Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 11/11/2025
Đăng bài mới

Công nghệ sạc siêu nhanh - Không như là mơ

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2813
10:13 | 14/04/2025
5.0 (1 đánh giá)

Dù công nghệ sạc siêu nhanh cho xe điện đang liên tiếp được các nhà sản xuất Trung Quốc cho ra mắt nhưng còn rất nhiều vấn đề trong quá trình triển khai, ảnh hưởng lớn đến việc tích hợp cho xe du lịch hiện nay.

 

Dành cho các bạn quan tâm:

Gần đây, các công ty Trung Quốc liên tục tung ra thị trường công nghệ sạc nhanh cho ô tô điện với công suất tối đa trên 1.000 kW (1 MW); trong đó, Huawei là "gương mặt" mới nhất gia nhập cuộc đua này với trụ sạc đạt công suất 1,5 MW.

Tuy nhiên, khác với các đối thủ, lãnh đạo cấp cao của Huawei không hướng công nghệ này nhằm áp dụng ngay cho xe du lịch mà sẽ tích hợp trước cho xe tải (tương tự trụ sạc 750 kW của Tesla cho xe tải Semi) do xác định công nghệ sạc nhanh chưa phù hợp để áp dụng cho các dòng ô tô cỡ nhỏ.

BYD Tang L EV là mẫu xe điện đầu tiên áp dụng công nghệ sạc siêu nhanh. Thế giới phương tiện

Theo đó, trải nghiệm sạc thực tế của các trụ sạc siêu nhanh được cho thường không đạt được tốc độ như quảng cáo, nhiều người dùng xe điện cho biết họ thường xuyên phải đợi gần 30 phút mới sạc đầy cho ô tô dù lý thuyết cho phép xe lên mức 80% pin trong 15 phút. Có nhiều yếu tố gây nên tình trạng này và khiến thực tế người dùng không thể có được thời gian sạc nhanh như quảng cáo.

Đầu tiên, công suất đầu ra của trụ sạc thường bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như: Điện áp và cường độ dòng điện. Theo đó, để duy trì công suất 1 MW của trụ sạc BYD, điện áp sẽ luôn phải duy trì ở mức 1.000 V và dòng điện đạt 1.000 A, những điều kiện khó giữ được trong thực tế. Ngoài ra, tốc độ sạc còn bị ảnh hưởng bởi nền tảng pin điện, mức tăng điện áp trong quá trình sạc và giai đoạn sạc chậm cuối cùng.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư cho hạ tầng sạc siêu nhanh cũng là một rào cản rất lớn. Cụ thể, với mức công suất trên 500 kW, nhà cung cấp sẽ phải sử dụng cáp điện và hệ thống làm mát bằng chất lỏng, tăng chi phí thêm tới gần 17.000 USD (gần 440 triệu đồng) mỗi trụ sạc, cao gấp 3-5 lần so với trụ sạc hiện nay. Cùng với đó, hệ thống làm mát bằng chất lỏng phải được bảo dưỡng và thay thế môi chất làm mát thường xuyên, cũng gây đội chi phí rất lớn.

Trước đó, chính BYD cũng thừa nhận các trụ sạc 1 MW sẽ gây quá tải cho lưới điện nên hãng cũng có phương án xây dựng các hệ thống lưu trữ năng lượng (một bộ pin riêng cho trạm sạc) nhằm duy trì điện có sẵn và sạc lại cho xe điện để tránh gây áp lực trực tiếp lên điện lưới. Tuy nhiên, khi sạc hết pin lưu trữ sẵn, việc quá tải lưới điện vẫn có thể xảy ra, chưa kể chi phí cho hệ thống lưu trữ cũng tăng đáng kể.

Hệ thống trạm sạc được BYD đề xuất xây dựng. Thế giới phương tiện

Các chuyên gia trong ngành ô tô cũng cho rằng sạc xe điện siêu nhanh có thể chỉ cần thiết ở một số tình huống nhất định, như trên cao tốc hoặc các trạm xăng truyền thống (nơi tài xế có nhu cầu xong việc nhanh), và sẽ không phù hợp tác các khu vực trong đô thị như: Trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, nhà hàng…

Song song với sự phát triển công nghệ sạc pin, một hãng xe tại Trung Quốc lại đi theo hướng sử dụng hệ thống đổi pin cho xe điện, đó chính là Nio. Từ khi bắt đầu triển khai dự án vào năm 2018, đến đầu năm 2025, hãng đã đạt mốc 3.000 trạm đổi pin tại Trung Quốc, cung cấp tổng cộng khoảng 61,7 triệu lượt thay pin và thu hút nhiều thương hiệu gia nhập hệ thống đổi pin của mình. Đây được cho là một trong những đối thủ chính cho công nghệ sạc siêu nhanh khi không chỉ là lý thuyết mà đã được đưa vào thực tế.

Tổng hợp

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 110/ Người lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy được phép chở tối đa 2 người trong những trường hợp nào dưới đây?
02Câu 111/ Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy không được thực hiện những hành vi nào dưới dây?
03Câu 112/ Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy có được đi xe dàn hàng ngang; đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác; sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) hay không?
04Câu 113/ Người lái xe phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong trường hợp nào dưới đây?
05Câu 114/ Khi gặp một đoàn xe, một đoàn xe tang hay gặp một đoàn người có tổ chức theo đội ngũ, người lái xe phải xử lý như thế nào?
06Câu 115/ Tại ngã ba hoặc ngã tư không có đảm bảo an toàn, người lái xe phải nhường đường như thế nào là đúng trong các trường hợp dưới đây?
Gửi đáp án
Đã có 4 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 1
Rất hay
(1)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (1)
  • Trung Nguyễn -
    Tại sao phải dùng điện cho mất thời gian
    Ngày gửi: 6 tháng trước - 18/04/2025 - 21:19

Chủ đề khác

Toyota Hilux ra mắt thế hệ mới với phiên bản thuần điện

Toyota Hilux ra mắt thế hệ mới với phiên bản thuần điện

0 (0 đánh giá)
Trên thế hệ mới, Toyota Hilux sẽ có thay đổi ở thiết kế ngoại thất và nội thất khá lớn, một số trang bị tiện nghi cũng được bổ sung. Tuy nhiên ...
Ford sẽ sớm khai tử động cơ diesel 2.0L bi-turbo - tăng áp kép

Ford sẽ sớm khai tử động cơ diesel 2.0L bi-turbo - tăng áp kép

4.5 (0 đánh giá)
Ford Nam Phi đang dần loại bỏ động cơ diesel tăng áp kép 2.0 lít trên Ranger và Everest để "tối ưu hóa" hệ thống truyền động cho tương lai. Động cơ ...
Thế giới 2 bánh: BMW F450 GS chính thức ra mắt - BMW do hãng xe Ấn Độ sản xuất

Thế giới 2 bánh: BMW F450 GS chính thức ra mắt - BMW do hãng xe Ấn Độ sản xuất

5.0 (0 đánh giá)
Cuối cùng thì mẫu F450 GS hoàn toàn mới của BMW Motorrad cũng đã chính thức ra đời. Mẫu xe này sẽ có 4 phiên bản khác nhau, tuy nhiên thương ...
Li Auto - hãng xe điện Trung Quốc phải triệu hồi 11.000 xe vì nguy cơ hỏa hoạn từ hệ thống pin

Li Auto - hãng xe điện Trung Quốc phải triệu hồi 11.000 xe vì nguy cơ hỏa hoạn từ hệ thống pin

5.0 (0 đánh giá)
Thêm một vụ hoả hoạn khi xe đang vận hành khiến hãng xe điện Trung Quốc phải triệu hồi xe Hơn 11.000 chiếc Li Mega phải triệu hồi do hệ thống làm mát ...
Japan Mobility Show 2025: Mazda CX-5 thế hệ mới chính thức ra mắt - To hơn và có cả mild-hybrid

Japan Mobility Show 2025: Mazda CX-5 thế hệ mới chính thức ra mắt - To hơn và có cả mild-hybrid

4.0 (0 đánh giá)
Cuối cùng thì Mazda cũng đã chịu cải tiến và nâng cấp các dòng xe của mình, cho dù thay đổi này chưa thực sự tương xứng, dù có cố gắng. Mazda ...
Japan Mobility Show 2025: Toyota cam kết tiếp tục đầu tư nghiên cứu phát triển động cơ ICE và hybrid

Japan Mobility Show 2025: Toyota cam kết tiếp tục đầu tư nghiên cứu phát triển động cơ ICE và hybrid

0 (0 đánh giá)
Toyota tiếp tục khẳng định việc đầu tư cải tiến các dòng động cơ ICE, trong xu hướng điện hoá toàn ngành công nghiệp ô tô thế giới. Thương hiệu ô tô ...
Japan Mobility Show 2025: Mazda chính thức công bố sử dụng logo mới

Japan Mobility Show 2025: Mazda chính thức công bố sử dụng logo mới

0 (0 đánh giá)
Logo mới của Mazda được chính thức sử dụng trên trang web của hãng và tài triển lãm JMS 2025  
Từng là

Từng là "Hiện tượng" của ngành xe điện Trung Quốc - Geely Xingyuan bất ngờ bốc cháy: Nguyên nhân không phải do pin?

5.0 (0 đánh giá)
Mẫu hatchback chạy điện bán chạy nhất Trung Quốc - Geely Xingyuan, vừa gặp sự cố bốc cháy khi đang lưu thông Cho dù chưa có thông tin chính thức từ chính ...
 
 
Lê Luân
Tham gia: 13/08/2024
Tổng số bài: 0
Nguyễn Trung
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 112
Phạm Gia Hân
Tham gia: 18/05/2024
Tổng số bài: 0
Ungtanloi
Tham gia: 26/10/2023
Tổng số bài: 0
LE TUAN ANH
Tham gia: 22/09/2022
Tổng số bài: 0
Hoàng Hải Quang
Tham gia: 29/05/2023
Tổng số bài: 0
phan minh nam
Tham gia: 13/12/2022
Tổng số bài: 0
Phạm Thanh Tùng
Tham gia: 15/07/2022
Tổng số bài: 0
Hùng
Tham gia: 17/08/2024
Tổng số bài: 0
Trường Ngân
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 120