BYD Sealion 6, Jaecoo J7 và Lynk & Co 08 đang là ba đại diện Trung Quốc cùng sở hữu hệ thống PHEV với khả năng mở rộng phạm hoạt động thuần điện khá ấn tượng.
Nếu như Jaecoo và BYD đang ứng dụng những thành tựu về hệ truyền động hybrid sạc ngoài có mức độ thì Lynk & Co lại khá hào phóng với những gì có được với hệ thống vận hành thuần điện.
Hãng xe: BYD
Dòng xe:Sealion 6
Hãng xe: Lynk & Co
Dòng xe:08 EM-P
Hãng xe: Omoda & Jaecoo
Dòng xe:Jaecoo J7
Dành cho các bạn quan tâm:
Các mẫu xe Trung Quốc là những thương hiệu ô tô đầu tiên tiên phong trang bị hệ thống Hybrid sạc ngoài (PHEV) tới thị trường Việt Nam (bên cạnh... Volvo). Những cái tên đáng chú ý nhất bao gồm BYD Sealion 6, Jaecoo J7 PHEV và mới nhất là Lynk & Co 08.
Đây không chỉ đơn thuần là sự phô diễn thành tựu trong xu hướng xe điện, mà là còn là nhu cầu sát sườn của các hãng xe Trung Quốc khi mà thị trường nội địa đang có sự bão hoà, khiến các hãng phải nỗ lực tìm kiếm các thị trường mới.
Vậy công nghệ PHEV trên ba thương hiệu này có gì để phô diễn tại thị trường Việt Nam?
Hệ thống PHEV trên Lynk & Co 08 sẽ có gì vượt trội hơn BYD Sealion 6 và Jaecoo J7 PHEV.
Tuy nhiên, sự xuất hiện mới nhất của Lynk & Co 08, cũng sở hữu công nghệ Super Hybrid tương tự nhưng có giá bán cao hơn khá nhiều so với hai mẫu xe trên, đang khiến phân khúc này sôi động hơn. Dù định vị ở phân khúc crossover hạng D với kích thước lớn hơn, nhưng chênh lệch hơn 300 triệu đồng của Lynk & Co 08 được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều trang bị cao cấp và tính năng thú vị hơn cho khách hàng.
Điểm chung của cả ba mẫu xe này là đều sử dụng công nghệ PHEV có tên gọi Super Hybrid, nhưng tùy mỗi thương hiệu lại có những cách phân chia khác nhau. Cụ thể, các mẫu crossover Trung Quốc đều sở hữu hệ dẫn động cầu trước với một mô-tơ điện sẽ đảm nhiệm vai trò truyền động năng chính đến hai bánh xe, động cơ xăng chủ yếu dùng để chuyển đổi sang năng lượng điện hoặc sạc vào pin; ngoài ra, một mô tơ điện khác sẽ được gắn kèm với động cơ xăng để giúp chuyển hóa động năng thành điện năng.
BYD Sealion 6 được trang bị động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên cho sức mạnh thấp hơn so với hai mẫu xe đồng hương; đồng thời, cả tổng công suất và mô-men xoắn kết hợp cũng kém hơn đáng kể. Do đó, cấu hình của xe ưu tiên độ êm ái, bền bỉ và tiết kiệm, hướng đến người dùng phổ thông cần một chiếc PHEV vận hành nhẹ nhàng.
Trong khi đó, dù cùng sử dụng động cơ xăng 1.5L tăng áp nhưng Jaecoo J7 PHEV tối ưu sức mạnh động cơ tốt và tiết kiệm nhiên liệu nhất theo công bố của nhà sản xuất, với điều kiện vận hành đầy đủ xăng và pin điện.
Ngoại hình ba mẫu xe PHEV với phong cách thiết kế khác biệt.
Cuối cùng, Lynk & Co 08 sử dụng hộp số 3DHT Evo 3 cấp thế hệ mới, kết hợp động cơ 1.5L tăng áp (137 mã lực, 230 Nm) cùng mô-tơ điện công suất 208 mã lực, cho tổng sức mạnh 345 mã lực và mô-men xoắn 580 Nm – mạnh nhất phân khúc. Nhờ đó, Lynk & Co 08 có thể tăng tốc từ 0–100 km/h chỉ trong 6,75 giây, nhanh hơn đáng kể so với BYD Sealion 6 và Jaecoo J7 PHEV.
Ngoài ra, trong cách vận hành của Lynk & Co 08 với động cơ 3 cấp với phân chia rõ ràng về pha làm việc; với cấp số 1 cung cấp lực kéo mạnh khi bắt đầu di chuyển và tốc độ thấp, số 2 để di chuyển trong đô thị với điều kiện vận hành đa dạng và số 3 khi chạy trên cao tốc và duy trì vận hành ổn định. Hộp số này cũng giúp xe có thể sử dụng chỉ động cơ xăng để truyền trực tiếp động năng đến bánh xe ở tốc độ cao.
Dù cùng có chế độ vận hành thuần điện (EV), Hybrid nối tiếp và Hybrid song song; nhưng khác biệt ở chỗ tốc độ kích hoạt chế độ Hybrid song song của Lynk & Co 08 là muộn nhất với 88 km/h, so với mức khoảng 70 km/h của hai mẫu xe Trung Quốc còn lại. Điều này sẽ giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi di chuyển tốc độ cao, và Lynk & Co 08 có được lợi thế này nhờ vào cụm pin điện với dung lượng lớn nhất trên một mẫu PHEV hiện nay.
Ngược lại, mẫu xe này lại mang đến tiêu thụ điện năng cao hơn so với bộ đôi BYD và Jaecoo, ở mức 190,38 – 236,02 Wh/km tùy vào phiên bản. Bù lại, Lynk & Co 08 đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro6e-BIS - mức nâng cao hơn so với Euro6 và dành để đánh giá các ô tô Hybrid.
BYD Sealion 6 và Jaecoo J7 PHEV cùng sử dụng pin LFP (Lithium Iron Phosphate) dung lượng 18,3 kWh. Loại pin này có ưu điểm về độ bền, an toàn nhiệt và chi phí thấp, nhưng mật độ năng lượng thấp hơn, dẫn đến quãng đường thuần điện ngắn hơn.
Xét về cụm pin lưu trữ điện năng, Lynk & Co 08 hoàn toàn vượt trội so với hai mẫu xe trên. Cụ thể, xe sử dụng pin Lithium-ion nhưng với công nghệ vật liệu NCM (Nickel Cobalt Manganese) có lợi thế về kích thước và trọng lượng hơn so với LFP. Cùng với đó dung lượng 39,6 kWh giúp xe có thể chạy 200 km hoàn toàn bằng điện (chu trình thử nghiệm WLTC) – gần gấp đôi so với BYD Sealion 6 và Jaecoo J7 (với chu trình thử nghiệm NEDC). Khi kết hợp cả xăng và điện, phạm vi hoạt động của Lynk & Co 08 đạt tới 1.400 km.
Không gian nội thất của ba mẫu crossover PHEV từ Trung Quốc.
Về khả năng sạc, Lynk & Co 08 tiếp tục thể hiện ưu thế với sạc AC tối đa 11 kW và sạc nhanh DC 85 kW, cho phép nạp từ 30–80% chỉ trong 28 phút. Trong khi đó, Jaecoo J7 sạc DC công suất tối đa chỉ 40 kW và BYD Sealion 6 chỉ có sạc DC 18 kW (35 phút). Dù Jaecoo có thời gian sạc nhanh hơn, nhưng do dung lượng pin nhỏ nên lợi thế chủ yếu nằm ở tốc độ nạp tức thời, không phải phạm vi sử dụng.
Đáng chú ý, Lynk & Co 08 còn trang bị hệ thống sưởi pin chủ động, giúp duy trì hiệu suất sạc và xả trong điều kiện lạnh, đặc biệt trong thời tiết thấp dưới 10 độ C vào mùa đông. Cả ba mẫu đều hỗ trợ phanh tái sinh năng lượng và cấp điện cho thiết bị ngoài (V2L), gia tăng tính tiện dụng trong các chuyến đi xa.
Có thể thấy, BYD Sealion 6 phù hợp với người dùng chú trọng sự bền bỉ và tiết kiệm, chấp nhận hiệu năng ở mức vừa phải với không quá nhiều bất ngờ về hiệu năng sử dụng. Trong khi đó, Jaecoo J7 PHEV ưu tiên sức mạnh và tính hiệu quả đáng kể, với động cơ tăng áp và mô-tơ điện mạnh mang lại cảm giác lái phấn khích mà vẫn tiết kiệm trong khi giá bán dưới 1 tỷ đồng sẽ là đối thủ chính của mẫu xe BYD.
Trong khi đó, Lynk & Co 08 lại vươn tới tiêu chuẩn cao hơn với mức giá đắt hơn nhiều hai đại diện trên, gần như một xe điện thuần (EV) có thêm máy phát xăng dự phòng. Đáng chú ý nhất là cụm pin NCM dung lượng lớn, khả năng sạc nhanh và phạm vi vận hành dài, phù hợp cho cả vận hành trong điều kiện đô thị cũng như đường cao tốc.
Viết Hoàng
Bạn thích hệ thống PHEV nào trên BYD Sealion 6, Jaecoo J7 và Lynk & Co 08?
Vượt lên mọi chuẩn mực, mẫu bán tải huyền thoại toàn cầu Toyota Hilux xây dựng được lãnh địa riêng và đáp ứng thị hiếu khắt khe của người tiêu dùng ...
Việc mẫu sedan Skoda Slavia được lắp ráp tại nhà máy của Tập đoàn Thành Công (TC Group) ở Khu công nghiệp Việt Hưng, Quảng Ninh, là một cột mốc quan ...
Ford đã chọn mốc thời gian 30 năm xuất hiện tại Việt Nam để giới thiệu Mustang Mach-E, đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng hướng đến xanh hóa phương tiện ...