Cuối cùng thì Honda Việt Nam lựa chọn đưa về mẫu underbone CT125 thay vì mẫu Cross Cub, một động thái né đối đầu trực tiếp cùng Yamaha PG-1. Điều này giúp Honda khai mở một tập khách hàng mới cho phân khúc underbone địa hình, “tránh đụng hàng” và cũng là một cách thăm dò tâm lý khách hàng trước khi có những kế hoạch dài hơn.
Việc lựa chọn Honda CT 125 (hay còn gọi là Trail 125) thay vì đưa về Cross Cub 110 giúp Honda tránh đối đầu trực tiếp bởi Yamaha PG-1 hiện có mức giá khá tốt khi được lắp ráp trong nước.
Và rõ ràng lựa chọn đầu tư một dây chuyền lắp ráp xe máy xăng vào giai đoạn này rõ ràng không phải là một quyết định sáng suốt.
Yamaha Việt Nam: “Tạm yên - Bớt lo”
Việc định giá của Honda Việt Nam với mẫu CT 125 nhập khẩu từ Thái Lan ở mức 85,8 triệu đồng (với thuế GTGT 8% trong năm 2025) và 87,4 triệu đồng (bao gồm thuế GTGT 10% khi sang 2026) là "một cú đấm" thực sự đối với các nhà nhập khẩu không chính thức, hiện vẫn đang bán CT125 với mức giá lên tới 120 triệu đồng. Tuy nhiên, đây lại là mức giá cao đến… mức khó hiểu khi mà tại Thái Lan, mẫu xe này có giá bán khoảng 62,5 triệu đồng (84.900 baht).
Tất nhiên để lý giải cho điều này, câu trả lời sẽ hoàn toàn phù hợp với nguyên nhân từ chi phí vận chuyển, quảng cáo và cả lợi nhuận của HVN và đại lý.
Ngoài ra, một điều cũng phải đánh giá cao cách mà HVN tạo sức hút cho mẫu xe này khi chỉ phân phối với số lượng hạn chế (trung bình khoảng 20 xe) cho 20 đại lý uỷ quyền và 3 đại lý xe mô tô phân khối lớn (Dream Wings) trên cả nước được phân phối mẫu xe này.
Nhưng đừng so sánh CT125 với Yamaha PG-1
Nguyên nhân; không thể mang một mẫu xe có giá bán cao hơn 2,5 lần ra so sánh với nhau, nếu muốn, hãy mang Honda Cross Cub ra so sánh với Yamaha PG-1 mới thực sự xứng tầm.
Mặc dù cũng phải công bằng đánh giá, mức giá bán khởi điểm từ 85,8 triệu của CT125 khiến các đại lý Yamaha thở phào vì không bị mất khách hàng vào tay đối thủ, bởi nếu con số này tầm 50 - 60 triệu đồng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số của PG-1.
CT125 hay Trail 125 là mẫu xe địa hình underbone (bình xăng dưới yên) và thiết kế cho một người, vị trí sau là “thớt” chở hàng chứ không nhiên dành cho hành khách (và cũng không có chỗ để chân). Tất nhiên, nếu muốn cũng chẳng có gì khó với các “tay độ” nếu cần lên thêm chỗ ngồi.
Có dung tích 125cc với thiết kế treo máy cao, Honda CT125 được thiết kế cho địa hình khó nên có gầm xe cao (165mm), ống xả treo cao thừa hưởng từ các mẫu CT70, CT90, CT110 của thập niên 1960, ốp thép bảo vệ gầm xe…
Đặc biệt, CT125 vẫn duy trì thiết kế ống nạp khí được đưa về sau yên xe – đây là thiết kế hoàn toàn không mới của Honda, nhưng với “giới trẻ” hiện nay, đây là thiết kế CHƯA TỪNG ĐƯỢC BIẾT
Một mẫu xe đô thị hợp thời
Đèn pha led, xinhan hình vuông phá cách, bảng đồng hồ led, động cơ 125cc bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu… thiết kế pha trộn giữa cổ điển và hiện đại của Honda CT125 chắc chắn sẽ khiến nhiều người tự hào khi sử dụng hàng ngày.
Với tay lái (ghi-đông) thiết kế, độ rộng vừa đủ giúp người ngồi trên CT125 không chỉ có tư thế ngồi thoải mái mà còn giúp chiếc xe có khả năng xoay trở linh hoạt trong phố đông. Ngoài ra, với phanh đĩa trước có tích hợp tính năng chống bó cứng phanh ABS và hành trình giảm xóc trước dài… chiếc Trai125 không hề sợ sệt trong các điều kiện vận hành có tốc độ hay gặp đường xấu với nhiều ổ gà…
Chưa kể, với ống xả và cổ hút đặt cao, Honda CT125 hoàn toàn phù hợp với điều kiện di chuyển mùa mưa bão hay các đô thị bị ảnh hưởng bởi triều cường…, điều mà nhiều người sẽ hài lòng khi sử dụng.
Vừa đủ mạnh mẽ, vừa đủ thời trang, Honda CT125 thực sự là mẫu xe đủ để thu hút các ánh nhìn ngưỡng mộ khi di chuyển hàng ngày trong đô thị, thậm chí là mẫu xe đủ tự tin để khoe khi tụ họp cafe cuối tuần với “đồng bọn”…
Khi "Trail" không chỉ là cái tên
Không thể so sánh với các mẫu adventure hay motocross chuyên biệt nhưng Honda CT125 có thế mạnh riêng của mình đối với các cung đường khó; Bạn hoàn toàn có thể tự tin xoay sở với chiếc xe trong đường bùn lầy, băng đồng lội suối mà không phải lo lắng “đợi cứu hộ” như các mẫu xe chuyên nghiệp khác; Lôi, kéo, đẩy… tự bạn có thể xử lý hết mọi việc để thoát khỏi địa hình khó.
Một chi tiết thiết kế đáng quan tâm, hoặc có thể “minh oan” cho Honda CT125 khi không có tính năng hỗ trợ phanh ABS ở bánh sau cho dù vẫn là phanh đĩa; đây là thiết kế phù hợp và an toàn trong các trường hợp đổ dốc cao, cần độ bám lớn khi mà chiếc xe không bố trí tính năng “tắt ABS”.
Chưa kể, với tỷ số truyền (*) khá lớn ở cấp số 1 (lên tới 1:2,5) chiếc xe này cho nước đề cực tốt khi đi trong đường khó; leo dốc, vượt đá, hay lội suối đều luôn đủ tải… tuy nhiên điều này cũng khiến bạn cảm thấy bất tiện khi trên đường bằng, khí động cơ CT125 đòi hỏi bạn phải chuyển sang số 2 sớm nếu không muốn “giật đùng đùng”.
Hệ thống giảm xóc trước thiết kế truyền thống (ống lồng giảm chấn thuỷ lực) với cao su chụp chống bụi đất/đá văng, giảm xóc đôi phía sau có thể điều chỉnh theo tải trọng (preload)… Honda CT125 sẽ thích ứng cho cả các món đồ camping mà bạn tha lôi trong những hành trình dài mà vẫn đảm bảo sự thoải mái khi cầm lái.
Thêm một chi tiết đáng lưu tâm về khả năng thích ứng của CT125 trên đường dài: Đây là mẫu xe có bình xăng lớn nhất trong số các mẫu xe số dưới 125cc của Honda – với dung tích 5,4L, Honda CT125 có thể di chuyển tới hơn 300 km mới phải bổ sung nhiên liệu (với mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 1,5-1,6L/100km).
Chiếc Honda Trail90 (màu đỏ ở giữa) tung tẩy khắp vùng núi tây bắc đầu những năm 2000, tự tin đồng hành cùng các mẫu cào cào khác.
Vấn đề muôn thuở dòng underbone tại Việt Nam – Điểm yếu đường trường
Cá tính trong đô thị - linh hoạt trong đường địa hình, nhưng vẫn không có cách nào để có thể giúp CT125 nuốt trọn những đoạn đường dài trước khi có thể thỏa mãn đam mê khám phá.
Chẳng thể đòi hỏi một mẫu underbone 125 có sự thoải mái và tiện nghi như các dòng xe cao cấp chuyên dụng trên đường trường (phân khúc touring, cruiser hay dual-sport), và đó cũng chính là “điểm lười”cố hữu của những người đam mê dịch chuyển.
Và vấn đề này sẽ được khắc phục, nếu bạn đủ điều kiện “ném” CT125 lên thùng xe tải, hoặc… sinh sống ngay trên vùng núi.
Một vài điểm trừ trên CT125 có thể kể tới bao gồm thiếu gá đỡ điện thoại thông minh và sạc USB – trang bị không thể thiếu, cốp xe chứa đồ chống nước (hy sinh không gian vì bình xăng)…
Và cơ hội cho anh em “Độ xe”
“Độ xe” một từ nhạy cảm khiến Honda Việt Nam cũng không dám sử dụng với một mẫu Honda CT125 đã lắp thêm phụ kiện xuất hiện trong ngày ra mắt. Mặc dù, khái niệm “Độ xe” ở Việt Nam hiện nay, vẫn phổ biến là việc lắp thêm phụ kiện là chính chứ chưa có những ứng dụng chuyên môn, tác động sâu vào vận hành.
Tuy nhiên với việc một mẫu xe cá tính như CT125, hứa hẹn sẽ mang lại những công việc mới và đặc biệt tạo ra cá tính riêng cho từng chủ nhân của mẫu xe này.
Một số đồ phụ kiện cung cấp cho Honda CT125 không chỉ trong khu vực Đông Nam Á, mà còn phổ biến cả ở các thị trường khác, phổ biến nhất là những bộ gá bảo vệ đầu đèn pha (kiêm baga chở hàng), giá để đồ thân xe, phụ kiện lắp thêm yên/để chân sau cho hành khách, đèn trợ sáng, giá đỡ điện thoại, kính chắn gió mica, chắn bùn cao phía trước, ốp ống xả titan hoặc nhôm… hay thậm chí những chi tiết nâng cao vận hành như lò xo phuộc trước (cứng hoặc mềm hơn), IC đánh lửa, ống xả, lọc gió, lốp gai chuyên địa hình…
Không thể phủ nhận Honda CT125 là một mẫu xe cá tính, mang phong cách "lai" cổ điển (classic trail) đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng hàng ngày và cũng là người bạn đường tin cậy trong những chuyến đi dài.
Nhưng Honda CT125 xuất hiện tại Việt Nam lại được đánh giá là một cách làm bổ sung danh phục sản phẩm của mình tại thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới này mà còn là một cách pha loãng sự độc quyền của đối thủ Yamaha PG-1 ở phân khúc này.
Mặc dù động thái này chưa thể khẳng định việc sẽ có một suất đầu tư cho dây chuyền lắp ráp tại Phú Thọ, nhưng cũng đủ cho các đối thủ thấy được sự linh hoạt của HVN trong việc cung ứng sản phẩm trong khu vực ASEAN và là lời khẳng định Honda sẽ không bỏ qua bất cứ phân khúc xe (hai bánh) nào có tiềm năng tại Việt Nam.
Nguyễn Chí
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 420/ Biển nào sau đây là biển “ Dốc lên nguy hiểm”?
Lambretta chở nên "đặc sệt Italy" hơn cả đối thủ Piaggio khi vẫn giữ thiết kế cổ điển truyền thống
Chỉ nhập khẩu các mẫu xe từ Thái Lan, nói không với ...