Bất chấp chênh lệch quá lớn về giá bán của Yamaha Neo's so với hai mẫu xe điện học sinh còn lại, sự cân bằng về mặt trang bị lại là điều đáng cân nhắc khi người tiêu dùng đặt xe máy của Yamaha cạnh Honda ICON e: và VinFast Evo200 Lite để có được sự lựa chọn phù hợp cho nhu cầu.
Hãng xe máy: Honda
Hãng xe máy: Vinfast
Hãng xe máy: Yamaha
Dành cho các bạn quan tâm:
Phân khúc xe máy điện học sinh với điều kiện không cần bằng lái đang thu hút nhiều khách hàng trong dịp tựu trường hiện tại; đồng thời, cũng phù hợp với nhu cầu của người dùng chủ yếu trong khu vực đô thị để thay thế các loại xe máy xăng. Dù không có mức giá cân bằng để so sánh nhưng sự tương đồng về mặt trang bị liệu có đủ để xếp Yamaha Neo's cạnh tranh với hai mẫu xe Honda Icon e: và VinFast Evo200 Lite trong phân khúc này?
Yamaha Neo's cạnh tranh với Honda Icon e: và VinFast Evo200 Lite?
Phân khúc xe máy điện L1 tương đương xe sử dụng động cơ xăng với dung tích xylanh dưới 50 cc.
Có thể thấy, sự giống nhau đầu tiên là việc các xe máy điện này đều được lắp ráp tại Việt Nam, Yamaha Neo's thậm chí còn được xuất khẩu sang các nước khác với hiệu quả cao về chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, xe cũng được bán kèm cụm pin điện tương tự VinFast Evo200 Lite, không cần thuê pin với giá 350.000 đồng/tháng như Honda Icon e:.
Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy giá bán 49,1 triệu đồng của Yamaha Neo's khó có thể cạnh tranh với các đối thủ, đắt gấp hơn hai lần so với xe máy điện VinFast, cũng gần gấp đôi giá xe (chưa kèm pin) của Honda Icon e:. Đây là yếu tố khiến khách hàng loại ngay xe máy điện Yamaha khi lựa chọn dù chưa tìm hiểu kỹ hơn về xe, dù các đại lý cũng đang giảm giá xe hơn 10 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh nhưng mức đó dường như chưa đủ.
Về kích thước, Honda ICON e: nhỏ gọn hơn với khối lượng nhẹ 87 kg (kèm pin) trong khi VinFast Evo200 Lite nhỉnh hơn một chút về chiều dài, chiều cao yên, khoảng sáng gầm cùng với khối lượng tổng thể cũng nặng hơn (97 kg) do sử dụng công nghệ pin LFP.
Trong khi đó, Yamaha Neo's có sự vượt trội về một số kích thước gồm chiều dài, chiều rộng và trục cơ sở, cùng với chiều cao yên cũng phù hợp với những người điều khiển có thân hình cao lớn.
Về hệ thống giảm xóc, Yamaha Neo's sử dụng bộ phuộc trước dạng ống lồng thủy lực trong khi phía sau dùng lò xo trụ đơn, giúp dễ dàng tháo lắp bánh sau hơn. Hai xe máy điện còn lại được trang bị lò xo trụ đôi phía sau mang lại sự cân bằng về kiểu dáng xe; đáng chú ý là hệ thống phanh khi Honda Icon e: được trang bị phanh kết hợp (CBS), tương tự nhiều mẫu xe tay ga của Honda hiện nay.
Sức mạnh động cơ không phải yếu tố được chú trọng quá nhiều với các mẫu xe máy điện đô thị này, đặc biệt là cho đối tượng học sinh THPT cũng như việc vận hành thực tế chưa cần GPLX theo quy định. Theo đó, cả ba xe đều sử dụng động cơ Inhub (mô tơ gắn trực tiếp vào bánh sau) nhưng có đôi chút khác biệt. Cụ thể, Yamaha Neo's có mô tơ điện với mô-men xoắn cực đại tới 138,3 Nm tại 40 vòng/phút, giúp cho sức tải tốt ở vòng tua thấp, dù vậy tốc độ xe giới hạn chỉ 50 km/h nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng có thể sử dụng.
Thiết kế của ba mẫu xe máy điện tại Việt Nam.
VinFast Evo200 Lite nhỉnh hơn với công suất tối đa 2,45 kW, cùng tốc độ tối đa 49 km/h; so sánh với Honda ICON e: cho công suất tối đa thấp hơn ở mưc 1,81 kW và tốc độ tối đa 48 km/h. Mức chênh lệch nhỏ này cũng phù hợp với trọng lượng chênh lệch giữa hai xe, nhưng không ảnh hưởng quá lớn khi tốc độ di chuyển đều không thể vượt quá 50 km/h.
Cụm pin điện trên Honda Icon e: và Yamaha Neo's đều là dạng Lithium-ion nhưng dung lượng của mẫu xe Honda cao hơn, cho phạm vi hoạt động tối đa mỗi lần sạc đầy gần như tương đương. VinFast Evo200 Lite được trang bị cụm pin LFP dung lượng 3,5 kWh nặng hơn, nhưng cho phạm vi hoạt động 146 km (đường hỗn hợp) hoặc tối đa tới 205 km (điều kiện lý tưởng).
Trong khi đó, mẫu xe máy điện của VinFast có thời gian sạc pin 10 tiếng với bộ sạc 400 W theo xe, nhưng sẽ chỉ cần 4 tiếng với bộ sạc 1.000 W chính hãng (mua ngoài), trong khi hai đối thủ cần thời gian 8 hoặc 9 tiếng.
Cả Honda ICON e: và Yamaha Neo's đều được bổ sung nhiều tiện ích khác nhau tương tự như các xe tay ga chạy xăng hiện tại của hãng, điển hình là trang bị cốp trước và cổng USB phục vụ sạc các thiết bị điện tử. Đồng thời, dung tích cốp cũng có lợi thế hơn với 26 và 27 lít so với chỉ 22 lít trên VinFast Evo200 Lite.
Cả ba mẫu xe đều sử dụng màn hình dạng LCD đơn sắc cùng với khả năng kết nối điện thoại những chỉ giúp theo dõi các thông số cơ bản trên xe, Yamaha Neo's vượt trội hơn khi là mẫu xe máy điện học sinh duy nhất được trang bị chìa khóa thông minh.
Như vậy, dù có một số trang bị tiện ích cao cấp hơn nhưng Yamaha Neo's bị xếp vào phân khúc xe máy điện học sinh để cạnh tranh với hàng loạt đối thủ có giá rẻ, chỉ bằng một nửa. Điều này do xe có xu hướng nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng sử dụng, từ người chưa có bằng lái đến những người dùng chuyển đổi sang phương tiện xanh. Tuy nhiên, giá bán là yếu tố rất quan trọng, đặc biệt khi chênh lệch quá lớn, khó có thể thuyết phục khách hàng Việt Nam.
VinFast Evo200 Lite vẫn là lựa chọn tốt cho khách hàng mong muốn có một mẫu xe máy điện chạy pin nhẹ nhàng (thay vì ắc quy axit - chì), đồng thời đây cũng là lựa chọn tốt hơn cho người dùng cần phạm vi hoạt động dài, sạc điện nhanh chóng và không muốn phát sinh thêm chi phí thuê pin.
Honda ICON e: dù ra mắt sau nhưng lại không mang đến quá nhiều điểm vượt trội trong khi giá xe cao hơn cùng với phụ phí thuê pin. Nhưng xe phù hợp với người dùng ưa chuộng thương hiệu Nhật Bản, và mong muốn sở hữu xe máy điện có thiết kế gọn nhẹ với một số tiện ích bổ sung.
Honda Icon e: & VinFast Evo200 Lite hay Yamaha NEO's
Với định hướng của chính phủ về việc chuyển đổi phương tiện di chuyển sang sử dụng dụng năng lượng mới tại các thành phố lớn, Honda CUV e:, VinFast Vento ...
Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ thuần điện tại Việt Nam đang sôi động hơn với sự xuất hiện của Bestune Pony, cùng với Wuling Hongguang Mini EV, cặp đôi này ...
Với giá bán đắt hơn 50 triệu đồng, Skoda Kushaq tại Việt Nam có hai phiên bản; phiên bản cao cấp Kushaq Style có giá bán cao hơn phiên bản Ambition ...