Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ hai, 16/09/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Doanh số MG Motor, liên doanh GM sụt giảm mạnh - Hãng mẹ SAIC đối mặt hàng loạt khó khăn

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 1480
04:55 | 09/09/2024
5.0 (2 đánh giá)

Tập đoàn ô tô Thượng Hải (SAIC), đang phải đối mặt với việc sụt giảm mạnh doanh số trong năm 2024 này, đáng quan tâm là mức sụt giảm này đến từ hầu như tất cả các hãng xe mà SAIC quản lý như: MG Motor, liên doanh với General Motors…

Hãng ô tô: MG

Dành cho các bạn quan tâm:

Gần đây, xuất hiện nhiều thông tin về sự tồn tại của General Motors (GM) tại Trung Quốc khi GM được cho là đang cắt giảm hoạt động tại Trung Quốc, và chuyển quyền quản lý thương hiệu Buick ở thị trường này cho SAIC.

Tuy nhiên, liên doanh với GM không phải là vấn đề duy nhất của SAIC khi doanh số của tập đoàn ô tô Thượng Hải này trong tháng 7 vừa qua đã giảm 37,16% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm doanh số xảy ra ở hầu hết các nhánh kinh doanh của tập đoàn này chứ không chỉ riêng các liên doanh. Ngoài ra, vấn đề này không thể vin vào lý do chuyển đối từ các dòng xe sử dụng nhiên liệu đốt trong (ICE) sang xe năng lượng mới (NEV) khi chính lượng xe NEV của SAIC cũng đang giảm.

Liên doanh của SAIC và GM chứng kiến ​​mức giảm doanh số lớn nhất từ trước tới nay với mức 82,42% trong tháng 7 so với năm ngoái trong khi doanh số tính từ đầu năm 2024 cho đến nay đã giảm 55,14% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này trái ngược hoàn toàn với hiệu quả kinh doanh của liên doanh SAIC với Volkswagen AG: Mặc dù tháng 7 có mức giảm 18,18% nhưng mức giảm chung trong tính từ đầu năm là không đáng kể, chỉ ở mức 1,53%.

Doanh số bán hàng trong tháng 7 và tính từ đầu năm trong mảng ô tô của SAIC (đơn vị: Xe). 

Liên doanh Volkswagen có kết quả kinh doanh tốt hơn nhiều so với hầu hết các thương hiệu riêng của SAIC. Bộ phận kinh doanh xe du lịch của SAIC Motor, bao gồm các thương hiệu MG, Roewe và Rising tính đến hết tháng 7/2024 đã giảm doanh số 20,19%, và giảm 29,95% tính riêng trong tháng 7. 

Hai thương hiệu Maxus và IM đều được báo cáo riêng. Maxus cũng có kết quả  kém gần như tương đương các thương hiệu trên với mức giảm 23,34% trong tháng 7, nhưng chỉ giảm 11,30% trong năm cho đến nay. Mặt khác, IM là một trong số điểm sáng hiếm hoi của SAIC với doanh số bán hàng tăng 142,74% trong tháng 7, nhưng chỉ ở mức 4.180 xe, hầu như cải thiện được doanh số chung của SAIC; từ đầu năm đến nay, IM đã chứng kiến ​​mức tăng doanh số tới 131,34%.

Trong tương lai, SAIC sẽ ngày càng phụ thuộc vào liên doanh cùng GM Wuling với doanh số bán hàng tính từ đầu năm 2024 đến nay đạt 646.009 xe, tăng 2,31% so với cùng kỳ năm trước và hiện chiếm thị phần lớn nhất, tương đương với liên doanh Volkswagen. Dù vậy, doanh số bán hàng trong tháng 7 của SAIC-GM-Wuling đã giảm ở mức 31,72%.

Wuling MiniEV là sản phẩm của liên doanh SAIC-GM-Wuling.

Không chỉ trong nước, chi nhánh Wuling Indonesia và chi nhánh MG Ấn Độ đều bị sụt giảm trong tháng 7 và từ đầu năm đến nay. Dù tổng doanh số của cả 2 đơn vị không đáng kể nhưng điều đáng lo ngại hơn là lượng xe xuất khẩu ra nước ngoài đã giảm đáng kể ở mức 15,77% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái và 9,65% tính từ đầu năm đến nay.

Điều này cho thấy vấn đề này có nguyên nhân sâu xa hơn nhiều so với lý do xe điện Trung Quốc bị áp dụng thuế suất cao hơn tại châu Âu từ tháng 7.

Điều này thể hiện rõ nhất ở lĩnh vực xe năng lượng mới. Trong tháng trước đó, doanh số NEV đã đạt mức tăng 51% nhưng lại sụt giảm 21,85% trong tháng 7, doanh số tính từ đầu năm đến nay của loại xe này đã tăng 14,91%; con số này chưa loại trừ lượng xuất khẩu sẽ là 28,2%. Mức này rõ ràng thấp hơn nhiều so với mức chung của thị trường Trung Quốc - 25,6%.

Doanh số xe SAIC sụt giảm không quá bị ảnh hưởng bởi thuế suất mới tại châu Âu.

Có thể thấy, SAIC đang trong tình trạng đáng báo động. Báo cáo thường niên năm 2023 cho thấy lời nhuận hoạt động của nhà sản xuất này tăng 0,72%, nhưng lợi nhuận ròng giảm 12,48% và doanh số giảm so với năm 2022. Rõ ràng tình hình sẽ còn tệ hơn nữa trong năm nay và số liệu quý đầu tiên cho thấy lợi nhuận hoạt động đã giảm 1,95% và lợi nhuận ròng giảm 2,48% so với cùng kỳ năm trước.

SAIC vào năm 2023 đã triển khai kế hoạch hành động ba năm để phát triển xe năng lượng mới. Theo kế hoạch, mục tiêu bán hàng cho năm 2025 là 3,5 triệu xe NEV, nhưng trong bảy tháng đầu năm nay, doanh số chỉ đạt 532.133 xe. Nếu muốn đạt được mục tiêu như vậy vào năm tới, SAIC cần phải bán được nhiều hơn nữa, đồng thời hãng đang hướng đến mục tiêu hạn chế sự sụt giảm doanh số bán xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE).

Lựa chọn MG4 hay VinFast VF 6?
Gửi ý kiến của bạn
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 111/ Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy không được thực hiện những hành vi nào dưới dây?
02Câu 222/ Khi xuống dốc, muốn dừng xe, người lái xe cần thực hiện các thao tác nào để đảm bảo an toàn?
03Câu 333/ Khi gặp biển nào xe ưu tiên theo luật định vẫn phải dừng lại?
 


04Câu 444/ Biển nào cho phép được quay đầu xe đi theo hướng ngược lại khi đặt biển trước ngã ba, ngã tư?
 


05Câu 555/ Người lái xe có được phép vượt xe tải để đi thẳng trong trường hợp này không?
 


Gửi đáp án
Đã có 3 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(2)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Bảo Nam -
    06/09/2024 - 11:36
    Tình hình khó khăn chung của toàn thế giới, đâu chỉ TQ hay VN
  • Hải Anh -
    06/09/2024 - 11:32
    SAIC còn khó khăn thế này, nói gì VF.

Các tin khác

VinFast VF 3 sẽ được bán tại Philippines với giá tương đương 350 triệu đồng?

VinFast VF 3 sẽ được bán tại Philippines với giá tương đương 350 triệu đồng?

0 (0 đánh giá)
VinFast dự kiến sẽ bán thêm mẫu xe điện mini VF 3 tại Philippines với giá bán chưa đến 350 triệu đồng (sau quy đổi).
Xe điện bị cấm đỗ dưới hầm của các khách sạn và tòa nhà ở Trung Quốc

Xe điện bị cấm đỗ dưới hầm của các khách sạn và tòa nhà ở Trung Quốc

4.8 (0 đánh giá)
Một số khách sạn và tòa nhà ở Trung Quốc đã bắt đầu cấm xe điện vào đỗ ở tầng hầm như một biện pháp để ngăn ngừa hỏa hoạn, ảnh ...
Jaguar Land Rover sắp ra mắt ô tô với khung gầm của Tata Motors

Jaguar Land Rover sắp ra mắt ô tô với khung gầm của Tata Motors

5.0 (0 đánh giá)
Hãng xe Ấn Độ Tata Motors đang phát triển một nền tảng khung gầm mới cho các mẫu xe, đáng quan tâm, hệ thống khung gầm này cũng sẽ được trang ...
VinFast sẽ sớm đưa VinFast VF 3 và bán tải VF Wild sang Mỹ

VinFast sẽ sớm đưa VinFast VF 3 và bán tải VF Wild sang Mỹ

4.4 (0 đánh giá)
Truyền thông Mỹ đưa tin hãng xe điện Việt Nam - VinFast sẽ sớm thêm các mẫu xe mới sang thị trường Mỹ, trong đó có cả các mẫu VinFast VF 3 ...
Toyota Raize bị đánh giá an toàn 1 sao khi có mặt tại châu Mỹ Latin

Toyota Raize bị đánh giá an toàn 1 sao khi có mặt tại châu Mỹ Latin

5.0 (0 đánh giá)
Tổ chức đánh giá xe mới tại thị trường Nam Mỹ - Latin NCAP đã chấm điểm 1 sao đối với Toyota Raize được sản xuất tại Indonesia, những vấn đề mà mẫu ...
Doanh số MG Motor, liên doanh GM sụt giảm mạnh - Hãng mẹ SAIC đối mặt hàng loạt khó khăn

Doanh số MG Motor, liên doanh GM sụt giảm mạnh - Hãng mẹ SAIC đối mặt hàng loạt khó khăn

5.0 (0 đánh giá)
Tập đoàn ô tô Thượng Hải (SAIC), đang phải đối mặt với việc sụt giảm mạnh doanh số trong năm 2024 này, đáng quan tâm là mức sụt giảm này đến ...
BYD bế tắc tại Nhật Bản trong quá trình mở rộng ra toàn cầu

BYD bế tắc tại Nhật Bản trong quá trình mở rộng ra toàn cầu

4.8 (0 đánh giá)
Dù phát triển rất mạnh tại nhiều thị trường lớn trên thế giới nhưng BYD hiện đang gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai hoạt động kinh doanh xe điện ...
VinFast hoãn kế hoạch mở đại lý tại Thái Lan?

VinFast hoãn kế hoạch mở đại lý tại Thái Lan?

4.8 (0 đánh giá)
VinFast đang cân nhắc thời điểm mở bán xe điện tại thị trường Thái Lan trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại.