Công nghệ EM-P của Lynk & Co xuất hiện lần đầu tien tại Việt Nam trên mẫu Lynk & Co 08
Công nghệ này có thể phối hợp toàn bộ sức mạnh của động cơ xăng và các động cơ điện để vận hành xe
Khác các đối thủ, công nghệ EM-P trên Lynk & Co 08 sử dụng hộp số hybrid 3 cấp, có thể vận hành duy nhất bằng động cơ xăng trong các trường hợp khẩn cấp.
Hãng xe: Lynk & Co
Dòng xe:08 EM-P
Dành cho các bạn quan tâm
Công nghệ EM-P Super hybrid là một hệ thống hybrid cắm sạc (plug-in hybrid) thế hệ mới của Lynk & Co. Công nghệ này kết hợp động cơ xăng và nhiều động cơ điện để mang lại khả năng vận hành linh hoạt, mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống này còn giúp xe di chuyển được hoàn toàn bằng điện và khai thác được thế mạnh về vận hành của động cơ này, cũng như giảm sự phụ thuộc vào hệ thống sạc như xe thuần điện.
Vậy Công nghệ EM-P của Lynk & Co là gì?
Thuật ngữ này chẳng liên quan gì đến Vũ khí xung điện từ, đừng quá quan trọng cho dùng có cùng chữ viết tắt. Công nghệ EM-P chỉ là viết tắt của tên gọi E-Motive Performance mà Lynk & Co lựa chọn cho hệ thống PHEV của mình. Tương tự, hệ thống này lại được BYD Auto gọi là Công nghệ DM-i (Dual Mode intelligent) hay là Công nghệ SHS - Super Hybrid System mà Chery đặt hệ thống hybrid cắm sạc thế hệ thứ 3 của mình.
Công nghệ EM - P Super hybrid trên Lynk & Co 08 được cấu tạo như thế nào?
EMP là sự kết hợp của Động cơ BHE 1.5 hybrid (chu trình Miller – nâng cấp từ chu trình Atkinson), tăng áp công suất 137 mã lực/230 Nm kết hợp cùng hai mô tơ điện:
Mô tơ điện có tên gọi P1 là loại ISG (Integrated Starter Generator) là máy phát điện kiêm bộ khởi động tích hợp, nằm trên trục khuỷu, giữa động cơ và hộp số, hỗ trợ tăng tốc, sạc pin.
Mô tơ điện vận hành chính có tên gọi P3: Nằm sau hộp số, trên trục đầu ra (output shaft) truyền lực xuống hai bánh trước để dẫn động và hỗ trợ phanh tái sinh năng lượng
Đáng quan tâm, hệ thống EM-P của Lynk & Co còn có thể mở rộng ra tối đa 5 mô tơ điện, bao gồm cả các mô tơ của hệ thống mild-hybrid, mô tơ điện hỗ trợ vận hành thuần điện quãng ngắn (nằm giữa động cơ và hộp số, được ngăn cách bởi ly hợp) và mô tơ vận hành nằm trên trục sau (mang tới hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD).
Và thiết kế này sẽ xuất hiện mẫu Lynk & Co 900 – mẫu xe nhiều khả năng cũng sẽ xuất hiện tại Việt Nam.
Cấu tạo của hệ thống EM-P Super Hybrid của Lynk & Co, với số lượng mô tơ điện tối đa lên có số 5. Mẫu Lynk & Co 08 chỉ có 2 mô tơ điện: P1 và P3.
Một chi tiết đáng quan tâm liên quan đến hệ thống EM-P là việc thương hiệu ô tô Trung Quốc phát triển hệ thống pin NCM (nickel – cobalt – mangan) với cấu tạo pin phẳng, không theo module giúp tối ưu không gian, giảm trọng lượng và giúp chiếc xe di chuyển xa hơn với chế độ thuần điện (ví dụ khác biệt ở cách diện tích thông thuỷ và diện tích tim tường trong căn hộ chung cư).
Và chính vì vậy, Lynk & Co cho biết, hệ thống EM-P trên Lynk & Co 08 đã giúp chiếc SUV PHEV này đạt Kỷ lục Guinness Thế giới về khả năng di chuyển xa nhất với một bình xăng (60L) sau khi cắm sạc pin đầy. Quãng đường mà Lynk & Co 08 đạt được là 1.813 km. Ngoài ra cụm pin dung tích 39,6 kWh có khả năng di chuyển thuần điện dài hơn các đối thủ đồng là BYD và Omoda & Jaecoo – và lên tới 200km theo chuẩn WLTP.
Thông số của chiếc Lynk & Co 08 được hãng xe Trung Quốc công bố.
Vậy Công nghệ EM - P Super hybrid trên Lynk & Co 08 hoạt động như thế nào?
Cùng là hệ thống REEV (Range Extended Electric Vehicle - phạm vi hoạt động mở rộng), Lynk & Co 08 dùng động cơ xăng để vận hành máy phát sạc pin cung cấp năng lượng cho động cơ giúp xe chuyển động, nhưng hệ thống EM-P của Lynk & Co 08 có ưu điểm hơn các đối thủ khác, đặc biệt là các thương hiệu đồng hương khi có thể huy động toàn bộ sức mạnh từ các động cơ có trên xe; từ động cơ xăng, động cơ điện chính và máy phát để giúp xe vận hành mạnh mẽ nhất trong các trường hợp cần thiết; như tăng tốc vượt xe trên cao tốc, leo dốc cao…
Sự khác biệt này, đến từ việc hệ thống EM-P của Lynk & Co 08 được trang bị hộp số 3 cấp (DHT Evo) thay vì 1 như các dòng xe PHEV và REEV hiện có. Hộp số này (sử dụng bánh răng) có cấp số 1 cung cấp lực kéo mạnh khi bắt đầu di chuyển và tốc độ thấp, số 2 để di chuyển trong đô thị với điều kiện vận hành đa dạng, và số 3 khi chạy trên cao tốc, duy trì vận hành ổn định.
Với ba chế độ lái Pure (thuần điện), Hybrid (song song, nối tiếp hoặc trực tiếp từ động cơ xăng) và Power (sử dụng cùng lúc cả động cơ điện và động cơ xăng để vận hành). Các chế độ này có cách thức vận hành chi tiết như sau:
Chế độ vận hành thuần điện (Pure Mode), hệ thống EM-P vận hành hoàn toàn nhờ bộ pin điện năng, với mô-tơ P3 đảm nhiệm việc dẫn động xe.
Chế độ vận hành hybrid:
Dạng Hybrid nối tiếp (Series hybrid), động cơ xăng cung cấp năng lượng cho máy phát điện (P1) và được truyền trực tiếp đến mô-tơ dẫn động chính (P3) để vận hành xe, phần điện dư thừa sẽ được nạp về pin.
Dạng Hybrid song song (Parallel hybrid): Khi xe đạt tốc độ 88km/h, hệ thống hybrid sẽ tự động chuyển sang chế độ song song, trong đó cả động cơ đốt trong và mô-tơ dẫn động (P3) cùng phối hợp để truyền lực tới bánh xe.
Dạng truyền động trực tiếp: Sử dụng chính động cơ đốt BHE 1.5 trong để vận hành xe.
Chế độ vận hành Power: Huy động toàn bộ sức mạnh của động cơ xăng, các động cơ điện để vận hành.
Đây chính là khác biệt lớn nhất của Lynk & Co so với các đối thủ khi mà BYD hay Omoda & Jaecoo chỉ có lựa chọn vận hành dạng Hybrid nối tiếp) mà không có sự bổ sung vận hành từ động cơ xăng.
Chế độ lái Pure
Chế độ lái Hybrid 1
Chế độ lái Hybrid 2
Chế độ lái Hybrid 3
Chế độ lái Hybrid 4
Chế độ lái Power
Cũng chính vì khác biệt này, Lynk & Co đã phát triển một hộp số hybrid có ba cấp số, thay vì một như các đối thủ khác. Cấu tạo này giúp chiếc xe tối ưu sức mạnh khi vận hành; với tỷ số truyền khác nhau ở từng cấp số, ứng với điều kiện vận hành thực tế để đưa ra các lựa chọn các thức vận hành tối ưu nhất vừa khai thác hết sức mạnh động cơ mà còn đảm bảo xe vận hành mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu.
Và cũng chính nhờ hộp số này, hệ thống EM-P trên Lynk & Co 08 còn có thể giúp chiếc xe vận hành bằng động cơ xăng 1.5L tăng áp, khi hệ thống pin hay mô tơ điện trục trặc, không vận hành được. Và tất nhiên, việc vận hành trực tiếp này không mang tới cho chiếc xe sức mạnh tối ưu trong thiết kế, nhưng đủ để giúp người lái xử lý trong tình huống khẩn cấp.
Ưu thế về thiết kế pin dạng phẳng giúp chiếc xe đạt hiệu suất vận hành thuần điện cao.
Các mẫu xe điện, xe hybrid cắm sạc (PHEV) của Trung Quốc đang thể hiện ưu thế về công nghệ pin, phạm vi di chuyển thuần điện và mức giá cạnh tranh, đặt ra thách thức trực tiếp cho các nhà sản xuất truyền thống vốn đang chật vật chuyển đổi.
Thành tựu này đến từ sự đầu tư quy mô, bài bản vào công nghệ lõi và chất xám, cùng với việc ứng dụng mạnh mẽ các đột phá vào sản phẩm thực tế. Điều này đã giúp các hãng xe Trung Quốc đạt được sức hấp dẫn lớn đối với người tiêu dùng, không chỉ tại thị trường nội địa (thị trường ô tô lớn nhất thế giới) mà còn ở nhiều thị trường quốc tế, bao gồm cả những khu vực khó tính.
Trong xu hướng xanh hoá nền của công nghiệp ô tô thế giới, rõ ràng thành tựu của các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tiến được một bước xa mà ngay cả các ông lớn từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đều phải dè chừng.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 320/ Biển nào cấm ô tô rẽ trái?
02Câu 321/ Biển nào cấm các phương tiện giao thông đường bộ rẽ phải?
03Câu 322/ Biển nào cấm các phương tiện giao thông đường bộ rẽ trái?
Việc mẫu sedan Skoda Slavia được lắp ráp tại nhà máy của Tập đoàn Thành Công (TC Group) ở Khu công nghiệp Việt Hưng, Quảng Ninh, là một cột mốc quan ...
Ford đã chọn mốc thời gian 30 năm xuất hiện tại Việt Nam để giới thiệu Mustang Mach-E, đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng hướng đến xanh hóa phương tiện ...