- Sự cố này là do tác nhân bên ngoài. Không phát hiện bất kỳ lỗi kỹ thuật hay khiếm khuyết nào từ sản phẩm.
- Dựa trên kết quả giám định thiệt hại được thực hiện theo quy trình kiểm tra, đánh giá độc lập của Công ty bảo hiểm, họ đưa ra kết luận tương tự về nguyên nhân vụ việc – do yếu tố bên ngoài (có sự xâm nhập của loài gặm nhấm trong xe làm hư hỏng dây điện trong khoang động cơ, dẫn đến chập điện gây cháy).
- Dựa trên kết luận đó, công ty bảo hiểm đã quyết định chi trả theo hình thức bồi thường tổn thất toàn bộ cho khách hàng, tính theo giá trị thị trường của một chiếc xe tương đương (đã qua sử dụng từ năm 2020 đến thời điểm đó).
- Ông Duy Mạnh đã đồng ý với phương án bồi thường và nhận đầy đủ khoản bồi thường vào tháng 08/2023. Quyền sở hữu xe và quyền yêu cầu bồi thường từ bên thứ ba chịu trách nhiệm thiệt hại (nếu có) đã được chuyển từ ông Duy Mạnh sang Công ty bảo hiểm một cách hợp pháp kể từ thời điểm đó. Nên ông Duy Mạnh không còn quyền tiếp tục yêu cầu bồi thường từ bên thứ ba.
- Tháng 3/2024: Ông Duy Mạnh khởi kiện Bên Bán đến Tòa Án Nhân Dân Quận 7, sau đó đã rút đơn kiện.
- Tháng 3/2025: Ông Duy Mạnh tiếp tục khởi kiện MBV tại Tòa án Nhân dân Quận Gò Vấp. Phiên xét xử sơ thẩm vụ án dân sự số 1523/2024/TLST-DS dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5/2025.
- MBV đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng theo đúng quy trình pháp luật.
________________________________________
MBV khẳng định không liên quan đến phát ngôn gây tranh cãi: Câu nói “Con chuột chịu trách nhiệm hình sự” không phải phát ngôn chính thức từ Mercedes-Benz Việt Nam hay từ bất kỳ nhân viên nào của hãng.
Chúng tôi ghi nhận sự quan tâm của công chúng và truyền thông về vụ việc lần này. Đồng thời, chúng tôi cho rằng bất kỳ tranh chấp hoặc khiếu nại nào chỉ nên liên quan đến các bên có ảnh hưởng được xác định theo quy định của pháp luật và phải dựa trên bằng chứng cùng các sự kiện xác thực. Chúng tôi tin rằng sự việc này sẽ được nhìn nhận dưới góc nhìn khách quan.Mercedes-Benz Việt Nam
01Câu 250/ Để đạt được hiệu quả phanh cao nhất, người lái xe mô tô phải sử dụng các kỹ năng như thế nào dưới đây?
02Câu 251/ Khi lái xe ô tô trên mặt đường có nhiều “ổ gà”, người lái xe phải thực hiện thao tác như thế nào để đảm bảo an toàn?
03Câu 252/ Khi điều khiển ô tô gặp mưa to hoặc sương mù, người lái xe phải làm gì để đảm bảo an toàn?
04Câu 253/ Điều khiển ô tô trong trời mưa, người lái xe phải xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn?
05Câu 254/ Khi lùi xe, người lái xe phải xử lý như thế nào để bảo đảm an toàn giao thông?
06Câu 255/ Điều khiển xe ô tô trong khu vực đông dân cư cần lưu ý điều gì dưới đây?
Gửi đáp án