Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 19/08/2025
Đăng bài mới

Công nghệ sạc siêu nhanh - Không như là mơ

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2640
10:13 | 14/04/2025
5.0 (1 đánh giá)

Dù công nghệ sạc siêu nhanh cho xe điện đang liên tiếp được các nhà sản xuất Trung Quốc cho ra mắt nhưng còn rất nhiều vấn đề trong quá trình triển khai, ảnh hưởng lớn đến việc tích hợp cho xe du lịch hiện nay.

 

Dành cho các bạn quan tâm:

Gần đây, các công ty Trung Quốc liên tục tung ra thị trường công nghệ sạc nhanh cho ô tô điện với công suất tối đa trên 1.000 kW (1 MW); trong đó, Huawei là "gương mặt" mới nhất gia nhập cuộc đua này với trụ sạc đạt công suất 1,5 MW.

Tuy nhiên, khác với các đối thủ, lãnh đạo cấp cao của Huawei không hướng công nghệ này nhằm áp dụng ngay cho xe du lịch mà sẽ tích hợp trước cho xe tải (tương tự trụ sạc 750 kW của Tesla cho xe tải Semi) do xác định công nghệ sạc nhanh chưa phù hợp để áp dụng cho các dòng ô tô cỡ nhỏ.

BYD Tang L EV là mẫu xe điện đầu tiên áp dụng công nghệ sạc siêu nhanh. Thế giới phương tiện

Theo đó, trải nghiệm sạc thực tế của các trụ sạc siêu nhanh được cho thường không đạt được tốc độ như quảng cáo, nhiều người dùng xe điện cho biết họ thường xuyên phải đợi gần 30 phút mới sạc đầy cho ô tô dù lý thuyết cho phép xe lên mức 80% pin trong 15 phút. Có nhiều yếu tố gây nên tình trạng này và khiến thực tế người dùng không thể có được thời gian sạc nhanh như quảng cáo.

Đầu tiên, công suất đầu ra của trụ sạc thường bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như: Điện áp và cường độ dòng điện. Theo đó, để duy trì công suất 1 MW của trụ sạc BYD, điện áp sẽ luôn phải duy trì ở mức 1.000 V và dòng điện đạt 1.000 A, những điều kiện khó giữ được trong thực tế. Ngoài ra, tốc độ sạc còn bị ảnh hưởng bởi nền tảng pin điện, mức tăng điện áp trong quá trình sạc và giai đoạn sạc chậm cuối cùng.

Bên cạnh đó, chi phí đầu tư cho hạ tầng sạc siêu nhanh cũng là một rào cản rất lớn. Cụ thể, với mức công suất trên 500 kW, nhà cung cấp sẽ phải sử dụng cáp điện và hệ thống làm mát bằng chất lỏng, tăng chi phí thêm tới gần 17.000 USD (gần 440 triệu đồng) mỗi trụ sạc, cao gấp 3-5 lần so với trụ sạc hiện nay. Cùng với đó, hệ thống làm mát bằng chất lỏng phải được bảo dưỡng và thay thế môi chất làm mát thường xuyên, cũng gây đội chi phí rất lớn.

Trước đó, chính BYD cũng thừa nhận các trụ sạc 1 MW sẽ gây quá tải cho lưới điện nên hãng cũng có phương án xây dựng các hệ thống lưu trữ năng lượng (một bộ pin riêng cho trạm sạc) nhằm duy trì điện có sẵn và sạc lại cho xe điện để tránh gây áp lực trực tiếp lên điện lưới. Tuy nhiên, khi sạc hết pin lưu trữ sẵn, việc quá tải lưới điện vẫn có thể xảy ra, chưa kể chi phí cho hệ thống lưu trữ cũng tăng đáng kể.

Hệ thống trạm sạc được BYD đề xuất xây dựng. Thế giới phương tiện

Các chuyên gia trong ngành ô tô cũng cho rằng sạc xe điện siêu nhanh có thể chỉ cần thiết ở một số tình huống nhất định, như trên cao tốc hoặc các trạm xăng truyền thống (nơi tài xế có nhu cầu xong việc nhanh), và sẽ không phù hợp tác các khu vực trong đô thị như: Trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, nhà hàng…

Song song với sự phát triển công nghệ sạc pin, một hãng xe tại Trung Quốc lại đi theo hướng sử dụng hệ thống đổi pin cho xe điện, đó chính là Nio. Từ khi bắt đầu triển khai dự án vào năm 2018, đến đầu năm 2025, hãng đã đạt mốc 3.000 trạm đổi pin tại Trung Quốc, cung cấp tổng cộng khoảng 61,7 triệu lượt thay pin và thu hút nhiều thương hiệu gia nhập hệ thống đổi pin của mình. Đây được cho là một trong những đối thủ chính cho công nghệ sạc siêu nhanh khi không chỉ là lý thuyết mà đã được đưa vào thực tế.

Tổng hợp

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 110/ Người lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy được phép chở tối đa 2 người trong những trường hợp nào dưới đây?
02Câu 111/ Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy không được thực hiện những hành vi nào dưới dây?
03Câu 112/ Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy có được đi xe dàn hàng ngang; đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác; sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) hay không?
04Câu 113/ Người lái xe phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong trường hợp nào dưới đây?
05Câu 114/ Khi gặp một đoàn xe, một đoàn xe tang hay gặp một đoàn người có tổ chức theo đội ngũ, người lái xe phải xử lý như thế nào?
06Câu 115/ Tại ngã ba hoặc ngã tư không có đảm bảo an toàn, người lái xe phải nhường đường như thế nào là đúng trong các trường hợp dưới đây?
Gửi đáp án
Đã có 4 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 1
Rất hay
(1)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (1)
  • Trung Nguyễn -
    Tại sao phải dùng điện cho mất thời gian
    Ngày gửi: 4 tháng trước - 18/04/2025 - 21:19

Chủ đề khác

GM và Hyundai bắt tay chống lại sự bành trướng của các thương hiệu Trung Quốc

GM và Hyundai bắt tay chống lại sự bành trướng của các thương hiệu Trung Quốc

5.0 (0 đánh giá)
General Motors (GM) và Hyundai vừa công bố sẽ đồng phát triển năm mẫu xe đầu tiên trong khuôn khổ hợp tác chiến lược, đánh dấu một bước tiến quan trọng ...
Ford Motor đầu tư 5 tỷ USD cho sản xuất xe điện, giới thiệu nền tảng toàn cầu Ford Universal EV

Ford Motor đầu tư 5 tỷ USD cho sản xuất xe điện, giới thiệu nền tảng toàn cầu Ford Universal EV

5.0 (0 đánh giá)
Ford Motor Company một lần nữa thực hiện bước tiến đột phá về mặt kỹ thuật và sản xuất để mang đến một dòng xe điện mới với giá cả phải ...
KIA có nguy cơ phải triệu hồi Seltos lại do không xử lý hết lỗi động cơ

KIA có nguy cơ phải triệu hồi Seltos lại do không xử lý hết lỗi động cơ

5.0 (0 đánh giá)
Do biện pháp xử lý chưa thỏa đáng, hơn 137.000 chiếc KIA Seltos và Soul tại Mỹ có nguy cơ phải tái triệu hồi để xử lý vấn đề liên quan động ...
Ngược xu thế, Bugatti ra mắt Brouillard W16 8.0 lít quad-turbo, giá bán ít nhất từ 5 triệu USD?

Ngược xu thế, Bugatti ra mắt Brouillard W16 8.0 lít quad-turbo, giá bán ít nhất từ 5 triệu USD?

5.0 (0 đánh giá)
Bugatti vừa ra mắt mẫu coupé – Brouillard sử dụng động cơ xăng W16 8.0L quad-turbo với sức mạnh lên tới 1.600 mã lực.
Ford Territory hybrid có mặt tại ASEAN, liệu có ra mắt ngày 15/8 tới tại Hà Nội?

Ford Territory hybrid có mặt tại ASEAN, liệu có ra mắt ngày 15/8 tới tại Hà Nội?

5.0 (0 đánh giá)
Ford đã chính thức cho ra mắt mẫu Territory Hybrid tại Philippines, thị trường đầu tiên tại ASEAN. Điều này làm dấy lên thông tin liệu phiên bản điện hoá này ...
Từ 2028: Toyota sẽ nhập linh kiện từ Trung Quốc cho xe điện sản xuất tại Thái Lan

Từ 2028: Toyota sẽ nhập linh kiện từ Trung Quốc cho xe điện sản xuất tại Thái Lan

4.5 (0 đánh giá)
Thông tin từ truyền thông Trung Quốc cho biết, Toyota sẽ sử dụng nguồn cung ứng linh kiện sản xuất xe điện từ Trung Quốc cho cơ sở sản xuất tại ...
Nửa năm 2025 bán 69 chiếc - Thất bại được báo trước của mẫu xe “Thương hiệu Thuỵ Điển, sản xuất tại Trung Quốc”.

Nửa năm 2025 bán 69 chiếc - Thất bại được báo trước của mẫu xe “Thương hiệu Thuỵ Điển, sản xuất tại Trung Quốc”.

5.0 (0 đánh giá)
Polestar có thể sẽ rút lui hoàn toàn khỏi thị trường Trung Quốc vào cuối năm nay, theo trang tin tức NBD Auto của Trung Quốc. Nguyên nhân được cho là do doanh số bán ...
J.D. Power: Porsche là thương hiệu được hài lòng nhất  nhất 2025

J.D. Power: Porsche là thương hiệu được hài lòng nhất nhất 2025

5.0 (0 đánh giá)
Porsche giành chiến thắng trong báo cáo thường niên của J.D. Power cho thương hiệu ô tô được hài lòng nhất năm.
 
 
Nguyễn Tuyết Hương
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 47
Maserati Hà Nội
Tham gia: 25/06/2024
Tổng số bài: 0
Quang Tuan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 46
Minh Nguyễn
Tham gia: 31/03/2022
Tổng số bài: 0
Trilam
Tham gia: 30/10/2023
Tổng số bài: 0
Le Bao Trung
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 80
Hoàng Kim
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 136
Minh Yuấn
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 7
Nguyen Viet Hung
Tham gia: 10/06/2023
Tổng số bài: 9
NOPP
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 42