Đã có thêm ba hãng xe lớn trên thế giới đã cam kết đầu tư hàng tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất tại Indonesia, minh chứng cho những nỗ lực của chính phủ nước này nhằm hiện thực hóa tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu về xe điện trong khu vực và trên thế giới. Những cái tên này là BYD, GAC Aion của Trung Quốc và Citroen của Pháp.
Dành cho các bạn quan tâm:
Với tham vọng sẽ xuất xưởng 600.000 ô tô điện và 2,2 triệu xe máy điện vào năm 2030, Indonesia đang nỗ lực để thiết lập những nền tảng chuẩn bị cho quá trình sản xuất, đồng thời cũng tung ra các ưu đãi mạnh để thu hút các công ty lớn trong ngành xe điện xây dựng nhà máy trong nước để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất loại phương tiện xanh này trong khu vực Đông Nam Á.
Trong cuộc họp báo vào ngày 16/12, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia - Agus Gumiwang Kartasasmita - cho biết chính phủ nước này quyết định sẽ miễn thuế nhập khẩu và giảm thuế hàng hóa xa xỉ (PPnBM) xuống còn 15% đối với ba hãng xe cam kết xây dựng nhà máy tại Indonesia gồm: BYD, GAC Aion của Trung Quốc và Citroen của Pháp. Chính sách này sẽ có hiệu lực từ đầu năm sau, như một động thái thu hút đối với các nhà đầu tư và sản xuất ô tô trên toàn cầu.
Các nhà sản xuất xe điện và pin điện Trung Quốc đang tích cực vươn ra toàn cầu, gồm việc mở rộng hoạt động tại khu vực ASEAN lân cận, trong bối cảnh bị tăng thuế quan tại Mỹ và châu Âu. Trong đó, BYD đã tiến vào thị trường Indonesia với 3 mẫu xe điện Seal, Atto 3 và Dolphin từ tháng 1/2024 và ký kết thỏa thuận trở thành nhà cung cấp xe điện chính cho hãng taxi Blue Bird tại nước này.
Ngoài ra, BYD cũng dự kiến đầu tư 1,3 tỷ USD vào Indonesia với mục tiêu xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 1/2026 với công suất 150.000 xe/năm. GAC Aion cũng sắp xây dựng nhà máy tại đây sau khi cơ sở sản xuất tại Thái Lan đi vào hoạt động vào tháng 7 vừa qua, hãng này đặt mục tiêu nội địa hóa ít nhất 40% linh kiện vào năm 2027 và sẽ tăng tỷ lệ lên tới 80%.
Nền kinh tế lớn nhất ASEAN đã đặt ra những kế hoạch đầy tham vọng để xây dựng ngành công nghiệp xe điện lớn, điển hình là việc đưa ra các ưu đãi giảm thuế để thu hút các công ty từ khắp nơi trên thế giới. Trong đó, nhà máy pin xe điện đầu tiên của Indonesia có tổng mức đầu tư 1,1 tỷ USD đã được Hyundai và LG bắt đầu xây dựng vào đầu năm 2024.
Tuy nhiên, Indonesia không chỉ có chính sách ưu đãi thuế để thu hút các nhà sản xuất nước ngoài mà lợi thế lớn nhất chính là nước này đang sở hữu trữ lượng quặng Niken và sản lượng Niken lớn nhất thế giới, đây là nguyên liệu chính trong việc sản xuất pin xe điện hiện nay. Chính phủ Indonesia đã thúc đẩy việc sản xuất và chế biến khoáng sản này ngay trong nước thay vì xuất khẩu thô ra nước ngoài.
Bên cạnh đó, "đất nước vạn đảo" cũng tích cực thu hút hợp tác với các công ty nước ngoài để tiếp tục khai thác và tinh luyện nhiều nguyên liệu quan trọng khác phục vụ cho sản xuất pin xe điện như: Liti (Lithium), Mangan và Coban. Đây đều là những loại khoáng sản có trữ lượng dồi dào giúp Indonesia có thể trở thành quốc gia cung cấp pin điện đứng đầu thế giới. Ngoài ra, chính phủ nước này cũng đang khuyến khích người dân sử dụng xe điện khi đẩy mạnh phát triển hạ tầng trạm sạc.
Tổng hợp